
“Sếu đầu đàn” Geleximco và bước chuyển mình chiến lược trong công nghiệp ô tô
Hơn 3 thập kỷ hình thành và phát triển, dưới sự dẫn dắt của doanh nhân Vũ Văn Tiền, Geleximco - từ một doanh nghiệp xuất nhập khẩu với số vốn khiêm tốn, đã từng bước vươn lên trở thành một trong những tập đoàn kinh tế tư nhân hàng đầu Việt Nam, để lại dấu ấn trên nhiều lĩnh vực quan trọng, từ sản xuất công nghiệp, tài chính - ngân hàng, bất động sản đến thương mại - dịch vụ.
Nếu hơn 30 năm trước, doanh nhân Vũ Văn Tiền được nhắc đến như là người đi tiên phong, mạnh dạn dấn thân vào đầu tư vào sản xuất công nghiệp, thì nay, khi Việt Nam bước vào kỷ nguyên vươn mình, tinh thần "khởi nghiệp" ấy lại một lần nữa trỗi dậy mạnh mẽ bằng sự dấn thân sâu hơn vào ngành công nghiệp ô tô - lĩnh vực đầy thách thức nhưng không kém phần quan trọng, với khát vọng đưa Việt Nam trở thành "thủ phủ" sản xuất xe ô tô năng lượng mới của Đông Nam Á và xa hơn nữa, vươn tầm châu Á.
* * *
Ngày 25/2/2025, tại trụ sở UBND tỉnh Thái Bình, trước sự chứng kiến của Cục Xúc tiến Thương mại thành phố Liễu Châu (Trung Quốc) và UBND tỉnh Thái Bình, Tập đoàn Geleximco đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác xây dựng nhà máy sản xuất phụ tùng ô tô với Công ty TNHH Đầu tư Công nghiệp Nguyên Tín Liễu Châu, Quảng Tây và Công ty TNHH Công nghệ Bách Tấn Quảng Tây.
Thỏa thuận này đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc hiện thực hóa mong muốn của Chủ tịch Tập đoàn Geleximco Vũ Văn Tiền cùng chính quyền địa phương, đưa Thái Bình trở thành trung tâm sản xuất ô tô lớn nhất khu vực phía Bắc. Dự án dự kiến triển khai trên diện tích hơn 200ha, với tổng vốn đầu tư 400 triệu USD. Nhà máy sẽ được khởi công vào năm 2026 và đi vào hoạt động từ tháng 10/2027, tạo việc làm cho khoảng 2.000 - 3.000 lao động.
Trước đó, vào tháng 4/2024, Tập đoàn Geleximco đã chính thức tham gia sâu vào lĩnh vực công nghiệp ô tô qua việc thành lập liên doanh với Công ty TNHH ô tô Omoda & Jaecoo (Tập đoàn Chery) để sản xuất và phân phối 2 dòng xe Omoda & Jaecoo tại Việt Nam. Theo thỏa thuận, liên doanh sẽ xây dựng nhà máy sản xuất ô tô tại Khu công nghiệp Hưng Phú, tỉnh Thái Bình, với công suất dự kiến lên tới 200.000 xe mỗi năm, dự kiến hoàn thành vào năm 2026.
Dự án này sẽ được triển khai theo 3 giai đoạn: Giai đoạn 1 dự kiến hoàn thành vào quý I/2026 với công suất 50.000 xe/năm, giai đoạn 2 nâng công suất lên 100.000 xe/năm, giai đoạn 3 đạt mốc 200.000 xe/năm.
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên và lãnh đạo UBND tỉnh Thái Bình cùng các đại biểu chứng kiến ký kết hợp đồng liên doanh đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất ô tô tại Thái Bình giữa Tập đoàn Geleximco và Công ty TNHH ô tô Omoda & Jaecoo, Tập đoàn Chery.
Tại sự kiện, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Geleximco Vũ Văn Tiền tin tưởng, dự án nhà máy sản xuất ô tô tại Thái Bình sẽ giúp Việt Nam tiếp cận công nghệ của ngành công nghiệp ô tô, một ngành công nghiệp thay đổi không ngừng và nhanh chóng. Từ đó, thúc đẩy hơn nữa sự phát triển chất lượng cao của ngành sản xuất ô tô trong nước, giúp ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đạt được những bước nhảy vọt.
"Liên doanh quyết tâm sản xuất các sản phẩm ô tô chất lượng cao với chi phí thấp nhất, hiệu quả cao nhất không chỉ phục vụ người Việt Nam mà còn xuất khẩu ra nước ngoài. Điều này được minh chứng bằng thực tế Tập đoàn Chery đã sản xuất và xuất khẩu thành công hàng triệu chiếc ô tô ra thế giới", doanh nhân Vũ Văn Tiền nói.
Nhìn vào quy mô đầu tư và những cam kết của doanh nhân Vũ Văn Tiền trong những cú bắt tay nghìn tỷ kể trên khiến tôi không khỏi thắc mắc, rốt cuộc thì điều gì đã thôi thúc thủ lĩnh của Geleximco quyết định dấn thân vào thị trường này? Phải chăng đó là tầm nhìn, là sự nhạy bén của một doanh nhân luôn đi trước thời đại? Hay sâu xa hơn, đó là khát vọng lớn hơn của một doanh nghiệp dân tộc?
***
Những trăn trở ấy đã thôi thúc tôi tìm đến ông Vũ Tấn Công, nguyên Tổng Thư ký Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) - một chuyên gia kỳ cựu, người đã dành hàng thập kỷ để quan sát, nghiên cứu về ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
- Xin chào ông Vũ Tấn Công! Trên cương vị của một người có nhiều năm nghiên cứu về ngành công nghiệp ô tô, ông nghĩ sao về việc một doanh nghiệp trong nước liên kết với thương hiệu quốc tế để thúc đẩy hơn nữa sự phát triển của ngành sản xuất ô tô trong nước, giúp ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đạt được những bước nhảy vọt?
Ông Vũ Tấn Công: Liên kết với các thương hiệu quốc tế là một chiến lược khôn ngoan nếu Việt Nam muốn rút ngắn khoảng cách với các cường quốc ô tô trên thế giới. Nhưng vấn đề không chỉ là hợp tác đơn thuần, mà là liên kết như thế nào để thực sự mang lại giá trị bền vững cho ngành công nghiệp ô tô trong nước.
Trước đây, không ít doanh nghiệp Việt Nam đã hợp tác với các hãng xe lớn, nhưng phần lớn chỉ dừng lại ở lắp ráp, gia công đơn giản. Lợi ích trước mắt có thể thấy ngay là thị trường có thêm sản phẩm, doanh nghiệp có doanh thu. Nhưng xét về dài hạn, nếu chỉ dừng lại ở mức độ lắp ráp, chúng ta sẽ mãi phụ thuộc vào công nghệ, linh kiện và thậm chí cả chiến lược kinh doanh của đối tác nước ngoài.
- Vậy đâu là sự khác biệt cốt lõi giữa một mối quan hệ hợp tác đơn thuần và một sự liên kết mang tính chiến lược?
Ông Vũ Tấn Công: Đó là giá trị mà nó tạo ra, đặc biệt là đối với doanh nghiệp trong nước.
Một sự liên kết chiến lược phải mang lại giá trị thực sự cho cả 2 bên và đặc biệt là giúp nâng cao năng lực nội tại của doanh nghiệp trong nước. Điều đó có nghĩa là chuyển giao công nghệ thực chất, là tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu, là tạo điều kiện để doanh nghiệp Việt tự phát triển hệ sinh thái sản xuất, từ linh kiện, phụ tùng đến hệ thống phân phối, dịch vụ.
Nhìn vào những doanh nghiệp đã thành công với hướng đi này, có thể thấy đó là cả một hành trình gian nan, đầy thử thách. Việc xây dựng mối quan hệ hợp tác mang tính chiến lược đòi hỏi sự đầu tư bài bản, tầm nhìn dài hạn và đặc biệt là sự kiên trì để vượt qua vô số rào cản, từ công nghệ, tài chính đến thị trường.
- Nói như vậy nghĩa là, ngoài vấn đề năng lực, để đi theo con đường này, doanh nghiệp phải thực sự bản lĩnh?
Ông Vũ Tấn Công: Đúng vậy, năng lực là điều kiện cần, nhưng bản lĩnh mới là điều kiện đủ. Muốn tham gia cuộc chơi lớn, doanh nghiệp không chỉ cần tiền và công nghệ, mà còn cần cả sự kiên trì, tầm nhìn dài hạn và đặc biệt là tinh thần không ngại va chạm.
Hãy nhìn vào thị trường ô tô thế giới, không có chỗ cho những kẻ yếu. Những thương hiệu lớn như Toyota, Hyundai hay Tesla không phải tự nhiên mà có được vị thế như hôm nay. Họ đã trải qua hàng thập kỷ cạnh tranh khốc liệt, không ngừng đổi mới và mở rộng tầm ảnh hưởng.
Nếu doanh nghiệp Việt muốn vươn lên, muốn làm chủ cuộc chơi, thì không thể thiếu bản lĩnh dấn thân. Đó là bản lĩnh dám chấp nhận rủi ro, nhưng không liều lĩnh. Là dám đầu tư bài bản, thay vì làm theo phong trào. Là dám chịu áp lực cạnh tranh, thay vì đi đường tắt. Và quan trọng nhất, là dám kiên trì theo đuổi một chiến lược dài hạn, ngay cả khi thị trường có những biến động nhất thời.
***
Chia sẻ này của ông Vũ Tấn Công khiến tôi liên tưởng đến hành trình bản lĩnh đúng nghĩa của doanh nhân Vũ Văn Tiền khi gây dựng nên thương hiệu Geleximco.
Hơn 30 năm trước, dù đã được thừa nhận là một thành phần kinh tế độc lập, có tiềm năng nhưng khu vực kinh tế tư nhân vẫn chịu rất nhiều rào cản. Khi ấy, doanh nghiệp tư nhân không chỉ đối diện với khó khăn trong tiếp cận tín dụng ngân hàng mà còn bị siết chặt quyền tiếp cận ngoại tệ, khiến việc nhập khẩu nguyên liệu sản xuất gặp muôn vàn trở ngại.
Muốn tồn tại, doanh nghiệp buộc phải vay vốn phi chính thức với lãi suất cao, chạy đua với thời gian để giành lấy từng cơ hội. Trong bối cảnh ấy, một doanh nghiệp non trẻ với số vốn khởi điểm chỉ 2,5 tỷ đồng và hơn 10 nhân sự như Geleximco, nếu không có sự kiên trì và bản lĩnh, khó có thể trụ vững, chứ chưa nói đến chuyện vươn xa.
Chính trong những năm tháng cam go ấy, bản lĩnh và tầm nhìn của doanh nhân Vũ Văn Tiền càng trở nên rõ nét. Không chấp nhận chỉ là một doanh nghiệp nhỏ lẻ, ông kiên định theo đuổi những mục tiêu dài hạn, từng bước đưa một doanh nghiệp xuất nhập khẩu nhỏ bé trở thành một trong những tập đoàn tư nhân hàng đầu Việt Nam với vốn chủ sở hữu gần 15.000 tỷ đồng, tổng tài sản trên 80.000 tỷ đồng, tạo công ăn việc làm cho hơn 10.000 lao động.
Chứng kiến những bước đi đầu tiên đầy bản lĩnh của Tập đoàn Geleximco dưới sự dẫn dắt của doanh nhân Vũ Văn Tiền, chuyên gia kinh tế, TS. Lê Xuân Nghĩa đã từng cảm thán rằng: "Ông Vũ Văn Tiền có sự kiên trì và quyết tâm phi thường để vượt ra khỏi vòng kim cô của nền kinh tế lúc bấy giờ. Đây là thách thức, cũng là số phận của người đi tiên phong".
Geleximco là doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp với hệ thống nhà máy quy mô lớn, hiện đại. Doanh nghiệp sở hữu Nhà máy Giấy và Bột giấy An Hòa, một trong những nhà máy giấy lớn nhất Đông Nam Á (450 triệu USD); Nhà máy Xi măng Thăng Long (350 triệu USD); Nhà máy Nhiệt điện Thăng Long (900 triệu USD). Bên cạnh đó, Geleximco còn mở rộng hệ sinh thái công nghiệp thông qua các liên doanh chiến lược với những tên tuổi lớn như Honda, Acecook…




Geleximco là doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp với hệ thống nhà máy quy mô lớn, hiện đại.
Từ nền tảng sản xuất công nghiệp, Geleximco nỗ lực xây dựng hệ sinh thái đa ngành. Tập đoàn hiện là một trong những nhà phát triển bất động sản hàng đầu Việt Nam, ghi dấu ấn với hàng loạt dự án quy mô lớn, góp phần định hình diện mạo đô thị hiện đại. Tên tuổi của Geleximco gắn với những khu đô thị đồng bộ, đẳng cấp như An Bình City (5.000 tỷ đồng), Gelexia Riverside (3.500 tỷ đồng), Geleximco Lê Trọng Tấn (4.000 tỷ đồng), Khu đô thị Cái Dăm (2.800 tỷ đồng). Năm 2019, Geleximco bước chân vào phân khúc nghỉ dưỡng cao cấp với Khu du lịch quốc tế Đồi Rồng - Dragon Ocean Đồ Sơn, siêu dự án nghỉ dưỡng, giải trí, thể thao biển rộng 480ha với tổng vốn đầu tư lên tới 30.000 tỷ đồng.




Geleximco hiện là một trong những nhà phát triển bất động sản hàng đầu Việt Nam, ghi dấu ấn với hàng loạt dự án quy mô lớn.
Trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng, Geleximco là cổ đông sáng lập và đồng sở hữu các đơn vị như: Ngân hàng Thương mại Cổ phần An Bình, Công ty Cổ phần Chứng khoán An Bình. Các thương hiệu này đều đang phát triển ổn định, bền vững; được khách hàng tín nhiệm và các tổ chức tài chính uy tín quốc tế bình chọn danh hiệu về chất lượng dịch vụ trong nhiều năm qua.
Ở lĩnh vực thương mại - dịch vụ, tập đoàn hiện sở hữu và vận hành nhiều dự án quy mô lớn như sân golf Geleximco Hòa Bình - Hilltop Valley Golf Club, khách sạn Thái Bình Dream, khách sạn Hạ Long Dream…
***
Quay trở lại với câu chuyện về "cái bắt tay" giữa Geleximco và "gã khổng lồ" Chery, tôi không khỏi tò mò: Liệu đây có phải là may mắn?
Ông Vũ Tấn Công bật cười, lắc đầu:
"Trên thương trường, không có gì là ngẫu nhiên cả. Với các đối tác nước ngoài, nguyên tắc hàng đầu trong hợp tác là sự thận trọng và tính kỷ luật cao. Các tập đoàn lớn chỉ chọn làm việc với những doanh nghiệp có nền tảng vững chắc, kế hoạch bài bản, hoạt động minh bạch và chiến lược phát triển rõ ràng. Nếu không đủ độ "chín", sẽ chẳng ai sẵn sàng đặt cược vào anh".
Vị chuyên gia dừng lại suy ngẫm một lúc, rồi tiếp tục:
"Nhìn vào hành trình của Geleximco mà xem, từ phát triển bất động sản, hạ tầng, tài chính cho đến công nghiệp, đâu có lĩnh vực nào dễ dàng? Nhưng họ vẫn dấn thân, vẫn làm một cách bài bản, dài hơi. Không chỉ là doanh nghiệp có nền tảng tài chính, Geleximco là doanh nghiệp có tư duy thực thụ. Và đó là điều khiến họ khác biệt".
Tôi gật gù. Đúng là trên thương trường, không ai đánh cược vào sự may rủi. Nhất là với những tập đoàn có tên tuổi như Chery. Họ không tìm kiếm đối tác theo kiểu "thử xem sao", mà luôn chọn những cái tên đủ năng lực, có chiến lược rõ ràng và quan trọng nhất là biết mình muốn gì và sẽ đi đến đâu.
***
- Geleximco có năng lực gì để có thể tự tin bước sâu vào lĩnh vực công nghiệp ô tô như vậy, theo ông?
Ông Vũ Tấn Công: Đầu tư vào sản xuất ô tô không đơn thuần là chuyện "có tiền là làm được". Đây là ngành đòi hỏi vốn lớn, công nghệ cao, hệ thống chuỗi cung ứng và khả năng kiểm soát tài chính phải tốt.
Không phải ngẫu nhiên mà những tập đoàn đa ngành trên thế giới như Hyundai (Hàn Quốc) hay BYD (Trung Quốc) có thể vươn lên và đạt được nhiều thành công nhất định khi quyết định bước vào một lĩnh vực mới. Thành công của họ nằm ở khả năng tận dụng tối đa sự cộng hưởng giữa các lĩnh vực để tạo ra một hệ sinh thái khép kín, tối ưu hóa nguồn lực tài chính, nhân sự, công nghệ và quản trị rủi ro.
Geleximco cũng đang đi theo hướng đi đó.
Tôi thấy lợi thế của một doanh nghiệp đa ngành đã giúp Geleximco tận dụng được ưu thế về tài chính, quản trị rủi ro và liên kết nội tại, tạo nền tảng vững chắc để họ tiến vào ngành công nghiệp ô tô. Nếu có gặp rủi ro, họ có thể phân tán những hoạt động trên nhiều ngành nghề. Nếu ngành nghề này bị ảnh hưởng thì còn có ngành nghề khác bù lại. Khi đầu tư vào một ngành có tính chu kỳ và rủi ro cao như ô tô, việc sở hữu một hệ sinh thái bền vững sẽ giúp doanh nghiệp chủ động hơn trước những biến động thị trường.
Đúng là đầu tư vào sản xuất ô tô không chỉ đơn giản là "có tiền là làm được", nhưng nếu không có tiềm lực tài chính vững mạnh, chắc chắn không thể đi xa trong một ngành công nghiệp đòi hỏi nguồn vốn lớn như ô tô.
- Vậy còn kinh nghiệm của Geleximco trong lĩnh vực công nghiệp ô tô thì sao? Ông đánh giá thế nào về những nền tảng mà Geleximco đã có?
Ông Vũ Tấn Công: Dù còn mới trong ngành ô tô, nhưng Geleximco không phải là một "tay chơi mới" trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp, doanh nghiệp này đang sở hữu những nền tảng quan trọng để xây dựng một hệ sinh thái sản xuất ô tô điện bền vững. Điều đó thể hiện qua 2 thương vụ đầu tư "đình đám" trong quá khứ.
Thứ nhất là cú bắt tay năm 1996 với Nhật Bản và Thái Lan trong lĩnh vực phụ tùng xe máy, ô tô. Việc hợp tác với các đối tác lớn, "đứng trên vai người khổng lồ" đã giúp Geleximco tiếp cận với dây chuyền sản xuất hiện đại bậc nhất thế giới, đồng thời nâng cao năng lực quản trị sản xuất theo chuẩn quốc tế.
Ngoài ra, việc vận hành một nhà máy công suất lớn giúp Geleximco nắm vững các nguyên tắc cốt lõi của ngành công nghiệp sản xuất xe: Từ thiết kế, gia công cơ khí chính xác, kiểm soát chất lượng đến tối ưu chi phí. Doanh nghiệp dần học được cách kiểm soát từng mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng, từ quản lý nguyên vật liệu đầu vào đến phân phối sản phẩm ra thị trường.
Tiếp đó vào năm 2010, Geleximco tiếp tục đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp với Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thăng Long tại Khu kinh tế Mông Dương (Quảng Ninh). Không đi theo mô hình liên doanh với nhà đầu tư nước ngoài như trước, ở dự án này, Geleximco lựa chọn vay vốn để mua công nghệ. Các doanh nghiệp nước ngoài có thể tham gia thi công, tổng thầu, nhưng Geleximco giữ quyền kiểm soát, giám sát toàn bộ quá trình triển khai.
Cách tiếp cận này giúp tối ưu chi phí, đồng thời tạo điều kiện để tận dụng tối đa lợi thế về công nghệ, nhân lực và hệ sinh thái cung ứng trong nước.
- Dù vậy, nhìn từ bối cảnh, ông nghĩ sao về những thách thức mà họ sẽ phải đương đầu trong hành trình hiện thực hóa khát vọng sản xuất và xuất khẩu ô tô năng lượng mới?
Ông Vũ Tấn Công: Bối cảnh kinh doanh hiện nay đã khác rất nhiều so với trước đây. Sự hiện diện của các "ông lớn" trong và ngoài nước đang tạo ra áp lực cạnh tranh chưa từng có. Bước vào cuộc chơi này Geleximco không chỉ đối đầu với những đối thủ cùng ngành trong nước, mà phải cạnh tranh trực tiếp với các tập đoàn có tiềm lực tài chính mạnh, kinh nghiệm dày dạn và hệ sinh thái hoàn chỉnh.
Bên cạnh đó, bài toán công nghệ là một rào cản. Sản xuất ô tô, đặc biệt là ô tô điện, đòi hỏi sự đầu tư lớn vào nghiên cứu, phát triển và chuyển giao công nghệ. Việc làm chủ công nghệ, tối ưu hiệu suất động cơ, hệ thống pin, phần mềm điều khiển… sẽ quyết định khả năng cạnh tranh của Geleximco trên thị trường. Nếu không giải quyết bài toán này một cách hiệu quả, doanh nghiệp sẽ gặp khó khăn trong việc tạo ra những sản phẩm có chất lượng và hiệu suất tương đương các thương hiệu lớn.
Tiếp theo là khả năng tối ưu chi phí sản xuất. Với ô tô điện, chi phí sản xuất hiện vẫn cao hơn xe chạy xăng truyền thống, đặc biệt là giá thành pin. Nếu không có chiến lược kiểm soát chi phí hiệu quả, Geleximco có thể gặp áp lực lớn khi cạnh tranh với những thương hiệu đã có lợi thế về quy mô sản xuất, chuỗi cung ứng và tiềm lực tài chính vững mạnh.
Ngoài ra, thị trường và hệ sinh thái hạ tầng cũng là một thách thức. Ô tô điện vẫn là một lĩnh vực mới mẻ tại Việt Nam, trong khi thói quen tiêu dùng của khách hàng vẫn đang trong giai đoạn thay đổi. Hơn nữa, hạ tầng trạm sạc tại Việt Nam vẫn chưa phát triển đồng bộ, gây ra những trở ngại cho người dùng và đặt ra áp lực lớn cho các hãng xe điện mới gia nhập thị trường.
Câu chuyện của Geleximco với ngành công nghiệp ô tô vẫn còn ở chặng đường đầu và phía trước là không ít thách thức. Mức độ thành công phụ thuộc vào khả năng thực thi chiến lược, tối ưu chi phí và tạo dựng chỗ đứng trên thị trường.
Dù vậy, nếu nhìn vào những gì Geleximco đã làm được trong quá khứ, tôi tin rằng họ có đủ bản lĩnh và năng lực để không chỉ tham gia cuộc chơi, mà còn tạo được dấu ấn riêng.
Nhìn sâu hơn vào khát vọng của Geleximco, có thể thấy rằng, tham gia sâu vào ngành công nghiệp ô tô năng lượng mới không đơn thuần là một bước đi kinh doanh, càng không phải là nhu cầu thể hiện mình, mà đó là trách nhiệm của một doanh nhân dân tộc với đất nước trong kỷ nguyên mới, là mong muốn lan tỏa tinh thần cống hiến cho xã hội, đất nước.
Nhìn ra thế giới, cuộc đua chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện không còn là xu hướng mà đã trở thành một yêu cầu tất yếu. Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc - những cường quốc công nghiệp ô tô hàng đầu đều đã vạch ra lộ trình cắt giảm xe sử dụng động cơ đốt trong, tiến tới loại bỏ hoàn toàn để nhường chỗ cho các phương tiện chạy bằng điện. Những tập đoàn xe hơi danh tiếng như Tesla, Toyota hay BYD đang đổ hàng tỷ USD vào công nghệ pin, nền tảng xe điện và hạ tầng sạc.
Tesla đã xây dựng mạng lưới trạm sạc nhanh Supercharger trên toàn cầu, với công suất tối đa hiện tại đạt 500kW, giúp rút ngắn đáng kể thời gian sạc. Trong khi đó, Toyota đang tập trung phát triển công nghệ pin thể rắn (solid - state battery), kỳ vọng mang lại hiệu suất vượt trội và tốc độ sạc nhanh hơn so với pin lithium- ion truyền thống. Không kém cạnh, BYD mới đây đã ra mắt nền tảng sạc nhanh Super e - Platform, cho phép sạc xe với công suất tối đa lên tới 1.000kW. Theo BYD, chỉ trong 5 phút sạc, xe điện có thể di chuyển thêm 400km, thiết lập một tiêu chuẩn mới trong ngành. Hãng cũng đặt mục tiêu xây dựng hơn 4.000 trạm sạc siêu nhanh trên khắp Trung Quốc để hỗ trợ hệ sinh thái xe điện của mình.
Những khoản đầu tư này không đơn thuần chỉ là bài toán kinh tế hay lợi nhuận, mà còn thể hiện cam kết mạnh mẽ của các quốc gia và cộng đồng doanh nghiệp trong việc hướng tới một tương lai xanh, góp phần giảm thiểu tác động đến môi trường.
Trên hành trình tiến tới mục tiêu Net Zero và chuyển đổi sang nền kinh tế xanh, Việt Nam không đứng ngoài cuộc. Cam kết đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, được Chính phủ công bố tại Hội nghị COP26 năm 2021, là minh chứng rõ ràng cho thấy phát triển bền vững không còn là lựa chọn mà là con đường tất yếu đối với mỗi quốc gia và từng doanh nghiệp.
Để hiện thực hóa cam kết này, Chính phủ đã ban hành hàng loạt chính sách chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp triển khai lộ trình giảm phát thải. Trong đó, với ngành vận tải đường bộ, ngày 22/7/2022, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 876/QĐ-TTg, vạch rõ lộ trình chuyển đổi từ ô tô sử dụng động cơ đốt trong sang ô tô điện.
Đồng hành cùng chiến lược quốc gia, Geleximco xác định rõ giai đoạn hiện tại là thời điểm thích hợp để tham gia thị trường, tận dụng chính sách hỗ trợ từ Chính phủ và đón đầu xu hướng dịch chuyển trong chuỗi cung ứng ô tô khu vực. Đây không chỉ là cơ hội kinh doanh, mà còn là bước đi chiến lược góp phần thúc đẩy nền kinh tế xanh và bền vững tại Việt Nam, thông qua việc đầu tư những công nghệ tiên tiến nhất vào quy trình sản xuất ô tô tại nhà máy của Geleximco nhằm hướng đến môi trường.
Doanh nghiệp sẽ tham gia sản xuất dòng xe ô tô nhiên liệu trong tương lai là xe điện và xe pin nhiên liệu với cam kết ứng dụng dây chuyền sản xuất hiện đại, đồng bộ, bao gồm hàn, sơn, lắp ráp và kiểm tra chất lượng, tuân thủ chặt chẽ các tiêu chuẩn kỹ thuật và quy định pháp luật. Hệ thống tự động hóa cao được triển khai trên toàn bộ quá trình sản xuất, giúp nâng cao hiệu suất và đảm bảo độ chính xác tuyệt đối.
Đặc biệt, công nghệ tiên tiến của châu Âu được áp dụng nhằm tối ưu hóa chất lượng sản phẩm, giảm thiểu lãng phí nguyên liệu và hạn chế tối đa tác động đến môi trường. Không chỉ góp phần cắt giảm khí thải công nghiệp, mô hình này còn hướng tới xây dựng một nhà máy xanh, thân thiện với môi trường, đồng hành cùng sự phát triển bền vững của địa phương.
Trên thực tế, các nhà máy, Geleximco đã triển khai hàng loạt giải pháp công nghệ thân thiện môi trường, chuyển đổi năng lượng xanh và mô hình kinh tế tuần hoàn. Tiêu biểu cho những nỗ lực thời gian qua của tập đoàn chính là đầu tư ứng dụng công nghệ tiên tiến từ Alstom (Pháp) và hệ thống điều khiển Yokogawa (Nhật Bản) với Nhà máy Nhiệt điện Thăng Long (620 MW). Đặc biệt, tập đoàn đã đầu tư hơn 6 triệu USD cho hệ thống băng tải ống kín vận chuyển xỉ nhằm hạn chế phát tán bụi ra môi trường. Bãi thải xỉ rộng 57ha được trải vải địa kỹ thuật, kèm hệ thống xử lý nước thải đạt chuẩn. Toàn bộ nước thải công nghiệp đều được thu gom, tái sử dụng hoặc xử lý trước khi xả thải. Hệ thống lọc bụi tĩnh điện giúp thu giữ trên 99,75% bụi, khí thải đạt tiêu chuẩn cao nhất.
Còn với Nhà máy Bột giấy và Giấy An Hòa, Geleximco áp dụng công nghệ nấu liên tục và tẩy trắng không sử dụng Clo nguyên tố (ECF), giúp thu hồi 95% hóa chất, giảm chi phí sản xuất và hạn chế ô nhiễm. Hệ thống xử lý nước thải vận hành theo quy trình khép kín, từ sàng tách rác, lắng sơ cấp, xử lý vi sinh đến hồ vi sinh trước khi xả ra sông Lô, đảm bảo tiêu chuẩn môi trường. Với công nghệ hiện đại từ các nước G7, sản phẩm giấy An Hòa không chỉ đáp ứng nhu cầu trong nước mà còn xuất khẩu sang Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Trung Quốc, Ấn Độ và Bangladesh.
"Việc đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất ô tô tại Khu kinh tế Thái Bình với công suất dự kiến 200.000 xe/năm là một dự án khởi đầu cho những "bước đi xanh" của Geleximco trong thời gian tới. Việc sản xuất, lắp ráp các mẫu xe thế hệ mới của dự án lần này phải đề cao yếu tố môi trường, không để ảnh hưởng tới các vùng trồng lúa, vùng nuôi trồng thuỷ hải sản của người dân trong khu vực", doanh nhân Vũ Văn Tiền khẳng định.
Đồng thời, một trong những lý do khiến Geleximco dành nhiều tâm huyết cho dự án nhà máy sản xuất ô tô tại Thái Bình chính là tác động của nó đối với thị trường lao động, bên cạnh đó còn là trách nhiệm với nơi mình sinh ra.
Dự án không chỉ tạo ra hơn 10.000 việc làm cho người lao động, mà quan trọng hơn, đó còn là cơ hội cho đội ngũ lao động có trình độ cao làm chủ công nghệ hiện đại, vận hành những hệ thống sản xuất tiên tiến. Như doanh nhân Vũ Văn Tiền từng chia sẻ: "Làm công nghiệp vất vả, nhưng đó là cái lõi của kinh tế. Nó không chỉ tạo ra sự thay đổi ở các địa phương mà còn đem đến nhiều công ăn việc làm cho xã hội".
***
Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, thu nhập bình quân đầu người năm 2024 đạt khoảng 5,4 triệu đồng/người/tháng, tương đương khoảng 65 triệu đồng/người/năm. Trong khi đó, giá của các mẫu ô tô phổ biến thường dao động từ 500 triệu đến hơn 1 tỷ đồng. Điều này có nghĩa là một người dân cần tích lũy thu nhập nhiều năm mới có thể sở hữu một chiếc ô tô, chưa kể đến các chi phí phát sinh khác như bảo dưỡng, nhiên liệu và thuế phí.
Hơn nữa, tỷ lệ sở hữu ô tô tại Việt Nam vẫn ở mức thấp so với các nước trong khu vực. Theo dữ liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tính đến năm 2023, tỷ lệ sở hữu ô tô tại Việt Nam chỉ vào khoảng 50 - 60 xe/1.000 dân. Con số này thấp hơn nhiều so với các nước trong khu vực.
Nhận diện vấn đề này, Geleximco xác định, để tạo dựng một thị trường xe điện bền vững tại Việt Nam, điều quan trọng là giải quyết bài toán về giá cả, tập trung vào dòng xe phổ thông, hướng đến số đông người tiêu dùng.
Để làm được, Geleximco lựa chọn chiến lược phát triển từng bước, trước mắt tập trung vào 2 mẫu xe là: Ô tô thuần điện thông minh crossover Suv Omoda E5 và ô tô việt dã công nghệ Jaecoo 7 Phev. Đây là hướng đi phù hợp trong bối cảnh hạ tầng trạm sạc tại Việt Nam còn hạn chế.


Ô tô thuần điện thông minh crossover Suv Omoda E5 và ô tô việt dã công nghệ Jaecoo 7 Phev.
"Hạ tầng của Việt Nam đang phát triển, chưa đáp ứng được việc dùng xe thuần điện nên chúng tôi phát triển ô tô sử dụng cả xăng và điện. Nếu sử dụng ở Hà Nội hay TP.HCM, người dùng sạc một đêm có thể đi 2 - 3 ngày. Nếu có nhu cầu đi đường dài thì có thể chuyển sang chế độ dùng xăng. Vài năm nữa, khi hệ thống hạ tầng công nghệ, trạm sạc phát triển tốt, chúng tôi sẽ sản xuất xe thuần điện". Doanh nhân Vũ Văn Tiền tin tưởng, dự án nhà máy sản xuất ô tô tại Thái Bình sẽ giúp Việt Nam tiếp cận công nghệ mới nhất của ngành công nghiệp ô tô, từ đó, thúc đẩy hơn nữa sự phát triển chất lượng cao của ngành sản xuất ô tô trong nước, giúp ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đạt được những bước nhảy vọt.
***
Chia sẻ này của ông Vũ Văn Tiền khiến tôi liên tưởng đến lời của TS. Lê Xuân Nghĩa trước đây, rằng mỗi lần gặp gỡ doanh nhân Vũ Văn Tiền, chuyên gia này đều ấn tượng với những ý tưởng và dự báo kinh tế vĩ mô mang tính chiến lược của ông. Có những dự báo mà nếu được nghiên cứu và đánh giá sớm hơn, có thể kinh tế Việt Nam đã có những chuyển biến khác.
Một trong những ví dụ tiêu biểu là dự báo về lạm phát. Từ rất sớm, ông Tiền đã cảnh báo về tốc độ tăng trưởng tín dụng quá nóng, phần lớn đổ vào bất động sản và những tập đoàn có nền tảng tài chính yếu. Ông từng kết luận: "Tình hình này có thể dẫn đến sụp đổ tài chính cục bộ, thậm chí là toàn diện. Cuộc khủng hoảng 2007 - 2008 của Mỹ chắc chắn sẽ tác động mạnh đến Việt Nam".
Và thực tế đã diễn ra đúng như vậy. Cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu bùng nổ, giáng một đòn nặng nề lên nền kinh tế Việt Nam.
Nếu trước đây, những cảnh báo của ông về nguy cơ lạm phát và bất ổn tài chính đã cho thấy sự nhạy bén và tư duy đón đầu, thì lần này, quyết định dấn thân vào lĩnh vực ô tô của Geleximco cũng phản ánh một tầm nhìn dài hạn, khi doanh nghiệp không chỉ nắm bắt xu thế, mà còn chủ động tìm kiếm hướng đi bền vững cho doanh nghiệp Việt Nam trong một sân chơi toàn cầu.
Liệu ngành ô tô Việt Nam có thể bước vào một kỷ nguyên mới dưới sự dẫn dắt của những doanh nghiệp "dám nghĩ, dám làm" như Geleximco?
***
- Qua những bước đi của Geleximco, ông cảm nhận thế nào về khát vọng và tầm vóc của doanh nghiệp tư nhân Việt Nam trong giai đoạn hiện nay?
Ông Vũ Tấn Công: Tôi nhận thấy các doanh nghiệp tư nhân Việt Nam trong ngành công nghiệp ô tô đang không ngừng trăn trở và nỗ lực khẳng định vị thế với khát vọng làm chủ công nghệ, phát triển bền vững tại thị trường trong nước và từng bước vươn ra thế giới.
Chiến lược "đứng trên vai người khổng lồ" là một bước đi quan trọng của Geleximco, nhất là khi các doanh nghiệp nhà nước như Tổng Công ty Máy Động lực và Máy Nông nghiệp (VEAM) hay Tổng Công ty Ô tô Việt Nam (Vinamotor) vẫn chưa gặt hái được nhiều thành công trong lĩnh vực này.
Với đà phát triển hiện nay, tôi tin rằng trong vòng 10 - 15 năm tới, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam sẽ bứt phá, trở thành một trong những trung tâm sản xuất ô tô hàng đầu của khu vực và thế giới.
Sản xuất và lắp ráp các loại xe ô tô chạy bằng động cơ điện cũng như sử dụng đốt kèm đang là xu thế tất yếu của thế giới, trong đó có Việt Nam, để đạt được mục tiêu trung hoà các - bon vào năm 2030. Sau Hội nghị COP 26, Chính phủ Việt Nam đã chỉ đạo xây dựng hàng loạt các đề án, kế hoạch và chính sách nhằm khuyến khích phát triển các loại xe chạy động cơ điện và đốt kèm nhiên liệu có nguồn gốc tự nhiên.
Trong đó có cơ chế khuyến khích những dòng xe như liên doanh Geleximco và Omoda&Jaecoo phát triển. Đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô chạy bằng điện và động cơ đốt kèm năng lượng sạch tại Việt Nam, liên doanh ko chỉ khai thác thị trường 100 triệu dân trong nước, mà còn có cơ hội khai thác thị trường 5 tỷ người tiêu dùng thuộc các quốc gia trong các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới mà Việt Nam là thành viên.
Ông Nguyễn Hồng Diên, Bộ trưởng Bộ Công thương
Nếu nhìn lại hành trình của Geleximco, có thể thấy một điểm chung trong mọi quyết định của doanh nhân Vũ Văn Tiền. Đó là "dám nghĩ lớn, làm lớn".
Ông không chọn đi vào những lĩnh vực dễ dàng, không chạy theo những lĩnh vực nhỏ lẻ, không đầu tư dàn trải vào những ngành có lợi nhuận nhanh chóng nhưng thiếu chiều sâu, mà luôn đặt dấu ấn của mình vào những "sân chơi" mang tầm chiến lược quốc gia, những lĩnh vực then chốt có thể thay đổi diện mạo nền kinh tế như công nghiệp sản xuất, tài chính - ngân hàng, phát triển đô thị…
Và chính tinh thần đó đã lan tỏa mạnh mẽ, truyền cảm hứng, tạo động lực cho cả hệ sinh thái Geleximco phát triển theo hướng bền vững và có trách nhiệm.
Dưới sự dẫn dắt của ông Vũ Văn Tiền, các doanh nghiệp trong hệ sinh thái của tập đoàn đều mang chung một tầm nhìn lớn về mục tiêu cống hiến, tạo ra giá trị cho cộng đồng và đất nước. Nhân sự của Geleximco luôn được khuyến khích đổi mới, sáng tạo và dám nghĩ dám làm, thể hiện qua cách tập đoàn tiên phong trong nhiều lĩnh vực mới. Văn hóa doanh nghiệp đề cao tinh thần trách nhiệm, sẵn sàng đối mặt với thách thức để mang lại những sản phẩm, dịch vụ có giá trị thực sự cho xã hội.
Mặt khác, Geleximco luôn có mặt trong các hoạt động vì cộng đồng suốt nhiều năm qua, đặc biệt trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19. Kể từ ngày dịch bùng phát, tập đoàn đã đóng góp hơn 70 tỷ đồng cho chiến dịch phòng, chống Covid-19. Không chỉ dừng lại ở những đóng góp tài chính, Geleximco còn hỗ trợ trực tiếp tại các cơ sở kinh doanh trên hệ thống, đảm bảo an toàn, chăm lo sức khỏe cho cán bộ, nhân viên trong suốt thời gian khó khăn.
Chuyên gia kinh tế, GS. Võ Tòng Xuân từng chia sẻ thẳng thắn khi nhìn vào các con số ngày càng tăng của Quỹ Vắc xin phòng chống dịch bệnh, rằng trong bối cảnh đại dịch, ngay cả doanh nghiệp lớn cũng gặp khó khăn, nên việc đóng góp hàng chục, hàng trăm, thậm chí hàng nghìn tỷ đồng là một gánh nặng không hề nhỏ.
Thế nhưng, với Geleximco, đó lại là một lẽ hiển nhiên. Có lẽ, xuất phát từ ý thức của một "sếu đầu đàn" trong cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, ông Vũ Văn Tiền luôn trăn trở không chỉ về sự phát triển của tập đoàn, mà còn về những đóng góp thiết thực cho đất nước, cho xã hội. Đối với ông, sẻ chia không chỉ là trách nhiệm, mà còn là một niềm hạnh phúc - một nhu cầu tự thân.
Bắt đầu kinh doanh với số vốn 200.000 USD, đến nay, tổng tài sản của Gelẽimco có thể đã lên tới gần 3 tỷ USD. Ngoài 65 tuổi, khi đã gây dựng một nền tảng vững chắc, doanh nhân Vũ Văn Tiền vẫn không ngừng khởi nghiệp, không ngừng tìm kiếm những cơ hội mới để cống hiến cho sự thịnh vượng của đất nước. Ông từng nói với cộng đồng doanh nghiệp: "Đã sinh ra doanh nghiệp tư nhân thì chỉ có cống hiến và khát vọng. Chúng ta cùng nhau khởi nghiệp, làm sao cho mục tiêu GDP tăng trưởng gấp 10 lần so với hiện nay".
"Ông Tiền khẳng định vẫn sẽ khởi nghiệp cả đời vì khát khao cống hiến cho đất nước, xuất phát từ việc rất am hiểu thương trường, cộng với tinh thần dân tộc và ý thức về trách nhiệm với tổ quốc. Ông ấy quan niệm "một dòng nước không chảy sẽ trở thành ao tù vẩn đục". Chứ không phải ông là người trên mây, trên gió, giờ mới khởi nghiệp cho vui đâu", TS. Lê Xuân Nghĩa nhìn nhận.
Chính bởi tinh thần "tổng hợp nguồn lực, chia sẻ thành công", ngay từ những ngày đầu lập nghiệp, doanh nhân Vũ Văn Tiền đã có mong muốn hình thành một cộng đồng doanh nghiệp để không chỉ chia sẻ kinh nghiệm, mà còn nhân lên cảm hứng kinh doanh, thắp lửa tinh thần kinh doanh của các doanh nhân trẻ, cùng nhau đóng góp vào sự thịnh vượng chung của đất nước.
Câu lạc bộ Sao Đỏ ra đời cũng từ mong muốn ấy.
"Chúng tôi chỉ mong truyền được "lửa" nhiệt huyết, tinh thần, ý chí quyết tâm cho các bạn trẻ, như mình đã từng có trước đây. Chúng tôi muốn sự hỗ trợ, đoàn kết, tương thân tương ái sẽ không bao giờ thay đổi trong cộng đồng những người kinh doanh, nên chúng tôi vẫn đi, vẫn chia sẻ. Tôi cũng tự dặn mình phải thoát ra, không để cái bóng của mình bao trùm. Trong công việc, trong tổ chức của mình cũng vậy, thì mới thúc đẩy người mới, sáng tạo mới", doanh nhân Vũ Văn Tiền trải lòng.
Chưa bao giờ người ta thấy ông Vũ Văn Tiền đánh mất tinh thần của một doanh nhân trẻ. Nếu xét về tuổi đời, ông thuộc thế hệ cha chú của rất nhiều doanh nhân ngày nay. Nhưng nếu xét về nhiệt huyết, có lẽ hiếm ai sánh kịp. Ở ông, luôn cháy bỏng tinh thần dấn thân, một khát vọng bền bỉ đưa doanh nghiệp Việt vươn xa.
Có lẽ, không từ ngữ nào phù hợp với ông hơn chữ "nhiệt huyết". Trong mỗi câu chuyện về kinh doanh, trong từng trăn trở về thực trạng doanh nghiệp Việt, ông luôn mang đến sự sôi nổi, phấn chấn như một người trẻ vừa đặt chân vào thương trường. Ông hiểu rõ, thương trường luôn thay đổi, không có một cơn bão nào giống cơn bão nào. Nhưng một điều bất biến: "Chúng tôi đã trải qua nhiều sóng gió, không lần nào giống lần nào, nên hiểu rằng, còn ý chí, còn khát vọng sẽ còn tất cả. Tôi cũng cảm nhận được rằng, trí tuệ, tư duy, chứ không phải là tài sản, mới là thứ còn mãi", ông Tiền chia sẻ.
Giữa bối cảnh thị trường đầy biến động, khi các "gã khổng lồ" kinh tế toàn cầu vẫn đang đối đầu trong những cuộc chiến cam go, chẳng ai có thể đoán trước điều gì sẽ xảy ra. Nhưng có một điều chắc chắn: Cơ hội luôn tồn tại, và chỉ dành cho những người dám nghĩ, dám làm.
Đó cũng chính là tinh thần mà Geleximco theo đuổi trên hành trình khẳng định vị thế.
***
Tôi kết thúc cuộc trò chuyện với ông Vũ Tấn Công khi trời đã nhá nhem tối. Tiếng xe cộ ngoài phố vẫn ồn ã, dòng người hối hả ngược xuôi, nhưng tâm trí tôi, những nhận định của vị chuyên gia vẫn vô cùng rõ nét:
"Geleximco không chỉ là một doanh nghiệp tư nhân đơn thuần, mà còn là một đại diện cho tinh thần dám nghĩ, dám làm của doanh nghiệp Việt Nam trong thời kỳ hội nhập sâu rộng. Nếu doanh nghiệp tư nhân không dám làm lớn, không dám đương đầu với thử thách, thì ai sẽ làm? Nếu chúng ta không xây dựng những tập đoàn đủ mạnh, đủ khát vọng và bản lĩnh để cạnh tranh, thì nền kinh tế sẽ đi về đâu?"
Lời ông nói, như một lời nhắc nhở. Rằng để hiện thực hóa khát vọng hùng cường vào năm 2045, Việt Nam không thể chỉ dựa vào những nguồn lực bên ngoài, mà phải được dựng xây bởi chính những doanh nghiệp dân tộc, những con người mang trong mình khát vọng phát triển đất nước. Và Geleximco, với những gì đang theo đuổi, với sứ mệnh lịch sử đã tự nhận lấy, hoàn toàn có thể góp phần tạo nên kỳ tích./.
Tổng kết 40 năm Đổi mới, Việt Nam đã chuyển mình từ một nước nghèo vươn lên thành quốc gia đang phát triển, thu nhập trung bình, hội nhập sâu rộng và giữ vị thế quan trọng trên trường quốc tế. Những thành tựu vĩ đại đạt được dưới sự lãnh đạo của Đảng đã giúp Việt Nam tích lũy đủ nội lực cho sự phát triển bứt phá tiếp theo. Gắn liền với hành trình ấy là sự phát triển không ngừng, dấu ấn và đóng góp khó đong đếm của khu vực kinh tế tư nhân, nòng cốt là các doanh nghiệp tư nhân.
Mùa xuân năm 2025 được xác định là thời điểm bản lề, chuẩn bị bắt đầu kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình, là thời điểm hội tụ, tổng hòa các lợi thế, ý chí, quyết tâm cùng khát vọng, niềm tin, khí thế mới để có thể tạo sự chuyển động mạnh mẽ, dứt khoát và tự tin nâng cao nội lực của đất nước, vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội vươn tới những mục tiêu lớn lao hơn.
Tổng Bí thư Tô Lâm khẳng định: Ưu tiên hàng đầu trong kỷ nguyên mới là thực hiện thắng lợi các mục tiêu chiến lược đến năm 2030, Việt Nam trở thành nước đang phát triển, có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao; đến năm 2045 trở thành nước xã hội chủ nghĩa phát triển, có thu nhập cao; khơi dậy mạnh mẽ hào khí dân tộc, tinh thần tự chủ, tự tin, tự lực, tự cường, tự hào dân tộc, khát vọng phát triển đất nước; kết hợp chặt chẽ sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại.
Nhấn mạnh "để vuột mất cơ hội là có lỗi với lịch sử", Tổng Bí thư yêu cầu cần thống nhất nhận thức và hành động về sự cấp bách phải tiếp tục tiến hành công cuộc đổi mới kinh tế một cách mạnh mẽ, quyết liệt và toàn diện hơn để đất nước vững vàng bước vào kỷ nguyên thịnh vượng, giàu mạnh và phát triển.
Trong bối cảnh đó, kinh tế tư nhân đang được xem xét, định hình trở thành trụ cột quan trọng nhất của tăng trưởng kinh tế. Không có kinh tế tư nhân, đặc biệt là doanh nghiệp tư nhân lớn mạnh thì sẽ không có nền kinh tế quốc gia vững mạnh, tự chủ và có sức chống chịu tốt. Cơ chế thúc đẩy kinh tế tư nhân phát triển đột phá được đánh giá là then chốt để đạt được các mục tiêu đặt ra, trước mắt là tăng trưởng kinh tế 2 con số. Một nghị quyết mới về kinh tế tư nhân đang được mong chờ sẽ tạo ra những cải cách mạnh mẽ, thúc đẩy các doanh nghiệp tư nhân đẩy nhanh quá trình đổi mới, thay đổi cơ cấu và vươn tới những giới hạn cao nhất của nền kinh tế; tạo nền tảng cho khả năng vươn mình thành những doanh nghiệp đa quốc gia và góp phần định hình kỷ nguyên mới của đất nước.
Tương lai của nền kinh tế Việt Nam phụ thuộc lớn vào khu vực kinh tế tư nhân. Được khuyến khích và hun đúc thêm hào khí dân tộc, khẳng định vị thế và tạo ra những cảm hứng phát triển mới, tin rằng các doanh nghiệp tư nhân Việt Nam sẽ còn ghi dấu ấn bằng những bước tiến đột phá trong kỷ nguyên vươn mình, quyện hòa giữa khát vọng làm giàu và tinh thần dân tộc, xây dựng nền kinh tế tự chủ, tự lực, tự cường. Lựa chọn phát triển kinh tế tư nhân là con đường ngắn nhất để vượt qua những khó khăn hiện tại và vươn tới tương lai thịnh vượng.
Đầu tháng 3, chủ trì buổi làm việc với Ban Chính sách và Chiến lược Trung ương về một số giải pháp chiến lược nhằm tạo đột phá phát triển kinh tế tư nhân Việt Nam trong thời gian tới, Tổng Bí thư Tô Lâm đã nhấn mạnh yêu cầu tiếp tục đổi mới tư duy và tạo sự thống nhất cao trong nhận thức về vai trò, vị trí của kinh tế tư nhân, xóa bỏ những định kiến, tư duy không đúng để tạo sự thay đổi trong "ứng xử" và hành động, chính sách cụ thể đối với khu vực kinh tế quan trọng này, đồng thời phải có chiến lược rõ ràng cho phát triển kinh tế tư nhân.
Trong bài viết "Phát triển kinh tế tư nhân - Đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng", Tổng Bí thư khẳng định: Chúng ta cần phải quán triệt lại định hướng quan điểm và nhận thức trong cả hệ thống chính trị về vai trò của kinh tế tư nhân như là động lực tăng trưởng quan trọng hàng đầu của đất nước. Điều này đòi hỏi một sự thay đổi căn bản trong hoạch định chính sách, khắc phục những hạn chế và phát huy tính ưu việt của cơ chế thị trường để hỗ trợ khu vực kinh tế tư nhân nâng cao năng suất lao động và đổi mới sáng tạo.
Chuyên đề: Sứ mệnh lịch sử của kinh tế tư nhân trên Reatimes.vn, thông qua những cuộc thảo luận sâu sắc với các chuyên gia hàng đầu, sẽ khắc họa rõ nét và đưa ra những hình dung cụ thể về đóng góp của kinh tế tư nhân, đặc biệt là các doanh nghiệp tư nhân trong hành trình 40 năm Đổi mới của đất nước và nhìn nhận về vị thế, vai trò của khu vực kinh tế này đối với cuộc đổi mới lần thứ 2 trong kỷ nguyên vươn mình. Đồng thời, làm rõ những rào cản, thách thức đang nhấn chìm khát vọng của khối doanh nghiệp tư nhân; kiến nghị chính sách để tạo đường băng rộng mở cho kinh tế tư nhân cất cánh.
Trân trọng giới thiệu tới độc giả!