Aa

Trái phiếu doanh nghiệp sẽ là kênh dẫn vốn chiến lược cho dự án hạ tầng giao thông

Thứ Sáu, 12/12/2025 - 06:19

Việt Nam đang bước vào giai đoạn phát triển hạ tầng lớn nhất từ trước đến nay với nhu cầu vốn ước tính hàng trăm tỷ USD trong 5 năm tới cho cao tốc, năng lượng, viễn thông, đô thị... Ngân sách nhà nước khó đáp ứng toàn bộ nhu cầu, trong khi tín dụng ngân hàng bị giới hạn bởi các chuẩn an toàn. Trong bối cảnh đó, trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt là trái phiếu hạ tầng nổi lên như kênh vốn quan trọng, giúp dẫn vốn dài hạn cho nền kinh tế.

Báo cáo mới nhất của VIS Rating cho thấy, cùng với đà tăng trưởng tích cực về doanh thu và lợi nhuận trong 9 tháng đầu năm 2025, các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục hưởng lợi từ chính sách hỗ trợ, hạ tầng kết nối được cải thiện và sự phục hồi mạnh mẽ các hoạt động kinh tế và du lịch. Khung pháp lý mới về hợp tác công – tư (PPP) đã đơn giản hóa đáng kể thủ tục phê duyệt dự án, đồng thời tăng cường cơ chế bảo vệ nhà đầu tư, từ đó tạo điều kiện thu hút vốn tư nhân vào lĩnh vực hạ tầng.

Dự báo trong năm 2026, lưu lượng giao thông sẽ tăng tốc hơn nữa khi các tuyến cao tốc mới đồng loạt hoàn thành và nền kinh tế duy trì đà phục hồi ổn định.

Trái phiếu doanh nghiệp sẽ là kênh dẫn vốn chiến lược cho dự án hạ tầng giao thông- Ảnh 1.

Trái phiếu doanh nghiệp thành kênh dẫn vốn cho hạ tầng giao thông. (Ảnh minh hoạ)

Trong bối cảnh đó, lợi nhuận và dòng tiền của ngành duy trì mạnh mẽ, đảm bảo khả năng trả nợ ổn định. Đặc biệt, từ năm 2026, khi hạn mức tín dụng ngân hàng bị thắt chặt, trái phiếu doanh nghiệp sẽ trở thành nguồn vốn chủ lực cho các dự án PPP mới. Nếu như các doanh nghiệp vận hành cảng biển vẫn dễ dàng tiếp cận nguồn vốn ngân hàng, thì nhóm doanh nghiệp vận hành đường bộ được dự báo sẽ đẩy mạnh đa dạng hóa nguồn vốn thông qua phát hành trái phiếu để đáp ứng nhu cầu đầu tư ngày càng tăng.

Về chính sách, các chuyên gia VIS Rating đánh giá, những thay đổi trong quy định PPP đang tạo ra bước chuyển lớn cho hoạt động đầu tư hạ tầng. Theo đó, thẩm quyền phê duyệt được phân cấp mạnh hơn cho bộ ngành và địa phương, giúp rút ngắn thời gian xử lý dự án.

Đồng thời, các biện pháp tăng bảo vệ nhà đầu tư – như nâng trần vốn góp công từ 50% lên 70% với các dự án đường bộ thu phí đủ điều kiện – cùng khung lựa chọn nhà đầu tư minh bạch, tiêu chuẩn hóa đang mở đường cho sự tham gia rộng rãi hơn của khu vực tư nhân.

Môi trường kinh doanh của ngành hạ tầng cũng cho thấy tín hiệu lạc quan. Năm 2026, lưu lượng giao thông được kỳ vọng tăng mạnh nhờ kết nối hạ tầng tốt hơn, trong khi các doanh nghiệp khai thác sân bay tiếp tục duy trì vị thế dẫn đầu tăng trưởng.

Trong 9 tháng đầu năm 2025, vận tải hành khách và hàng hóa tăng lần lượt 22,7% và 15,1% so với cùng kỳ. Sự phục hồi kinh tế, giảm bớt các rủi ro thuế quan và việc đưa sân bay Long Thành vào vận hành sẽ tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng của các doanh nghiệp như ACV, NCT hay SCS. Bên cạnh đó, lưu lượng vận tải đường bộ được dự báo cải thiện nhờ doanh số ô tô tăng và hệ thống cao tốc hoàn thiện, mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp khai thác đường bộ.

Cũng theo VIS Rating, về khả năng tiếp cận vốn, trong khi doanh nghiệp cảng biển ghi nhận mức vay mới tăng mạnh lên tới 50% trong 9 tháng đầu năm 2025, vượt xa mức trung bình giai đoạn 2022 - 2024, thì các doanh nghiệp đường bộ đang dần chuyển hướng sang kênh trái phiếu. Phát hành cổ phiếu trong nhóm này cũng tăng 60% so với cùng kỳ, dẫn đầu bởi HHV và CII, trong khi vay nợ mới gần như không tăng.

Ở chiều ngược lại, phát hành trái phiếu doanh nghiệp tạm thời giảm 10% do doanh nghiệp chờ quy định mới. Song, VIS Rating cho rằng, các cải cách về khung pháp lý trái phiếu hạ tầng sẽ thúc đẩy dòng vốn trái phiếu mạnh trở lại từ năm 2026, trở thành kênh huy động vốn chủ lực cho các dự án PPP.

Một vấn đề khác là sức khỏe tài chính của ngành tiếp tục ở mức khả quan. Các doanh nghiệp niêm yết duy trì ổn định hệ số đòn bẩy và khả năng trả nợ, dù tổng nợ tăng 9% nhờ EBITDA tăng 6% và dòng tiền hoạt động tăng 17%.

Đáng chú ý, các doanh nghiệp khai thác đường bộ – nhóm có mức đòn bẩy cao – đang cải thiện đáng kể cơ cấu tài chính, khi tỷ lệ nợ/vốn chủ sở hữu giảm từ 2 lần xuống còn 1,7 lần trong 9 tháng đầu năm 2025. Xu hướng này dự kiến tiếp tục kéo dài nhờ sự hỗ trợ từ các chính sách của Chính phủ, góp phần củng cố hồ sơ tín nhiệm của các doanh nghiệp như HHV hay CII./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top