UBND TP. HCM vừa ban hành quyết định phê duyệt phương án hướng tuyến và vị trí nhà ga của dự án Metro số 2 đoạn Bến Thành - Tham Lương.
Theo quyết định, chiều dài tuyến được điều chỉnh tăng từ 11,042km lên 11,269km. Trong đó, đoạn đi ngầm dài 9,255km; đoạn chuyển tiếp dài 0,265km; đoạn trên cao dài 0,846km và đoạn đi trên mặt đất vào depot dài 0,903km.
Điểm đầu tuyến được kéo dài, đấu nối trực tiếp vào ga Bến Thành của tuyến Metro số 1 nhằm bảo đảm kết nối đồng bộ giữa các tuyến.

Sơ đồ tuyến Metro số 2 Bến Thành - Tham Lương. Nguồn ảnh: Internet
Theo quy hoạch mạng lưới metro TP. HCM, tuyến Metro số 2 đoạn Bến Thành - Tham Lương sẽ giao cắt với tuyến Metro số 3 tại ga Tao Đàn; giao cắt với tuyến Metro số 5 tại ga Bảy Hiền và giao cắt với tuyến Metro số 6 tại ga Bà Quẹo.
Do đó, thiết kế các nhà ga được hiệu chỉnh để tạo thuận lợi cho hành khách trong việc đi bộ và trung chuyển giữa các tuyến.
Cụ thể, ga Tao Đàn được rút ngắn chiều dài còn 244,6m nhằm giúp hành khách di chuyển thuận tiện hơn sang ke ga Metro số 3. Tại ga Bảy Hiền, phương án điều chỉnh cho phép kết nối trực tiếp giữa hai ke ga của Metro số 2 và Metro số 5.
Ngoài các nội dung hiệu chỉnh nêu trên, hướng tuyến dự án cơ bản được giữ nguyên theo quy hoạch hiện hữu, chủ yếu đi ngầm dưới các trục đường Phạm Hồng Thái, Cách Mạng Tháng Tám, Trường Chinh…
Dự án đi qua địa bàn 14 phường gồm Bến Thành, Bàn Cờ, Xuân Hòa, Hòa Hưng, Vườn Lài, Nhiêu Lộc, Tân Hòa, Tân Sơn Nhất, Bảy Hiền, Tân Bình, Tân Sơn, Tây Thạnh, Tân Sơn Nhì và Đông Hưng Thuận. Trên tuyến bố trí 11 nhà ga (10 ga ngầm, 1 ga trên cao) và depot Tham Lương.
UBND TP. HCM giao Ban Quản lý Đường sắt đô thị (MAUR) xác định tâm quy ước của các nhà ga và depot trong hồ sơ dự án, làm cơ sở quy hoạch các khu vực phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD).
Đồng thời, MAUR có trách nhiệm rà soát, đánh giá ảnh hưởng của dự án đường sắt Bến Thành - Cần Giờ và các dự án metro khác đối với phương án hướng tuyến của Metro số 2.
Chủ đầu tư cũng được giao báo cáo Chủ tịch UBND TP. HCM xem xét, quyết định việc không tổ chức thi tuyển phương án kiến trúc đối với các công trình trên tuyến.
Trước đó, UBND TP. HCM đã ký ban hành kế hoạch khai thác các khu vực TOD dọc tuyến Metro số 2 đoạn Bến Thành - Tham Lương.
Theo kế hoạch, phạm vi nghiên cứu mô hình TOD bao gồm khu vực xung quanh 12 nhà ga của dự án. Thành phố ưu tiên triển khai thí điểm tại 4 vị trí gồm depot Tham Lương, ga Phạm Văn Bạch, ga Tân Bình, ga Bảy Hiền và ga Bến Thành; các khu vực còn lại sẽ được nghiên cứu trong giai đoạn tiếp theo.
Ranh giới khu vực TOD bao gồm nhà ga, depot và vùng phụ cận trong bán kính 1km tính từ tâm quy ước của nhà ga hoặc depot.
Được biết, tuyến Metro số 2 có chiều dài khoảng 11km, trong đó 9,2km là đoạn ngầm, phần còn lại gồm đoạn trên cao và tuyến dẫn vào depot. Dự án có tổng mức đầu tư gần 47.900 tỷ đồng và đến nay đã cơ bản hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng.
Theo kế hoạch, công trình dự kiến được khởi công vào cuối năm 2025 và hoàn thành sau khoảng 4,5 năm thi công.
Dự án được phê duyệt lần đầu vào năm 2010 với tổng mức đầu tư khoảng 1,3 tỷ USD (tương đương 26.000 tỷ đồng), sau đó được điều chỉnh lên 2,1 tỷ USD (gần 47.900 tỷ đồng) vào năm 2019.
Trong cơ cấu vốn, khoảng 37.487 tỷ đồng là vốn ODA từ ba nhà tài trợ chính gồm Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) và Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB).
Tại buổi thông tin về các dự án đường sắt đô thị tại TP. HCM, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP. HCM (MAUR) cho biết, dự kiến đến đầu năm 2026, công tác di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật sẽ hoàn tất và dự án sẽ chính thức khởi công vào ngày 15/1/2026.