Khám phá

Ẩm thực ngày Đông giá rét

Khám phá - 23:30, 30/01/2019 G1T+7 - Báo Nguyễn Văn Toàn/Đầu tư Bất động sản

Đến Huế vào những ngày Đông giá rét, du khách không nên bỏ qua những món ăn đặc trưng vị cay nồng, nóng hổi như bún bò Huế, cơm hến, ốc Trường An…

Mấy hôm nay, Huế mưa... Mưa dầm dề, lê thê, như nhà thơ Nguyễn Bính đã lột tả: Trời mưa ở Huế sao buồn thế/Cứ kéo dài ra đến mấy ngày. Nhà thơ Tố Hữu cũng từng cảm nhận: Nỗi niềm chi rứa Huế ơi/Mà mưa xối xả trắng trời Trị Thiên.

Khu phố cổ Gia Hội, nơi tôi sống, trở nên lạnh lẽo. Cái lạnh đến từ mưa, từ gió, từ những rêu phong ẩm ướt. Những lúc như thế, hơi ấm thật quý báu. Nam và nữ tìm đến nhau để sưởi ấm bằng tình yêu. Những cái ôm chặt, nụ hôn nồng cháy. Các gia đình quây quần bên bếp than hồng. Những thức ăn cay và nóng bù đắp thân nhiệt cơ thể là điều không thể thiếu.

Vào mùa này, trên bàn ăn của người Huế luôn có một dĩa muối tiêu ớt, dĩa tương ớt, hay một chén nước mắm ớt tỏi, đặc biệt là tương ớt. Tương ớt là hỗn hợp gồm ớt tươi, tỏi tươi, muối, đường, dầu ăn và nước mắm ngon trộn lại. Một thời, ớt Huế nổi tiếng khắp cả nước, đó là ớt Vinh Xuân (Phú Vang), được xem là món đặc sản của Huế không kém gì rượu làng Chuồn, cau Nam Phổ, trầu chợ Dinh, thanh trà Nguyệt Biều, quýt Hương Cần…

Những lúc mưa rét, ẩm thực Huế càng khiến du kháchphương xa tấm tắc ngợi khen bởi công dụng chống gió rét và giữ ấm thân thể bằng các gia vị cay. Đầu tiên, phải kể đến bún bò Huế. Ăn bún bò Huế vào những ngày mưa rét, không chỉ ngon miệng, du khách sẽ có ngay cảm giác cả thân thể được sưởi ấm tức thì, bởi sức nóng hừng hực khi áp tay vào vành tô bún vừa mới được múc từ nồi nước lèo đun trên bếp lửa đỏ rực đem lên bàn ăn.

Nồi bún bò Huế với nước bún, thịt bò, giò heo, chả tôm, gạch cua, huyết… được người phụ nữ Huế đảm đang nội trợ nêm nếm sả, ớt màu, ớt bột, tiêu, tỏi, hành… rất tính toán, chi li, cẩn thận, cốt sao để phù hợp với khí trời và khẩu vị chung cho cả các khách hàng.

Thực khách chưa đủ “áp phê” còn có thể tự mình nêm nếm thêm ớt tươi, ớt tương hay nước mắm ớt tỏi. Do đó, ăn bún bò Huế có thể làm tăng nhiệt, giúp cho cơ thể có sự tuần hoàn khỏe mạnh vào những ngày trời Đông giá rét.

Kế đến, không thể không nhắc đến món cơm hến. Một tô cơm hến, ngoài hến, lá môn, rau ngò, tóp mỡ, khế chua, nước hến…, còn có vị cay đặc trưng của ớt, tỏi và gừng. Vào một ngày mưa rét mà ăn được một tô cơm hến vào buổi sáng sớm, ắt hẳn du khách ai cũng phải xuýt xoa. Vị ớt, tỏi cay xè từ miệng, xộc lên sống mũi, nóng đến từng thớ thịt, ruột gan, dạ dày.

Ăn xong tô cơm hến và uống một tô nước hến có gừng, du khách sẽ cảm thấy mồ hôi đổ ra, lưỡi tê rần, người nóng nảy cả lên như ngồi bên bếp lửa hồng chống rét. Bởi thế, nhà thơ Võ Quê, nguyên Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Thừa Thiên - Huế đã ví von về món ăn khoái khẩu này rằng: Đã nghe ớt đỏ cay nồng/Tìm trong vị hến một dòng Hương xanh/Ruốc thơm, cơm nguội, rau lành.../Mời anh buổi sáng chân thành món quê.

Ngoài bún bò Huế, cơm hến, Huế còn có rất một món ăn có vị cay khá thú vị. Đó là ốc Trường An với câu cửa miệng của người Huế: “Muốn ăn cơm hến sang cồn, muốn ăn ốc hút lên đường Trường An”.

Ở các quán ốc Trường An, du khách chắc hẳn sẽ rất ngạc nhiên vì thực khách ai ai cũng đỏ bừng mặt, mồ hôi trán bịn rịn và đang hít hà vì cay nhưng vẫn ăn… liên tục. Nếu thử ăn một lần, du khách sẽ cảm thấy rất ngạc nhiên vì ốc Trường An không những rất cay, rất thơm, mà còn rất ngon. Ăn kèm với rau sống, nước mắm ớt gừng, du khách sẽ cảm thấy cái lạnh, cái rét cũng đã tan biến, không còn là điều lo âu nữa.

Vào những ngày Đông giá rét, du khách sẽ dễ dàng tìm được cho mình một quán nướng cay để xua đi cái rét, cái lạnh. Người bán sẽ đưa nguyên liệu tươi đã qua công đoạn sơ chế, làm sạch và đã được nêm nếm các loại gia vị (muối, tiêu, bột ngọt, hạt nêm, ớt bột, ớt trái, sốt mayoanaise) cùng một lò than đang rực hồng cho du khách. Nguyên liệu món nướng cay rất phong phú như thịt ba chỉ, thịt nạc, diềm heo, mực, bạch tuộc, chim, ếch…, nên du khách có thể thoải mái khi lựa chọn.

Để thưởng thức được những món nướng ngon, du khách cần phải giữ cho bếp than luôn rực hồng bằng cách… quạt tay và phải dùng đũa trở liên tục nguyên liệu để không bị cháy xém. Khi hương thơm bốc lên cùng làn khói bếp lò cũng là lúc nguyên liệu đã chín, thực khách cũng sẽ tự mình gói ghém những miếng thịt nướng, ếch nướng, bạch tuộc nướng, chim nướng… thơm lừng vào những lá cải, kèm dưa leo để chắm ăn với muối ớt.

Bởi vậy, trong những ngày Đông giá rét, lượng thực khách đến những quán xá, địa điểm ẩm thực nói trên đều chật kín. Những du khách đến Huế hãy dành thời gian thưởng thức với bạn bè, người thân về vị cay xứ Huế, như một tour ẩm thực trải nghiệm độc đáo trên mảnh đất Cố đô.

Bạn đang đọc bài viết Ẩm thực ngày Đông giá rét tại chuyên mục Khám phá của Đô thị mới. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan.reatimes@gmail.com
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận
Cùng chuyên mục