Aa

Mặt bằng bán lẻ Hà Nội “sáng đèn” trở lại, cuộc sàng lọc đang áp sát

Thứ Ba, 18/11/2025 - 06:20

Theo các chuyên gia, thị trường bán lẻ Hà Nội đang dần thoát khỏi giai đoạn "chờ đợi" kéo dài sau dịch. Việc giá thuê tăng và tỷ lệ trống giảm cho thấy nhu cầu thực chất đã trở lại. Tuy nhiên, giai đoạn 2027 - 2028 có thể chứng kiến "cuộc đua sinh tồn" khi chi phí thuê và vận hành tăng, buộc doanh nghiệp tối ưu hóa chiến lược và chủ đầu tư linh hoạt hơn trong chính sách cho thuê.

Giá thuê tăng, công suất cải thiện

Thị trường bán lẻ Hà Nội ghi nhận tín hiệu hồi phục rõ rệt sau giai đoạn trầm lắng. Tổng cầu tăng đáng kể so với cùng kỳ năm 2024, nhờ sự cải thiện trong sức mua và tâm lý tiêu dùng.

Báo cáo nghiên cứu thị trường bất động sản của Avison Young Việt Nam cho thấy, trong quý III/2025, thị trường ghi nhận nguồn cung ổn định, giữ tổng diện tích cho thuê ở mức tương tự các quý trước.

Mặt bằng bán lẻ Hà Nội “sáng đèn” trở lại, cuộc sàng lọc đang áp sát- Ảnh 1.

Thị trường bán lẻ Hà Nội ghi nhận tín hiệu hồi phục rõ rệt sau giai đoạn trầm lắng. (Ảnh minh hoạ)

Đáng chú ý, Toshin Development chính thức động thổ dự án Westlake Square tại khu đô thị Starlake với quy mô bán lẻ lên đến 43.000m2. Các trung tâm thương mại hiện hữu như Vincom, Aeon Mall và Lotte vẫn giữ vững vị thế dẫn đầu về quy mô và chất lượng mặt bằng cho thuê. Nhu cầu thuê mặt bằng ổn định, đặc biệt từ các thương hiệu F&B, thời trang và chăm sóc sức khỏe. Xu hướng tích hợp giữa mua sắm, ẩm thực, giải trí và trải nghiệm tiếp tục được các chủ đầu tư chú trọng. Nhiều dự án đang được cải tạo, tái thiết kế để tối ưu không gian, tăng tính linh hoạt cho các loại hình kinh doanh và nâng cao trải nghiệm khách hàng.

Trong bối cảnh này, các chủ đầu tư và nhà bán lẻ tập trung khai thác tối đa hiệu quả mặt bằng hiện có, đồng thời chuẩn bị chiến lược cho các dự án tương lai, kỳ vọng tạo ra những thay đổi đáng kể cho thị trường bán lẻ Hà Nội trong những quý tiếp theo.

Về giá, theo thông tin thị trường bất động sản quý III/2025 của Savills Việt Nam, thị trường bán lẻ Hà Nội ghi nhận diễn biến tích cực với giá thuê tăng và công suất cải thiện. Công suất tăng 1 điểm phần trăm theo năm, đạt 85%, nhờ các trung tâm thương mại tái định vị thành công để thu hút nhóm khách hàng trẻ.

Giá thuê bán lẻ trung bình tăng 3% ở tất cả các phân khu lên 1,3 triệu đồng/m2/tháng, trong khi tỷ lệ trống giảm 3% theo quý, phản ánh sự phục hồi cả về nhu cầu và hiệu suất cho thuê. Riêng giá thuê tầng 1 tại khu trung tâm tăng 1,8% theo quý, cho thấy sức hút mạnh mẽ của các vị trí đắc địa. Khu Trung tâm ghi nhận mức tăng cao nhất, trong khi các khu vực ngoài trung tâm có mức tăng vừa phải.

Ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội cho biết, khu vực nội thành ghi nhận mật độ bán lẻ cao nhất, đạt 0,5m2/người, củng cố vị thế là trung tâm bán lẻ chính của Hà Nội, trong khi khu trung tâm bị hạn chế bởi quỹ đất, chỉ đóng góp phần nhỏ trong tổng nguồn cung.

"Các khu vực phát triển theo định hướng giao thông như Cầu Giấy, Thanh Xuân và Hà Đông đang nổi lên như những trung tâm bán lẻ sôi động, kết nối được cải thiện nhờ các tuyến metro và lượng người qua lại ngày càng tăng. Các khu này đang dần thu hẹp khoảng cách giá thuê với khu Trung tâm, trong khi nhóm thương hiệu ẩm thực và phong cách sống tiếp tục dẫn dắt nguồn cầu mới, phản ánh nhu cầu tiêu dùng bền vững và mức độ quan tâm ngày càng cao từ nhóm khách hàng trẻ", ông Matthew Powell nhận định.

Dự báo nguồn cung tăng mạnh từ cuối năm 2025

Ông David Jackson, Tổng Giám đốc Avison Young Việt Nam đánh giá triển vọng thị trường mặt bằng bán lẻ cho thuê tại Hà Nội sẽ có nhiều chuyển biến tích cực hơn nữa. Các trung tâm thương mại lớn hiện hữu vẫn ghi nhận tỷ lệ lấp đầy cao, nhờ nhu cầu vững vàng từ cả người tiêu dùng nội địa và khách quốc tế.

"Trong ngắn hạn, thị trường đang chờ đợi sự ra mắt của một số dự án mới tại khu vực trung tâm và phía Tây, vốn được kỳ vọng sẽ bổ sung lựa chọn cho các thương hiệu bán lẻ cao cấp. Xu hướng mở rộng không gian trải nghiệm, từ khu ẩm thực, giải trí đến không gian xanh, sẽ là yếu tố cạnh tranh quan trọng để thu hút khách thuê trong bối cảnh tiêu chuẩn tiêu dùng ngày càng nâng cao", ông David Jackson nêu rõ.

Đồng quan điểm, theo ông Matthew Powell, đến cuối năm 2025, thị trường sẽ đón thêm hơn 84.000m2 sàn từ 3 dự án mới. Giai đoạn 2026 - 2028, nguồn cung dự kiến tăng hơn 330.000m2 sàn, chủ yếu tại Starlake.

Các thương hiệu phong cách sống và ẩm thực tiếp tục khai trương nhiều mặt bằng mới, cho thấy nhu cầu tiêu dùng bền vững và phản ánh xu hướng ngày càng đề cao trải nghiệm của người tiêu dùng.

Cũng theo các chuyên gia, thị trường bán lẻ đang dần thoát khỏi giai đoạn "chờ đợi" kéo dài sau dịch. Việc giá thuê tăng và tỷ lệ trống giảm cho thấy nhu cầu thực chất đã trở lại. Các thương hiệu đầu tư mạnh hơn vào trải nghiệm và thiết kế không gian, nhằm thu hút nhóm khách hàng trẻ. Khu vực ngoại thành nổi lên như lựa chọn chiến lược cho các chuỗi bán lẻ, siêu thị và trung tâm thương mại mới, nhờ quỹ đất rộng và chi phí hợp lý, phù hợp với quá trình đô thị hóa và sự phát triển của các khu dân cư vệ tinh.

Tuy nhiên, nguồn cung mới đến năm 2028 tiềm ẩn rủi ro dư thừa nếu tiêu dùng không tăng tương ứng. Giai đoạn 2027 - 2028 có thể chứng kiến "cuộc đua sinh tồn" khi chi phí thuê và vận hành tăng, buộc doanh nghiệp tối ưu hóa chiến lược và chủ đầu tư linh hoạt hơn trong chính sách cho thuê./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top