"Tiếng vang" của ngành sữa Việt và những bước tiên phong của Vinamilk

"Tiếng vang" của ngành sữa Việt và những bước tiên phong của Vinamilk

Thứ Sáu, 28/03/2025 - 08:11

Thứ nhất, thành công này là minh chứng rõ ràng cho sự đúng đắn của chủ trương tái cơ cấu nông nghiệp, lấy xuất khẩu nông sản làm mũi nhọn. Khi xuất khẩu trở thành mục tiêu hàng đầu, nó đòi hỏi sự tổ chức lại sản xuất một cách bài bản, chuyên nghiệp.

Sự vươn mình của các doanh nghiệp tư nhân trong lĩnh vực sữa, vượt qua những rào cản khắt khe của thị trường quốc tế, đã khẳng định trình độ chuyên môn cao của lực lượng lao động Việt Nam, sự gắn kết hiệu quả giữa doanh nghiệp, nông dân và các nhà khoa học trong chuỗi giá trị.

Thứ hai, việc chinh phục thành công các thị trường khó tính đã khẳng định năng lực sản xuất và khả năng đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế của doanh nghiệp và nông dân Việt Nam. Đây là một bước tiến quan trọng, giúp nâng cao vị thế của nông sản Việt Nam trên thị trường thế giới.

Thứ ba, sự thành công này còn thúc đẩy sự liên kết chặt chẽ hơn trong ngành nông nghiệp. Đó là sự liên kết theo chiều ngang giữa doanh nghiệp với nông dân, giữa các doanh nghiệp với nhau trong quá trình sản xuất, và sự liên kết theo chiều dọc trong chuỗi giá trị nông sản. Đồng thời, nó cũng đòi hỏi sự phối hợp nhịp nhàng giữa các địa phương và trung ương.

Thứ tư, nếu không có sự thay đổi mang tính cách mạng, chúng ta khó có thể tạo ra những bước đột phá mới cho sự phát triển của ngành nông nghiệp Việt Nam trên thị trường quốc tế. Có thể nói rằng, sự thành công của ngành sữa là một tia sáng, là động lực để nhiều mặt hàng nông sản khác của nước ta vươn ra biển lớn.

Thương hiệu sữa Vinamilk hiện đã có mặt tại 62 quốc gia ở cả 5 châu lục trên thế giới, với hơn 400 loại sản phẩm, tổng kim ngạch xuất khẩu lũy kế đã vượt qua con số 3,4 tỷ USD. Từ năm 2021, Vinamilk đã lọt Top 40 doanh nghiệp sữa hàng đầu thế giới, thuộc Top 10 thương hiệu sữa giá trị nhất toàn cầu, Top 3 thương hiệu sữa tiềm năng nhất thế giới (trị giá 2,4 tỷ USD - Brand Finance, Anh). Nhiều nhãn hiệu xuất khẩu chủ lực của Vinamilk liên tiếp được vinh danh Thương hiệu quốc gia.

Theo dấu chân của Vinamilk, ngành công nghiệp chế biến sữa Việt Nam từ chỗ phụ thuộc hoàn toàn vào nhập khẩu đã sớm tự chủ nguồn nguyên liệu, đáp ứng nhu cầu sữa trong nước và vươn tầm quốc tế, tự hào sánh vai với các "ông lớn" trên thế giới. Ngành sữa cũng là một trong những ngành "hội nhập" sớm nhất và đóng góp quan trọng vào 2 trụ cột tăng trưởng kinh tế là tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Nhìn lại hành trình, Chủ tịch Hiệp hội Sữa Việt Nam, PGS.TS. Trần Quang Trung khẳng định, điểm sáng của ngành nằm ở sự chủ động hội nhập quốc tế và chinh phục được các thị trường khó tính như Mỹ, Singapore, Nhật Bản, New Zealand, Trung Quốc… của các doanh nghiệp, nổi bật nhất là Vinamilk. 

Theo chuyên gia, những "trang sử đầy tự hào" của ngành sữa trong suốt gần nửa thế kỷ qua ghi dấu ấn đậm nét về những nỗ lực, kiên trì, tầm nhìn và sự dấn thân, tinh thần sáng tạo miệt mài của doanh nghiệp này. Hành trình ấy không chỉ được viết nên bằng chiến lược bài bản, linh hoạt mà còn bởi những quyết định táo bạo để chớp lấy thời cơ.

Câu chuyện xuất khẩu đầu tiên sang Iraq vào năm 1996 là một minh chứng. Khi chương trình "đổi dầu lấy lương thực" mở ra cơ hội, Vinamilk đã nhanh chóng tài trợ 2 container sữa bột Dielac, như một lời chào mời đầy tự tin đến thị trường Trung Đông. Quyết định ấy không chỉ mang về thành công thương mại, mà còn là một bước ngoặt lịch sử, mở đường cho sự hiện diện của thương hiệu Vinamilk trên thế giới.

Sản phẩm sữa Việt Nam đã chinh phục được khẩu vị của người tiêu dùng Iraq, đến mức chính phủ quốc gia này đã trực tiếp "đặt hàng" 300 tấn sữa bột và 2.000 tấn sữa nguyên kem. Có lẽ vào thời điểm ấy, khó có doanh nghiệp nào dám mạnh dạn đặt cược vào một thị trường đầy rủi ro như Iraq. Điều này cho thấy bản lĩnh tiên phong, dám nghĩ dám làm của một thương hiệu Việt Nam trên hành trình chinh phục thị trường quốc tế.

"Tại thời điểm đó, không ai nghĩ là Việt Nam có thể xuất khẩu sữa bột trẻ em do trước đó hoàn toàn phải nhập khẩu sữa bột. Vinamilk đã vượt qua vòng kiểm tra chất lượng khắt khe của nước bạn, thậm chí một số tiêu chí còn khó hơn chuẩn quốc tế. Sau khi chứng minh được về chất lượng và khả năng giao hàng đúng theo yêu cầu, Vinamilk đã ký các hợp đồng xuất khẩu lớn vào thị trường này", doanh nhân Mai Kiều Liên, Tổng giám đốc Vinamilk chia sẻ về lô sữa xuất khẩu đầu tiên.

Một dấu mốc quan trọng khác là năm 2016, Vinamilk ký kết hợp đồng xuất khẩu sữa bột trẻ em trị giá 12,5 triệu USD sang Trung Đông, tái khẳng định bản lĩnh tiên phong của doanh nghiệp này trên thị trường quốc tế. Để có được "cái gật đầu" từ đối tác trong lô hàng xuất khẩu thứ hai này, bà Mai Kiều Liên đã đích thân đến Iraq khi chiến sự vẫn diễn ra để chực chờ và tìm hiểu thị trường. Bà cho biết, năm 2004, sản phẩm của Vinamilk đã phải dừng lại bên ngoài biên giới Iraq do những người có trách nhiệm mới ở Iraq muốn có một sự thay đổi về nhiều lĩnh vực, trong đó cả những quan hệ kinh doanh.

"Sau khi xét thầu sơ bộ, Vinamilk đã vượt qua khoảng 15 hãng sữa lớn nhất, danh tiếng nhất thế giới và thắng thầu nhờ các yếu tố chất lượng sản phẩm, giá cả và thời gian giao hàng mọi lúc, mọi nơi", doanh nhân Mai Kiều Liên không giấu được niềm tự hào khi sản phẩm Vinamilk tái xuất hiện tại thị trường đầy tiềm năng này.

Đến nay, Trung Đông không chỉ là một thị trường, mà đã trở thành "trọng điểm" trong chiến lược xuất khẩu của Vinamilk, đóng góp đáng kể vào doanh thu của công ty.

Cũng ở thời điểm năm 2016, Vinamilk đã trở thành một trong những doanh nghiệp đầu tiên được Bộ Công Thương cho phép tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa, một bước tiến quan trọng giúp đơn giản hóa thủ tục xuất khẩu. Để đạt được "giấy thông hành" này, Vinamilk đã chứng minh năng lực bằng những con số xuất khẩu ấn tượng và uy tín trên thị trường quốc tế. Từ đây, Vinamilk đã từng bước thăm dò, khảo sát, đánh giá các thị trường sữa tiềm năng trên thế giới để có những bước nhảy ngoạn mục về đầu tư ở nhiều thị trường sữa nổi tiếng.

Ở Vinamilk còn cho thấy sự nhạy bén và linh hoạt của một doanh nghiệp dẫn đầu khi không ngừng mở rộng danh mục sản phẩm và tìm kiếm các kênh phân phối mới. Tại thị trường Trung Đông, doanh thu xuất khẩu tăng gần gấp đôi trong 10 năm qua, với tiềm năng phát triển còn rất lớn. Vinamilk đã mở rộng danh mục sản phẩm lên 50 SKUs, bao gồm cả các sản phẩm cao cấp được nghiên cứu và phát triển riêng cho thị trường này. Tại thị trường châu Á, các sản phẩm sữa đặc, sữa tươi và sữa chua ăn của Vinamilk cũng được người tiêu dùng ưa chuộng. Đặc biệt, lô sữa chua sầu riêng đầu tiên đã được xuất khẩu thành công sang Trung Quốc vào cuối năm 2023, đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc chinh phục thị trường tỷ dân này.

"Tiếng vang" của ngành sữa Việt và những bước tiên phong của Vinamilk- Ảnh 1.
"Tiếng vang" của ngành sữa Việt và những bước tiên phong của Vinamilk- Ảnh 2.

Thương hiệu sữa Vinamilk hiện đã có mặt tại 62 quốc gia ở cả 5 châu lục trên thế giới, với hơn 400 loại sản phẩm.

Để tiếp tục mở rộng thị phần xuất khẩu, Vinamilk đang tập trung vào các thị trường mới nổi, tận dụng triệt để cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do FTAs và việc nâng cấp quan hệ đối tác chiến lược của Việt Nam với các nước. Điều này không chỉ góp phần nâng cao giá trị thương hiệu "made in Vietnam" trên thị trường quốc tế mà còn đóng góp vào sự phát triển của ngành công nghiệp chế biến sữa, hiện thực hóa các chiến lược phát triển của ngành.

Đến cuối năm 2024, Vinamilk vẫn duy trì vị thế là trụ cột xuất khẩu vững chắc của ngành sữa Việt Nam, đóng góp đáng kể vào kim ngạch xuất khẩu nông sản của cả nước. Doanh thu thuần thị trường nước ngoài cả năm đạt 10.983 tỷ đồng, tăng trưởng ấn tượng 12,6% so với cùng kỳ, đánh dấu mức tăng trưởng cao nhất trong 5 năm gần đây. Động lực tăng trưởng đến từ cả thị trường truyền thống và thị trường cao cấp như Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc, Nhật Bản, Canada và Mỹ.

Chuyên gia thương mại Vũ Vinh Phú nhận định, việc xuất khẩu các sản phẩm chế biến sữa từ doanh nghiệp nội địa có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với việc xây dựng thương hiệu quốc gia và nâng cao vị thế của Việt Nam trên thị trường quốc tế. Đây không chỉ là thành công của riêng các doanh nghiệp này, mà còn là minh chứng cho sự trưởng thành của ngành công nghiệp chế biến Việt Nam, khẳng định năng lực sản xuất, chất lượng sản phẩm và giá trị thương hiệu của Việt Nam.

"Khi một doanh nghiệp nội địa như Vinamilk thành công trong việc xuất khẩu, chứng tỏ rằng các sản phẩm của Việt Nam hoàn toàn có thể cạnh tranh sòng phẳng với các thương hiệu quốc tế. Điều này góp phần thay đổi nhận thức của người tiêu dùng quốc tế về hàng hóa Việt Nam, từ đó nâng cao uy tín và vị thế của Việt Nam trên thị trường toàn cầu. Hơn nữa, việc xuất khẩu sản phẩm chế biến sữa còn tạo ra cơ hội để quảng bá văn hóa và giá trị của Việt Nam đến với bạn bè quốc tế. Mỗi sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam khi được xuất khẩu, là một sứ giả văn hóa, góp phần xây dựng hình ảnh một Việt Nam năng động, sáng tạo và chất lượng", chuyên gia khẳng định.

Hành trình vươn tầm thế giới của Vinamilk không chỉ đơn thuần là câu chuyện mở rộng thị trường xuất khẩu, mà còn là minh chứng cho sự nỗ lực không ngừng trong việc xây dựng một thương hiệu Việt Nam đẳng cấp quốc tế, như lời khẳng định của doanh nhân Mai Kiều Liên từ hơn chục năm về trước: "Tôi muốn cả thế giới phải biết đến ngành sữa Việt Nam!". Thông qua xuất khẩu, mục tiêu của Vinamilk là nâng tầm chất lượng dinh dưỡng theo chuẩn quốc tế cho các sản phẩm sữa, từ đó tạo cơ hội cho trẻ em Việt Nam được sử dụng sản phẩm dinh dưỡng không thua kém sản phẩm sữa nước ngoài với giá cả hợp lý.

TS. Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược, thương hiệu và cạnh tranh cũng đánh giá cao nỗ lực xuất khẩu sữa của Vinamilk với hàng loạt sản phẩm mang thương hiệu quốc gia trong hành trình phát triển ngay từ những bước chân đầu tiên, đã góp phần định vị dấu ấn thương hiệu sữa Việt với hàng chục quốc gia trên thế giới. "Điều này cho thấy Việt Nam hoàn toàn có thể cạnh tranh toàn cầu bằng nỗ lực tạo dựng thương hiệu quốc gia, đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng để chinh phục thị trường quốc tế", ông nhấn mạnh.

TS. Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh
Việt Nam hoàn toàn có thể cạnh tranh toàn cầu bằng nỗ lực tạo dựng thương hiệu quốc gia, đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng để chinh phục thị trường quốc tế.

Đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, đồng thời chắc chân thị trường trong nước luôn là chiến lược xuyên suốt trong hoạt động kinh doanh của Vinamilk. Nhìn lại hành trình gần 30 năm vươn ra thế giới, doanh nhân Mai Kiều Liên, Tổng giám đốc Vinamilk đúc kết 3 yếu tố tiên quyết để chinh phục bất cứ thị trường nào - dù nội địa hay xuất khẩu - vẫn là: Chất lượng, dịch vụ và giá cả. Trong đó, chất lượng được Vinamilk xác định là "chìa khóa" quan trọng nhất cho mọi thị trường. Hệ thống 16 nhà máy sản xuất và 15 trang trại của Vinamilk đã tuân thủ triệt để và tiên phong áp dụng những tiêu chuẩn quốc tế tiên tiến nhất trên thế giới trong quá trình sản xuất và cả nguyên vật liệu đầu vào, như: Global GAP (cho các trang trại), FDA (Hoa Kỳ), HALAL (Tiêu chuẩn cho các quốc gia Hồi Giáo), Organic EU (Tiêu chuẩn Hữu cơ Châu Âu), và GMP (Tiêu chuẩn Thực hành Sản xuất Tốt của Mỹ)…

Ý thức được thương hiệu sẽ giúp gia tăng giá trị sản phẩm và mỗi sản phẩm của mình cũng đại diện cho thương hiệu quốc gia, Vinamilk luôn đầu tư cho sự xuất hiện của thương hiệu ở mỗi nơi đặt chân đến. Thông qua các đối tác, doanh nghiệp ngành sữa này giám sát chặt chẽ về cả quy trình phân phối, bảo hộ thương hiệu, trải nghiệm khách hàng…, không chỉ dừng lại ở việc đưa sản phẩm đến biên giới.

Tham gia các triển lãm, hội chợ quốc tế là hoạt động thường xuyên được duy trì. Tại đây, Vinamilk đã tập trung giới thiệu đến với các đối tác các sản phẩm, dịch vụ chất lượng quốc tế của mình. Nhiều đối tác bất ngờ khi biết Việt Nam có thể làm được các sản phẩm sữa với hàng loạt các tiêu chuẩn cao, thơm ngon và giá lại rất cạnh tranh.

"Khi đến tham quan nhà máy Vinamilk, chúng tôi thực sự ấn tượng bởi quy trình khép kín, từ đầu vào đến đầu ra đều được áp dụng tiêu chuẩn quốc tế và tự động hóa rất cao. Ngoài ra, các loại bao bì cũng thân thiện với môi trường, các vỏ hộp sữa thường được người tiêu dùng tái sử dụng rất nhiều tại thị trường chúng tôi", ông Inam Ahmad Zia Ahmad, đối tác của Vinamilk tại khu vực Trung Đông chia sẻ sau chuyến đi Việt Nam và đến thăm nhà máy sản xuất sữa bột trẻ em của Vinamilk.

"Tiếng vang" của ngành sữa Việt và những bước tiên phong của Vinamilk- Ảnh 3.

Vào những năm 1990, Vinamilk trở thành đơn vị tiên phong trong phong trào chăn nuôi bò sữa tại nước ta, khởi xướng cuộc “cách mạng trắng”.

Có thể nói, trong suốt hành trình phát triển cùng với độ mở hội nhập ngày càng sâu rộng của đất nước, thay vì chọn con đường an toàn, Vinamilk đã dũng cảm "làm phép thử", tìm kiếm cơ hội ở những thị trường khó tính nhất. 

Và thực tế đã cho thấy, sự tự tin ấy hoàn toàn có cơ sở. Đó là nền tảng phát triển bền vững đã được lãnh đạo doanh nghiệp xây dựng từ những ngày đầu.

Xu hướng tiêu dùng xanh, hướng đến phát triển bền vững không còn là thị trường ngách mà dần trở thành "luật chơi mới" trong câu chuyện thương mại toàn cầu, đòi hỏi các doanh nghiệp phải nhanh chóng chuyển đổi và thích ứng. Theo đó, những sản phẩm thể hiện được tính "có trách nhiệm" như sản xuất xanh, bền vững, thân thiện với môi trường… sẽ "rộng đường" xuất khẩu và được hưởng những ưu đãi riêng của quốc gia nhập khẩu.

Từ kinh nghiệm chinh phục các thị trường quốc tế, Vinamilk nhận thức rõ ràng rằng, để tiến xa hơn và tạo dựng vị thế vững chắc trên bản đồ xuất khẩu sữa thế giới, doanh nghiệp cần trang bị một "vũ khí" chiến lược là phát triển bền vững để không chỉ khẳng định được vị thế mà còn liên tục mở rộng thị phần xuất khẩu trong một thị trường cạnh tranh khốc liệt.

"Tiếng vang" của ngành sữa Việt và những bước tiên phong của Vinamilk- Ảnh 4.

100% diện tích trồng trọt của Vinamilk được canh tác theo phương pháp hữu cơ và vận dụng vòng tuần hoàn đất.

Tại Vinamilk, các thực hành phát triển bền vững đã được thúc đẩy từ rất sớm. Đây là "kim chỉ nam" được áp dụng từ khâu sản xuất ở các nhà máy, trang trại đến tiêu dùng, hoạt động cộng đồng. Các chiến lược này được hệ thống, chuẩn hóa theo các thông lệ quốc tế khi doanh nghiệp công bố báo cáo Phát triển bền vững theo chuẩn mực quốc tế vào năm 2012 – thời điểm Việt Nam chưa có các quy định bắt buộc về lập và công bố báo cáo này.

Trên thị trường quốc tế, điều này giúp doanh nghiệp sẵn sàng vượt qua những "hàng rào xanh", đáp ứng xu hướng về phát triển bền vững ngày càng phát triển trên toàn thế giới, đặc biệt về các vấn đề bảo vệ môi trường, giảm phát thải khí nhà kính…

Doanh nhân Mai Kiều Liên chia sẻ, khi Vinamilk bắt đầu thực hiện những dự án dài hơi về phát triển bền vững, khái niệm này còn chưa phổ biến như hiện nay. Lúc đó, người ta nói nhiều về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. Nhưng cho dù là khái niệm nào, thì cũng đều xuất phát từ triết lý chung là hướng về cộng đồng với những cam kết dài hạn.

"Đến nay, chúng tôi có những chương trình hướng đến phát triển bền vững đã thực hiện 10 năm, 20 năm. Nhìn lại hành trình phát triển bền vững từ những ngày đầu cho đến hôm nay, chúng tôi nhận thấy mình đã quyết định đúng đắn và đã có những bước đi chiến lược từ rất sớm", lãnh đạo Vinamilk nhấn mạnh.

Theo các chuyên gia, việc xuất khẩu thành công và tăng sản lượng vào nhiều thị trường khó tính đã chứng minh hướng đi đúng đắn của những doanh nghiệp bền bỉ thực hiện chiến lược sản xuất, kinh doanh bền vững. 

Đây chính là "chìa khóa" để doanh nghiệp Việt Nam xây dựng thương hiệu, tạo thiện cảm với người tiêu dùng, khẳng định chỗ đứng trên thị trường quốc tế. 

Sự yêu quý, tin tưởng và trung thành của người tiêu dùng là minh chứng cho thấy những nỗ lực của doanh nghiệp trong việc liên tục cải tiến sản phẩm theo hướng phát triển bền vững, đảm bảo sản phẩm đến tay người tiêu dùng không chỉ ngon, sạch, an toàn mà còn chứa đựng những giá trị về môi trường.

Ở khía cạnh này, TS. Võ Trí Thành đánh giá cao sự chủ động của Vinamilk. Bởi theo chuyên gia, đến thời điểm hiện tại vẫn còn rất nhiều doanh nghiệp đang "chờ" cơ chế, thậm chí các kế hoạch hành động và các thí điểm kinh tế tuần hoàn dường như vẫn còn "nằm trên giấy".

"Chúng ta có thể chờ đợi đến bao giờ? Thị trường không chờ đợi, khát vọng Việt Nam 2045 không chờ đợi, và cam kết NetZero cũng vậy. Trong bối cảnh đó, sự tiên phong của Vinamilk từ cách đây mười mấy năm là một tín hiệu tích cực, cho thấy các doanh nghiệp Việt Nam hoàn toàn có thể chủ động hành động vì một tương lai bền vững", chuyên gia khẳng định.

Báo cáo phát triển bền vững ngày càng được quan tâm và đánh giá cao bởi nhiều nhà đầu tư trước khi ra quyết định đầu tư vào các mã cổ phiếu.

Với những doanh nghiệp minh bạch thông tin và số liệu phát triển bền vững, đối tượng đầu tiên họ thu hút là những nhà đầu tư tổ chức, nhà đầu tư chuyên nghiệp nước ngoài, nhà đầu tư lớn bởi những đơn vị này thường quan tâm đến quản trị và chiều sâu sản xuất – kinh doanh, tính trách nhiệm của doanh nghiệp với cộng đồng.

Về lâu dài, các thực hành phát triển bền vững của các doanh nghiệp này cũng sẽ tác động đến nhà đầu tư cá nhân.

Sự tiên phong và tầm nhìn chiến lược đối với phát triển bền vững của Vinamilk được thể hiện rõ nhất qua việc xây dựng một hệ thống sản xuất "xanh" ngay từ nguồn nguyên liệu.

Khi khởi xướng "cuộc cách mạng trắng" năm 1991, Vinamilk chủ động hợp tác với nông dân để hình thành vùng nguyên liệu sữa tươi, đặt nền móng cho ngành chăn nuôi bò sữa trong nước. Sự nhạy bén này tiếp tục được khẳng định qua việc đầu tư vào các trang trại bò sữa "triệu đô" đạt chuẩn quốc tế như Global G.A.P và Organic châu Âu, tại các tỉnh thành trọng điểm như Nghệ An, Thanh Hóa, Tây Ninh, và Quảng Ngãi. Các mô hình trang trại độc đáo như "Resort Bò sữa" hay "Vinamilk Green Farm" không chỉ nâng cao năng suất mà còn đảm bảo chất lượng sữa tươi nguyên liệu.

Tại Vinamilk Green Farm, "mạch nguồn của sự sống" - nguồn tài nguyên đất và nước được trân trọng và khai thác một cách tối ưu. Đất trồng được chăm sóc bằng những phương pháp canh tác tiên tiến, như công nghệ Nhật Bản, giúp duy trì độ màu mỡ và giàu dinh dưỡng. Nguồn nước được quản lý nghiêm ngặt, từ việc theo dõi chỉ số hàng ngày để tiết kiệm, đến việc đánh giá năng lực sử dụng nước ngầm hàng năm để đảm bảo không gây cạn kiệt. Hệ thống hồ điều hòa sinh thái không chỉ cung cấp nguồn nước và dưỡng chất cho trang trại, mà còn tạo ra một không gian xanh mát, trong lành.

Vinamilk còn đặc biệt quan tâm đến phúc lợi động vật khi tuyệt đối không sử dụng hoóc-môn tăng trưởng trong suốt quá trình chăn nuôi, thức ăn tự nhiên, giàu dưỡng chất, được tuyển chọn và đạt chuẩn Global GAP.

Không chỉ đơn thuần là một nhà sản xuất sữa, Vinamilk khẳng định tư duy của một "kiến trúc sư xanh", khi tiên phong ứng dụng công nghệ 4.0 một cách toàn diện vào quản lý trang trại và chăn nuôi bò sữa. Đó không chỉ là sự tối ưu hóa năng suất, mà còn là cam kết sâu sắc về chất lượng, tạo ra nguồn sữa tinh túy nhất từ những đàn bò khỏe mạnh.

Chủ tịch Hiệp hội Sữa Việt Nam Trần Quang Trung chia sẻ, nhiều năm trước, chỉ cần đi tới đầu địa phận thị trấn Mộc Châu (tỉnh Sơn La), ai cũng có thể ngửi thấy mùi phân bò thoang thoảng lẫn trong không khí. Trong suốt 3 tháng liền, đoàn lãnh đạo, chuyên gia, kỹ sư của Vinamilk và Mộc Châu Milk đã nghiên cứu, ứng dụng công nghệ xử lý phân bò và mùi.

Đến nay, 100% các trang trại Green Farm đã sử dụng năng lượng mặt trời cùng hệ thống xử lý chất thải hiện đại, công nghệ biogas giúp giảm thiểu đáng kể lượng phát thải CO2, chuyển hóa chất thải thành các tài nguyên như: Phân bón hữu cơ cho đồng cỏ, khí metan để thanh trùng sữa cho bê, sấy cỏ làm thức ăn cho đàn bò.

"Tiếng vang" của ngành sữa Việt và những bước tiên phong của Vinamilk- Ảnh 5.

Tại các trang trại Vinamilk, toàn bộ chất thải phát sinh từ hoạt động chăn nuôi sẽ được thu gom và xử lý với hệ thống công nghệ biogas để tạo phân bón hữu cơ cho cây trồng, cải tạo đất; cũng như tận dụng làm khí đốt đun nóng nước thanh trùng sữa cho bê, sấy cỏ và phục vụ hoạt động của trang trại.

Điểm đáng chú ý là các trang trại Vinamilk đã dành một phần nguồn phân bón hữu cơ của mình để giúp nông dân xung quanh cải tạo đất, tăng năng suất cây trồng. Cây trồng sau đó được cung cấp ngược lại cho trang trại làm thức ăn cho đàn bò, tạo vòng tuần hoàn khép kín, góp phần giảm phát thải. hiện. 

Quan trọng hơn, tư duy sản xuất của người dân được thay đổi, biết sử dụng tài nguyên thiên nhiên như đất, nước hiệu quả, bền vững hơn; không sử dụng phân bón hóa học, thuốc trừ sâu… để đảm bảo sản phẩm đầu ra đạt tiêu chuẩn cung cấp lâu dài cho trang trại. Theo đó, người nông dân Mộc Châu giờ ngoài bán sữa cho công ty, còn có thể cung cấp phân bón cho các vùng trồng trọt xung quanh, vừa giúp đất đai, môi trường tốt lên, vừa cải thiện thu nhập của chính gia đình họ.

"Cách làm nông nghiệp bền vững của Vinamilk đã vượt ra ngoài ranh giới của trang trại và lan tỏa ra cộng đồng xung quanh", Chủ tịch Hiệp hội sữa Việt Nam nhận định.

"Tiếng vang" của ngành sữa Việt và những bước tiên phong của Vinamilk- Ảnh 6.

Chuyên gia nông nghiệp HOÀNG TRỌNG THUỶ

Kinh tế tuần hoàn, một mô hình đã thành công ở nhiều quốc gia phát triển, đang được nhắc đến nhiều hơn tại Việt Nam. Đây là giải pháp tất yếu để chúng ta phát triển nhanh và bền vững, thay thế cho cách tiếp cận truyền thống vốn gây ra nhiều vấn đề về môi trường.

Lúc này, vai trò của các doanh nghiệp tiên phong càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Những doanh nghiệp này không chỉ tập trung vào năng suất mà còn chú trọng đến phát triển bền vững, ứng dụng kinh tế tuần hoàn trong toàn bộ chuỗi giá trị. Họ sẽ xây dựng một quá trình sản xuất – chế biến khép kín, các chất thải và các phế phụ phẩm sẽ được tái tạo, trở thành nguyên liệu đầu vào của các quá trình sản xuất khác.

Mặt khác, người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến các sản phẩm tốt cho sức khỏe, đây là cơ hội vàng cho nông sản Việt Nam với hàm lượng dinh dưỡng cao. Thị trường quốc tế cũng đang dịch chuyển theo hướng ưu tiên các sản phẩm chất lượng, mở ra cánh cửa xuất khẩu rộng lớn hơn cho chúng ta. Sản phẩm chế biến của Việt Nam ngày càng ghi dấu ấn thương hiệu trên thị trường quốc tế, cho thấy doanh nghiệp Việt Nam đang thích ứng với tiêu chí quốc tế và dần nâng cao nội lực để đáp ứng yêu cầu khắt khe của thị trường nước ngoài.

Chúng ta không thể phủ nhận sự nỗ lực bền bỉ của nhiều doanh nghiệp Việt Nam trong việc liên tục đổi mới sáng tạo và đầu tư vào công nghệ. Điều này đã giúp nâng cao chất lượng sản phẩm, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, cũng như đáp ứng các tiêu chuẩn sản phẩm xanh khắt khe khi xuất khẩu sang các thị trường lớn. Tuy nhiên, để có thể vững vàng trên thị trường quốc tế, Việt Nam cần có thêm nhiều "doanh nghiệp đầu tàu" trong lĩnh vực chế biến, xuất khẩu, tiêu dùng. Nếu thiếu vắng những doanh nghiệp này, hàng hóa và nông sản Việt Nam sẽ như được vận chuyển trên một chiếc xe cút kít, dễ dàng bị hất văng khi gặp phải đoàn tàu lớn của các đối thủ cạnh tranh", TS. Thuỷ nhận định.

Sớm nhận thức được tiêu chuẩn cao về môi trường và xã hội chính là lợi thế cạnh tranh quan trọng trên thị trường xuất khẩu, Vinamilk đã chủ động chuyển đổi phương thức hoạt động, tăng cường đầu tư trang thiết bị, chú trọng đào tạo phát triển nhân lực, và tích cực chuyển đổi số và chuyển đổi xanh, nhằm thích ứng với những điều kiện mới của thị trường toàn cầu. Những bước đi này không chỉ giúp Vinamilk xây dựng được hình ảnh một doanh nghiệp tiên phong và có trách nhiệm, mà còn mở ra những cơ hội hợp tác, cạnh tranh trên thị trường xuất khẩu qua đó nâng cao giá trị sản phẩm và thương hiệu.

Năm 2023, Vinamilk tiếp tục tạo nên một dấu ấn mạnh mẽ trên hành trình phát triển bền vững khi công bố lộ trình "Vinamilk Pathway to Dairy Net Zero 2050". Đây không chỉ là một tuyên bố mang tính hình thức, mà là một cam kết đầy tham vọng, thể hiện tầm nhìn chiến lược của doanh nghiệp trong việc giảm thiểu tác động đến môi trường. Lộ trình này đặt ra những mục tiêu cụ thể và rõ ràng: giảm 15% lượng phát thải khí nhà kính vào năm 2027, 55% vào năm 2035, và hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Việc cụ thể hóa mục tiêu bằng những con số rõ ràng cho thấy Vinamilk đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và quyết tâm cao độ. Điều này không chỉ giúp doanh nghiệp theo dõi và đánh giá tiến độ một cách hiệu quả, mà còn tạo ra sự minh bạch và trách nhiệm giải trình với các bên liên quan. Qua đó thể hiện được Vinamilk mong muốn hướng tới sự phát triển doanh nghiệp cân bằng cùng với việc bảo vệ môi trường.

Những nỗ lực này giúp thương hiệu Vinamilk được xếp vào Top 5 thương hiệu sữa có tính bền vững cao nhất toàn cầu và dẫn đầu tại Việt Nam. Đặc biệt, điểm nhận thức về tính bền vững của Vinamilk được đánh giá cao nhất, vượt qua nhiều tên tuổi lớn khác trong ngành sữa thế giới. 

Đây không chỉ là thành tích đáng tự hào, mà còn là "hộ chiếu" giúp Vinamilk tự tin đặt chân đến những thị trường khó tính nhất, mở rộng "bản đồ" xuất khẩu một cách bền vững và đầy ấn tượng. Vinamilk đã chứng minh rằng phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường hoàn toàn có thể song hành.

Vinamilk không chỉ đơn thuần xây dựng một thương hiệu sữa, mà đang kiến tạo một "hệ sinh thái" trách nhiệm, nơi lợi ích doanh nghiệp gắn liền với lợi ích cộng đồng, minh chứng cho sự quan tâm và hành động quyết liệt hướng đến một tương lai thịnh vượng, không chỉ cho riêng mình.

Trên thực tế, hàng loạt chương trình hỗ trợ dinh dưỡng, giáo dục và y tế được triển khai rộng rãi, mang lại những tác động tích cực và thiết thực đến cuộc sống của hàng triệu người dân. Sự lựa chọn nguyên liệu an toàn, không chứa thành phần gây hại, thể hiện trách nhiệm của doanh nghiệp đối với sức khỏe cộng đồng.

"Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam" cũng là một minh chứng sống động cho cam kết bền vững của Vinamilk. Suốt 17 năm kiên trì, quỹ đã mang đến hơn nửa triệu trẻ em Việt Nam những ly sữa quý giá, với tổng ngân sách lên đến gần 200 tỷ đồng. Đây không chỉ là những con số biết nói, mà còn là sự lan tỏa giá trị nhân văn, là sự đầu tư vào thế hệ tương lai của đất nước. Chương trình không chỉ cải thiện dinh dưỡng cho trẻ em, mà còn góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về tầm quan trọng của sữa đối với sự phát triển toàn diện.

"Tiếng vang" của ngành sữa Việt và những bước tiên phong của Vinamilk- Ảnh 7.
"Tiếng vang" của ngành sữa Việt và những bước tiên phong của Vinamilk- Ảnh 8.
"Tiếng vang" của ngành sữa Việt và những bước tiên phong của Vinamilk- Ảnh 9.
"Tiếng vang" của ngành sữa Việt và những bước tiên phong của Vinamilk- Ảnh 10.

"Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam" cũng là một minh chứng sống động cho cam kết bền vững của Vinamilk.

Đồng thời, Vinamilk đã thực hiện hỗ trợ kinh phí chữa bệnh cho nhiều trường hợp ốm đau, bệnh nan y, bệnh tật hiểm nghèo ở các địa phương và bệnh viện; tặng quà, sữa cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt tại các trại trẻ mồ côi, trẻ em cơ nhỡ tại các trung tâm nhân đạo; hỗ trợ đồng bào gặp thiên tai lũ lụt; tích cực tham gia chương trình hiến máu nhân đạo.

Năm 2023, Vinamilk đã thành lập câu lạc bộ "Đôi tay chở che" nhằm hỗ trợ chăm sóc sức khỏe mẹ và bé sơ sinh cùng Hội Nữ hộ sinh Việt Nam. Đồng thời, phối hợp cùng các Hội y khoa, đơn vị y tế cả nước như Hội Nuôi dưỡng Tĩnh mạch và đường Tiêu hóa Việt Nam tổ chức chuỗi hội nghị nâng cao năng lực chuyên môn cho gần 400 bác sĩ, điều dưỡng và chuyên gia dinh dưỡng lâm sàng; thực hiện chuỗi chương trình hướng đến mục tiêu chăm sóc sức khỏe cho 1 triệu người cao tuổi Việt Nam; hỗ trợ mổ tim cho nhiều bệnh nhân, bệnh nhi nghèo trên cả nước…

Trong nỗ lực không ngừng nghỉ để giảm thiểu tác động đến môi trường, Vinamilk không chỉ tập trung vào các giải pháp giảm phát thải mà còn tích cực kiến tạo những "bể hấp thụ Carbon" từ thiên nhiên.

Dự án "Cánh rừng Net Zero" chính là minh chứng tiêu biểu cho cam kết này, thông qua việc tái sinh 25 ha rừng ngập mặn tại Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau. Đây không chỉ là hành động khôi phục hệ sinh thái rừng ngập mặn quý giá, mà còn là giải pháp tối ưu để tăng cường khả năng hấp thụ khí carbon, bởi rừng ngập mặn có khả năng lưu trữ carbon vượt trội so với rừng trên cạn. Bên cạnh đó, Quỹ 1 triệu cây xanh dành cho Việt Nam cũng được ra đời với mục đích trồng thêm nhiều cây xanh cho các tỉnh, thành phố, cải thiện môi trường sống cho người dân Việt Nam, hướng đến xây dựng những "vùng xanh" điển hình trong lộ trình tiến đến mục tiêu lớn Net Zero.

"Tiếng vang" của ngành sữa Việt và những bước tiên phong của Vinamilk- Ảnh 11.

Vinamilk tích cực thực hiện dự án Cánh rừng Net Zero, hướng đến trung hoà khí nhà kính.

* * * * * 

Có thể khẳng định, sự đầu tư không ngừng vào chất lượng sản phẩm, ứng dụng công nghệ tiên tiến và đặc biệt là cam kết phát triển bền vững chính là "tam trụ" vững chắc cho phép Vinamilk tự tin chinh phục những đỉnh cao mới.

Với bản lĩnh tiên phong đã được chứng minh qua thời gian, Vinamilk không chỉ góp phần khẳng định vị thế ngày càng vững chắc của ngành sữa Việt Nam trên bản đồ thế giới, mà còn kiến tạo nên một hình ảnh đẹp về một doanh nghiệp Việt Nam năng động, sáng tạo và có trách nhiệm. 

Hành trình ấy không chỉ là câu chuyện kinh doanh, mà còn là hành trình mang những giá trị tốt đẹp của Việt Nam vươn xa, chạm đến trái tim của người tiêu dùng toàn cầu./.

Tổng kết 40 năm Đổi mới, Việt Nam đã chuyển mình từ một nước nghèo vươn lên thành quốc gia đang phát triển, thu nhập trung bình, hội nhập sâu rộng và giữ vị thế quan trọng trên trường quốc tế. Những thành tựu vĩ đại đạt được dưới sự lãnh đạo của Đảng đã giúp Việt Nam tích lũy đủ nội lực cho sự phát triển bứt phá tiếp theo. Gắn liền với hành trình ấy là sự phát triển không ngừng, dấu ấn và đóng góp khó đong đếm của khu vực kinh tế tư nhân, nòng cốt là các doanh nghiệp tư nhân.

Mùa xuân năm 2025 được xác định là thời điểm bản lề, chuẩn bị bắt đầu kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình, là thời điểm hội tụ, tổng hòa các lợi thế, ý chí, quyết tâm cùng khát vọng, niềm tin, khí thế mới để có thể tạo sự chuyển động mạnh mẽ, dứt khoát và tự tin nâng cao nội lực của đất nước, vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội vươn tới những mục tiêu lớn lao hơn.

Tổng Bí thư Tô Lâm khẳng định: Ưu tiên hàng đầu trong kỷ nguyên mới là thực hiện thắng lợi các mục tiêu chiến lược đến năm 2030, Việt Nam trở thành nước đang phát triển, có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao; đến năm 2045 trở thành nước xã hội chủ nghĩa phát triển, có thu nhập cao; khơi dậy mạnh mẽ hào khí dân tộc, tinh thần tự chủ, tự tin, tự lực, tự cường, tự hào dân tộc, khát vọng phát triển đất nước; kết hợp chặt chẽ sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại.

Nhấn mạnh "để vuột mất cơ hội là có lỗi với lịch sử", Tổng Bí thư yêu cầu cần thống nhất nhận thức và hành động về sự cấp bách phải tiếp tục tiến hành công cuộc đổi mới kinh tế một cách mạnh mẽ, quyết liệt và toàn diện hơn để đất nước vững vàng bước vào kỷ nguyên thịnh vượng, giàu mạnh và phát triển.

Trong bối cảnh đó, kinh tế tư nhân đang được xem xét, định hình trở thành trụ cột quan trọng nhất của tăng trưởng kinh tế. Không có kinh tế tư nhân, đặc biệt là doanh nghiệp tư nhân lớn mạnh thì sẽ không có nền kinh tế quốc gia vững mạnh, tự chủ và có sức chống chịu tốt. Cơ chế thúc đẩy kinh tế tư nhân phát triển đột phá được đánh giá là then chốt để đạt được các mục tiêu đặt ra, trước mắt là tăng trưởng kinh tế 2 con số. Một nghị quyết mới về kinh tế tư nhân đang được mong chờ sẽ tạo ra những cải cách mạnh mẽ, thúc đẩy các doanh nghiệp tư nhân đẩy nhanh quá trình đổi mới, thay đổi cơ cấu và vươn tới những giới hạn cao nhất của nền kinh tế; tạo nền tảng cho khả năng vươn mình thành những doanh nghiệp đa quốc gia và góp phần định hình kỷ nguyên mới của đất nước.

Tương lai của nền kinh tế Việt Nam phụ thuộc lớn vào khu vực kinh tế tư nhân. Được khuyến khích và hun đúc thêm hào khí dân tộc, khẳng định vị thế và tạo ra những cảm hứng phát triển mới, tin rằng các doanh nghiệp tư nhân Việt Nam sẽ còn ghi dấu ấn bằng những bước tiến đột phá trong kỷ nguyên vươn mình, quyện hòa giữa khát vọng làm giàu và tinh thần dân tộc, xây dựng nền kinh tế tự chủ, tự lực, tự cường. Lựa chọn phát triển kinh tế tư nhân là con đường ngắn nhất để vượt qua những khó khăn hiện tại và vươn tới tương lai thịnh vượng.

Đầu tháng 3, chủ trì buổi làm việc với Ban Chính sách và Chiến lược Trung ương về một số giải pháp chiến lược nhằm tạo đột phá phát triển kinh tế tư nhân Việt Nam trong thời gian tới, Tổng Bí thư Tô Lâm đã nhấn mạnh yêu cầu tiếp tục đổi mới tư duy và tạo sự thống nhất cao trong nhận thức về vai trò, vị trí của kinh tế tư nhân, xóa bỏ những định kiến, tư duy không đúng để tạo sự thay đổi trong "ứng xử" và hành động, chính sách cụ thể đối với khu vực kinh tế quan trọng này, đồng thời phải có chiến lược rõ ràng cho phát triển kinh tế tư nhân.

Trong bài viết "Phát triển kinh tế tư nhân - Đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng", Tổng Bí thư khẳng định: Chúng ta cần phải quán triệt lại định hướng quan điểm và nhận thức trong cả hệ thống chính trị về vai trò của kinh tế tư nhân như là động lực tăng trưởng quan trọng hàng đầu của đất nước. Điều này đòi hỏi một sự thay đổi căn bản trong hoạch định chính sách, khắc phục những hạn chế và phát huy tính ưu việt của cơ chế thị trường để hỗ trợ khu vực kinh tế tư nhân nâng cao năng suất lao động và đổi mới sáng tạo.

Chuyên đề: Sứ mệnh lịch sử của kinh tế tư nhân trên Reatimes.vn, thông qua những cuộc thảo luận sâu sắc với các chuyên gia hàng đầu, sẽ khắc họa rõ nét và đưa ra những hình dung cụ thể về đóng góp của kinh tế tư nhân, đặc biệt là các doanh nghiệp tư nhân trong hành trình 40 năm Đổi mới của đất nước và nhìn nhận về vị thế, vai trò của khu vực kinh tế này đối với cuộc đổi mới lần thứ 2 trong kỷ nguyên vươn mình. Đồng thời, làm rõ những rào cản, thách thức đang nhấn chìm khát vọng của khối doanh nghiệp tư nhân; kiến nghị chính sách để tạo đường băng rộng mở cho kinh tế tư nhân cất cánh.

Trân trọng giới thiệu tới độc giả!


Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top