Lợi thế 'một bước chân đến ga metro' đưa La Pura vào tầm ngắm nhà đầu tư
Theo Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TP.HCM (HURC1), tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) được vận hành thương mại từ tháng 12/2024. Chỉ sau 6 tháng khai thác, metro số 1 đã vượt mốc 10 triệu lượt khách, với mức trung bình gần 60.000 lượt/ngày. Đến tháng 10/2025, tuyến metro số 1 đã phục vụ khoảng 14 triệu lượt hành khách.
TP.HCM đánh giá, metro số 1 đã phát huy hiệu quả đầu tư, góp phần hình thành loại hình giao thông xanh, sạch, hiện đại, sức chở lớn, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và du khách, đồng thời mở ra bước ngoặt quan trọng trong phát triển giao thông công cộng bền vững của thành phố.
Bên cạnh việc mở ra thời kỳ mới trong ngành giao thông công cộng tại TP.HCM, metro số 1 còn là chất xúc tác gia tăng giá trị bất động sản của các khu vực mà tuyến đi qua. Ghi nhận cho thấy, từ đầu năm đến nay, phân khúc căn hộ tại TP.HCM đang tăng giá với tốc độ nhanh nhất trong vòng 5 năm trở lại đây.
Báo cáo từ nhiều đơn vị nghiên cứu thị trường cũng thấy rằng, giá cơ cấp căn hộ tại TP.HCM đã tăng 6 - 8% chỉ trong một quý. Cá biệt, các bất động sản nằm trong bán kính đi bộ từ 300 - 500m quanh các ga metro của tuyến metro số 1 tăng 20 - 30% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, các dự án ở Thảo Điền - An Phú (ga số 7, 8) đều ghi nhận mức tăng từ 15 - 25% so với cuối 2024, và tăng trung bình 50% - 200%, thậm chí có dự án tăng gần 400% so với thời điểm mở bán.
Ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Giám đốc Bộ phận Tiếp thị dự án nhà ở, CBRE Việt Nam đánh giá, thị trường bất động sản phía Nam đang bước vào giai đoạn tái cấu trúc mạnh, nhất là khi TP.HCM trở thành siêu đô thị sau sáp nhập và mô hình phát triển đô thị gắn với giao thông công cộng (TOD) giữ vai trò định hướng phát triển chủ đạo. Việc mở rộng địa giới đã đưa TP.HCM vào giai đoạn hình thành siêu đô thị hơn 14 triệu dân với không gian phát triển rộng, nhiều trung tâm đô thị mới và hạ tầng liên kết vùng, gồm Vành đai 3, Vành đai 4, cao tốc và metro sẽ đóng vai trò xương sống cho tăng trưởng nhà ở, thương mại và logistics.
Với tốc độ di chuyển nhanh, metro đã làm thay đổi sự lựa chọn phương tiện di chuyển, từ đó tác động đến chọn nơi an cư lâu dài của nhiều người dân
Mô hình TOD được xem là bước ngoặt giúp đô thị chuyển từ "dàn trải - phụ thuộc xe máy" sang "đô thị nén - kết nối metro", hình thành các trung tâm vệ tinh, gia tăng giá trị bất động sản quanh ga nhờ lưu lượng bộ hành lớn và chỉ tiêu quy hoạch cao hơn. Khi hạ tầng metro hoàn chỉnh, người dân dần chấp nhận sống xa trung tâm hơn, ưu tiên các dự án có pháp lý rõ ràng, đầy đủ tiện ích và có khả năng khai thác cho thuê.
Theo các chuyên gia, với tốc độ di chuyển nhanh, metro đã làm thay đổi sự lựa chọn phương tiện di chuyển, từ đó tác động đến chọn nơi an cư lâu dài của nhiều người dân. Thực tiễn tại các nước phát triển metro cho thấy, các khu vực gần tuyến metro được người dân ưu tiên chọn để an cư. Đơn cử, tại Singapore, người dân sẵn lòng chi trả cao hơn khoảng 20% - 40% để sở hữu căn hộ trong phạm vi cách 400m với nhà ga tuyến Circle Line, khi tuyến metro này đi vào hoạt động năm 2012.
Theo Bộ phận Nghiên cứu CBRE, giá trị của bất động sản TOD được định hình bởi 8 yếu tố cốt lõi:
Thứ nhất là khả năng tiết kiệm thời gian di chuyển, giúp kết nối nhanh vào trung tâm và giảm đáng kể thời gian "chết" mỗi ngày.
Thứ hai là sự tiện lợi, khi cư dân chỉ cần "một bước chân" để tiếp cận hầu hết dịch vụ thiết yếu mà không phụ thuộc vào xe cá nhân.
Thứ ba là hiệu suất sử dụng đất, bởi các khu TOD cho phép phát triển với mật độ cao hơn, giúp chủ đầu tư tối ưu hóa lợi nhuận.
Thứ tư là giá trị thương mại, đến từ lưu lượng khách bộ hành lớn và ổn định nhờ hệ thống metro.
Thứ năm, mô hình TOD giúp giảm tổng chi phí sở hữu, khi nhu cầu sử dụng và vận hành xe cá nhân giảm đáng kể.
Thứ sáu là giá trị thương hiệu, bởi các khu TOD thường hiện đại, sôi động và tạo sức hút riêng cho dự án.
Thứ bảy, bất động sản TOD có khả năng chống chịu rủi ro tốt hơn với thanh khoản cao và giữ giá tốt ngay cả khi thị trường suy thoái.
Cuối cùng, TOD nâng cao chất lượng sống thông qua không gian đi bộ, quảng trường và tiện ích đồng bộ, góp phần thúc đẩy lối sống văn minh và lành mạnh.
Nhờ những giá trị vượt trội mà metro mang lại, bất động sản gần ga metro ngày càng được cư dân đô thị hiện đại "săn tìm", đặc biệt là với người trẻ hiện đại. Trong bối cảnh TP.HCM được đẩy mạnh hạ tầng đô thị, trong đó tuyến metro Thủ Dầu Một – TP.HCM được đánh giá là "đòn bẩy hạ tầng tỷ đô" của khu vực Đông Bắc TP.HCM.
Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM, tuyến metro Thủ Dầu Một - TP.HCM có chiều dài 21,87 km, có điểm đầu tuyến kết nối ga S5 của tuyến số 1, thuộc phường Phú Mỹ; điểm cuối thuộc phường Vĩnh Phú. Tổng mức đầu tư của tuyến này dự kiến lên đến 2,27 tỷ USD. Toàn tuyến metro Thủ Dầu Một - TP.HCM có 13 nhà ga trên cao và 1 depot dùng chung với depot của tuyến số 1 thành phố mới Bình Dương - Suối Tiên.
Metro Thủ Dầu Một - TP.HCM đi từ trung tâm Thủ Dầu Một đến ngã tư Bình Phước, chạy dọc Quốc lộ 13 đấu nối vào ga Hiệp Bình Phước. Đáng chú ý, một trong các vị trí trọng điểm đặt nhà ga trên tuyến metro này sẽ nằm tại những khu vực sôi động bậc nhất như: ga C8 gần Aeon Mall và Golf Sông Bé, ga C9 tại khu vực phường Bình Hoà (trước khu đô thị all-in-one) và ga C10 đặt tại Lotte Mart.
Với lộ trình này, tuyến metro Thủ Dầu Một - TP.HCM không chỉ kết nối trực tiếp trung tâm TP.HCM với khu vực Đông Bắc, mà còn mở rộng liên kết vùng quan trọng do đi qua nhiều khu công nghiệp, trung tâm dịch vụ và các khu dân cư đông đúc. Đặc biệt, tuyến metro này sẽ tạo ra cơ hội gia tăng giá trị cho các dự án nằm dọc trục Quốc lộ 13 - tuyến giao thông huyết mạch dẫn vào trung tâm thành phố.
Đón đầu triển vọng tăng trưởng từ mô hình phát triển đô thị định hướng giao thông công cộng (TOD), nhiều dự án bất động sản nằm dọc theo tuyến metro quy hoạch đã bắt đầu tung sản phẩm ra thị trường. Nổi bật là La Pura do Phát Đạt phát triển đang thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư bởi ga metro đặt ngay trước dự án.
Trong bối cảnh làn sóng dịch chuyển dân cư về khu Đông Bắc TP.HCM tiếp tục diễn ra mạnh mẽ, La Pura với lợi thế tọa lạc trên mặt tiền Quốc lộ 13 được đánh giá sẽ thu hút đáng kể nhóm cư dân là chuyên gia và người lao động đến sinh sống, làm việc.
Khu vực này hiện là trung tâm công nghiệp - công nghệ cao của phía Nam, nơi tập trung gần 45.000 chuyên gia và kỹ sư nước ngoài. Đồng thời, đây cũng là điểm đến của dòng vốn FDI, các dự án công nghiệp và lực lượng lao động có thu nhập cao - những yếu tố cốt lõi giúp duy trì nhu cầu thuê ổn định và tạo biên độ gia tăng giá trị cho bất động sản khu vực.


Phối cảnh dự án La Pura toạ lạc ngay mặt tiền Quốc lộ 13
Trong thời gian tới, khi các dự án hạ tầng trọng điểm như mở rộng Quốc lộ 13 lên 60m và tuyến metro Thủ Dầu Một – TP.HCM hoàn thành, khả năng kết nối sẽ được cải thiện đáng kể, thúc đẩy giãn dân và tạo lực đẩy mới cho thị trường căn hộ để ở lẫn cho thuê.
Hiện tại, dự án giới thiệu toà tháp Risa by La Pura cùng gói giải pháp tài chính được đánh giá phù hợp bối cảnh thị trường: chỉ với khoảng 290 triệu đồng vốn tự có, người mua có thể tiếp cận căn hộ, đi kèm chính sách hỗ trợ lãi suất 2 năm và ân hạn nợ gốc 3 năm. Các chuyên gia nhận định những chính sách này đáp ứng nhu cầu an cư của nhóm khách hàng trẻ và gia đình trẻ ở đô thị - lực lượng đang hướng đến các mô hình nhà ở hiện đại, tiện lợi và gắn với hệ thống giao thông công cộng./.

