
Tập đoàn BRG - Khát vọng Việt và tầm nhìn toàn cầu
***
Tập đoàn BRG được sáng lập bởi Madame Nguyễn Thị Nga, đến nay đã có hơn 30 năm phát triển với dấu ấn nổi bật khi mở rộng hoạt động theo mô hình tập đoàn đa ngành. Tập đoàn hiện đang cung cấp những sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao trong các lĩnh vực bao gồm khách sạn, vui chơi giải trí, bán lẻ, sản xuất và thương mại dịch vụ, bất động sản, tài chính, golf… Đây đều là những lĩnh vực có mối liên kết chặt chẽ và quan hệ tương hỗ.
Với khát vọng cống hiến cho cộng đồng những giá trị tốt đẹp nhất, Madame Nga kiên định dẫn dắt Tập đoàn BRG đi đến cùng khát vọng góp phần nâng cao trải nghiệm sống cho người Việt Nam trên hành trình hội nhập “Going Global”.
"Trong bất cứ chuyến công tác nước ngoài nào, có thời gian là tôi thường say mê tham quan, khám phá các công trình hiện đại, có kiến trúc đẹp, được quy hoạch, tổ chức và khai thác thông minh, để một ngày nào đó có thể phát triển tại Việt Nam những dự án tuyệt vời như thế", doanh nhân Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn BRG chia sẻ.
Trên hành trình phát triển, Tập đoàn BRG đã tích lũy cho mình bề dày kinh nghiệm kinh doanh thông qua bản lĩnh và sự chủ động trong hội nhập, hợp tác quốc tế, qua đó, tạo dựng được nội lực của doanh nghiệp một cách vững chắc.
Năm 2017, khi Việt Nam đảm nhiệm vai trò chủ nhà của Tuần lễ Cấp cao APEC - nơi hội tụ 21 nguyên thủ quốc gia và hơn 1.000 quan khách quốc tế, một yêu cầu cấp bách được đặt ra: Phải có một công trình xứng tầm để tổ chức hội nghị, thể hiện năng lực tổ chức chuyên nghiệp và tầm vóc quốc gia. Tập đoàn BRG là cái tên được lựa chọn. Chỉ trong 14 tháng, khách sạn Sheraton Grand Danang Resort được hoàn thành thần tốc. Công trình này ngay sau đó trở thành khu nghỉ dưỡng đầu tiên tại Đông Nam Á đạt chuẩn thương hiệu Sheraton Grand, gia nhập bộ sưu tập Sheraton Grand cao cấp toàn cầu.
Tập đoàn BRG còn khẳng định dấu ấn với việc vận hành chuỗi sân golf đẳng cấp tại 6 khu phức hợp tại nhiều địa phương; là một trong số rất ít doanh nghiệp tư nhân kiến tạo được mô hình "golf tích hợp nghỉ dưỡng" bài bản, qua đó góp phần hình thành nên một hệ sinh thái golf toàn diện.
Bước vào kỷ nguyên mới, để “vươn mình” cùng đất nước, khẳng định vai trò quan trọng của doanh nghiệp tư nhân, Tập đoàn BRG khẳng định quyết tâm “sẽ xây dựng khu đô thị trung hòa carbon đầu tiên trên thế giới, ngay tại Thủ đô Hà Nội”.
Phối cảnh dự án Thành phố thông minh phía Bắc Hà Nội. (Ảnh: Tập đoàn BRG)
Tại Hội nghị Thường trực Chính phủ gặp gỡ doanh nghiệp đầu tháng 2, doanh nhân Nguyễn Thị Nga đã chia sẻ khát vọng về dự án Thành phố thông minh phía Bắc Hà Nội. Tập đoàn BRG cam kết triển khai dự án thành một đô thị hiện đại với nhiều tính năng thông minh, bao gồm năng lượng, giao thông, quản lý, giáo dục, y tế và kinh tế, hướng tới mục tiêu trở thành khu đô thị trung hòa carbon đầu tiên trên thế giới.
Khát vọng ấy không chỉ khẳng định tư duy đột phá mà còn nối tiếp chuỗi hành động mạnh mẽ của Tập đoàn BRG trong hợp tác quốc tế, khi bắt tay cùng đối tác chiến lược Sumitomo (Nhật Bản) để triển khai dự án.
“Với sứ mệnh cống hiến những gì tốt đẹp nhất cho cộng đồng, chúng tôi hy vọng sẽ đưa dự án Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội, một trong những dự án hợp tác kinh tế trọng điểm giữa 2 Chính phủ Việt Nam và Nhật Bản, trở thành khu đô thị trung hòa carbon đầu tiên không chỉ ở Việt Nam mà còn trên thế giới. Đây sẽ là một điển hình tiêu biểu của Hà Nội và cả Việt Nam trong việc phát triển môi trường ngày càng bền vững và góp phần thúc đẩy sớm hoàn thành cam kết của Chính phủ Việt Nam tại COP26 về việc đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 và kế hoạch hành động quốc gia ứng phó với biến đổi khí hậu giai đoạn 2021 - 2030”, doanh nhân Nguyễn Thị Nga chia sẻ tại lễ trao biên bản ghi nhớ hợp tác với Sumitomo trong khuôn khổ Diễn đàn Đồng Sáng tạo Kinh tế ASEAN - Nhật Bản 2024 tại Tokyo.
Dẫu khái niệm về “khu đô thị trung hòa carbon” vẫn còn mới lạ, gần như chưa có tiền lệ trong thực tiễn, ngay cả ở những quốc gia phát triển, song “khó” và “mới” không đồng nghĩa với “bất khả thi”. Trong bối cảnh đất nước bước vào kỷ nguyên phát triển mới, những bài toán lớn liên tục được đặt ra; nhưng dường như thách thức cũng chính là cơ hội để những doanh nghiệp tư nhân có bản lĩnh khẳng định năng lực và vị thế của mình. Nhìn xa hơn, có thể thấy đây chính là bước phát triển tất yếu, phù hợp với xu thế phát triển toàn cầu, đồng thời hướng tới mục tiêu Net Zero vào năm 2050 mà Việt Nam đã cam kết tại COP26.
Mô hình khu đô thị trung hòa carbon có ý nghĩa ra sao đối với sự phát triển của thị trường bất động sản Việt Nam và Tập đoàn BRG có tiềm lực và nền tảng gì để có thể tự tin thực hiện một khát vọng lớn? Những trăn trở ấy thôi thúc tôi tìm đến PGS.TS. Đỗ Tú Lan - nguyên Phó Cục trưởng Cục Phát triển đô thị (Bộ Xây dựng) - người đã dành nhiều năm theo dõi quá trình hình thành và triển khai các mô hình đô thị mới tại Việt Nam và trên thế giới. Cuộc trò chuyện mở ra nhiều lớp tư duy, không chỉ về quy hoạch, mà còn về bản lĩnh cần thiết của doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới của đất nước.
- Thưa PGS.TS. Đỗ Tú Lan, khái niệm “khu đô thị trung hòa carbon” nên được hiểu như thế nào trong bối cảnh phát triển đô thị hiện nay?
PGS.TS. Đỗ Tú Lan: Trong bối cảnh đô thị hóa diễn ra nhanh chóng hiện nay, bên cạnh những mặt tích cực như thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, cải thiện điều kiện sống, tạo ra nhiều việc làm và mở rộng các dịch vụ tiện ích, quá trình này cũng đặt ra nhiều thách thức.
Một trong những hệ lụy đáng lo ngại là sự gia tăng ô nhiễm môi trường, gây mất cân bằng sinh thái. Mặc dù đã có nhiều biện pháp xử lý được triển khai, nhưng nhìn chung vẫn chưa đạt được hiệu quả toàn diện. Ở Việt Nam, tình trạng ô nhiễm môi trường đô thị đã ở mức đáng báo động. Theo đánh giá của một số tổ chức môi trường quốc tế, Hà Nội và TP.HCM đang nằm trong nhóm các thành phố có mức độ ô nhiễm không khí cao nhất thế giới.
Trong bối cảnh đó, khái niệm “trung hòa carbon” được đặt ra như một mục tiêu cần hướng tới. Có thể hiểu đơn giản, “trung hòa carbon” là trạng thái mà lượng khí carbon phát thải vào môi trường được cân bằng, được hấp thụ hoặc loại bỏ thông qua các giải pháp như trồng cây xanh, sử dụng năng lượng tái tạo, công nghệ thu giữ và xử lý khí thải...
Từ đó, “khu đô thị trung hòa carbon” được hiểu là một khu đô thị được thiết kế và quy hoạch sao cho tổng lượng khí carbon phát sinh trong suốt vòng đời của đô thị từ quá trình xây dựng, vận hành cho đến sinh hoạt của cư dân được tính toán kỹ lưỡng và có giải pháp hiệu quả để triệt tiêu hoặc bù đắp, nhằm đạt được trạng thái cân bằng về khí thải.
- Nhìn vào chiến lược phát triển đô thị bền vững tại Việt Nam, việc hình thành khu đô thị trung hòa carbon có ý nghĩa như thế nào, thưa bà?
PGS.TS. Đỗ Tú Lan: Trong Chiến lược phát triển đô thị bền vững, Việt Nam luôn đặt mục tiêu xây dựng và phát triển các đô thị có môi trường sống tốt nhất. Tuy nhiên, thực tiễn cho thấy quá trình đô thị hóa tại nhiều địa phương đang gặp không ít thách thức.
Nghị quyết số 06 - NQ/TW ngày 24/01/2022 của Bộ Chính trị về quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển bền vững đô thị Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã đánh giá: “Ô nhiễm môi trường tại các đô thị lớn có xu hướng gia tăng và diễn biến phức tạp, gây ra nhiều tác động tiêu cực. Khả năng tiếp cận dịch vụ công và phúc lợi xã hội của người nghèo và lao động di cư tại đô thị còn thấp và nhiều bất cập. Năng lực quản lý và quản trị đô thị còn yếu, chậm được đổi mới. Những hạn chế, yếu kém nêu trên có nhiều nguyên nhân, nhưng nguyên nhân chủ quan là chủ yếu. Nhận thức về đô thị hoá và phát triển đô thị bền vững chưa đầy đủ và chưa được quan tâm đúng mức. Công tác quy hoạch đô thị chậm đổi mới, thiếu tầm nhìn, chất lượng thấp…”.
Nghị quyết của Bộ Chính trị đã chỉ đạo: “Xây dựng và chuẩn hóa các tiêu chuẩn, hệ thống chỉ tiêu, chỉ số về đô thị hoá và phát triển đô thị bền vững trên phạm vi cả nước và cho từng vùng, địa phương phù hợp với thông lệ quốc tế và thực tiễn Việt Nam. Tăng cường các biện pháp kiểm soát, cải thiện chất lượng không khí tại các đô thị, giảm thiểu nhanh ô nhiễm bụi, tiếng ồn; xây dựng đồng bộ hệ thống quan trắc, giám sát chất lượng môi trường tại các đô thị; chú trọng xử lý nước thải sinh hoạt và chất thải rắn đô thị; cải thiện căn bản tình trạng ô nhiễm môi trường và vệ sinh môi trường ở các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, các khu nhà ở của người thu nhập thấp trong các đô thị. Có định hướng và giải pháp phát triển các vùng đệm xanh xung quanh các đô thị; phát triển các ngành sản xuất nông nghiệp xanh phục vụ đô thị”.
Trong bối cảnh đó, việc hình thành các khu đô thị trung hòa carbon mang ý nghĩa hết sức quan trọng. Đây không chỉ là bước đi phù hợp với xu thế phát triển toàn cầu, mà còn là một trong những giải pháp thiết thực để hiện thực hóa mục tiêu phát triển đô thị bền vững ở Việt Nam. Khi được triển khai hiệu quả, các khu đô thị trung hòa carbon sẽ góp phần giảm đáng kể lượng phát thải khí nhà kính, cải thiện chất lượng không khí, tạo nên không gian sống trong lành và hài hòa với thiên nhiên.
Về lâu dài, mô hình này nếu được nhân rộng sẽ tạo ra tác động tích cực không chỉ đối với môi trường, mà còn nâng cao chất lượng sống của cư dân đô thị từ sức khỏe, cả về thể chất và tinh thần, cho đến điều kiện sinh hoạt hằng ngày. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để thúc đẩy sự thay đổi trong tư duy quy hoạch, thiết kế đô thị và ý thức sinh thái của toàn xã hội, hướng tới một tương lai đô thị xanh, thông minh và bền vững hơn.
- Tập đoàn BRG sẽ triển khai khu đô thị trung hòa carbon đầu tiên của Việt Nam và thế giới. Theo bà, mô hình này có điểm gì tương đồng với các mô hình đô thị xanh, đô thị thông minh, đô thị sinh thái... đã được triển khai ở nhiều quốc gia?
PGS.TS. Đỗ Tú Lan: Thực tế cho thấy nhiều quốc gia trên thế giới đã đi trước Việt Nam trong việc quy hoạch và phát triển đô thị theo hướng xanh, thông minh và bền vững. Các mô hình thành công có thể kể đến như Singapore với hệ thống đô thị tích hợp cây xanh và công nghệ kiểm soát môi trường thông minh; Thụy Điển với thành phố Stockholm kiên trì theo đuổi mục tiêu giảm phát thải và chuyển đổi năng lượng sạch; hay Hàn Quốc với đô thị mới Songdo được thiết kế theo tiêu chuẩn phát triển bền vững từ đầu.
Những quốc gia như Canada, Đức, Hà Lan cũng đang dẫn đầu xu hướng phát triển đô thị gắn với mục tiêu “Net Zero” - trung hòa khí nhà kính. Và Việt Nam là một trong những quốc gia tích cực tiên phong trong những hành động cho mục tiêu trên.
Cần nhấn mạnh rằng, mặc dù phong trào xây dựng các thành phố trung hòa carbon đang lan rộng và được đưa vào mục tiêu phát triển tại nhiều nước, nhưng cho đến nay vẫn chưa có tài liệu nào thực sự chứng minh được sự thành công một cách toàn diện và bền vững, bởi đây là một mục tiêu phức tạp, đòi hỏi sự kết hợp đa lĩnh vực và dài hạn.
Trong bối cảnh đó, việc Tập đoàn BRG đặt mục tiêu trở thành đơn vị tiên phong xây dựng khu đô thị trung hòa carbon là một hành động vô cùng đáng hoan nghênh, cho thấy tầm nhìn, khát vọng của một doanh nghiệp tư nhân tầm vóc.
Có khá nhiều thuận lợi để Tập đoàn BRG có thể tự tin triển khai mô hình khu đô thị trung hòa carbon bởi lẽ, chúng ta có thể học hỏi kinh nghiệm từ các mô hình đô thị sinh thái, đô thị xanh trong nước và quốc tế. Bên cạnh đó, chúng ta có sự hỗ trợ ngày càng lớn từ khoa học kỹ thuật, đặc biệt là công nghệ số trong quy hoạch và xây dựng.
Tuy nhiên, đó cũng là một cam kết đầy thử thách, đòi hỏi sự chuẩn bị bài bản cả về mặt quy hoạch, kỹ thuật, nguồn lực con người lẫn khả năng vận hành và duy trì lâu dài.
- Cụ thể, đâu là thách thức mà Tập đoàn BRG có thể phải đối mặt trong hành trình kiến tạo khu đô thị trung hòa carbon, thưa bà?
PGS.TS. Đỗ Tú Lan: Khó khăn đầu tiên là yêu cầu về nguồn vốn đầu tư ban đầu rất lớn, bởi hệ thống hạ tầng kỹ thuật cần đạt tiêu chuẩn cao hơn nhiều so với các khu đô thị thông thường. Bên cạnh đó, các giải pháp công nghệ trong lĩnh vực xây dựng xanh, năng lượng tái tạo, quản lý chất thải hay giám sát môi trường đều là những lĩnh vực có tốc độ đổi mới rất nhanh, dẫn đến rủi ro lạc hậu nếu không được cập nhật thường xuyên. Ngoài ra, việc phát triển một mô hình đô thị trung hòa carbon cũng đòi hỏi sự phối hợp liên ngành, liên cấp giữa nhà đầu tư, chính quyền và cộng đồng dân cư nhằm hướng đến mục tiêu chung.
Thách thức không khó để nhận diện, nhưng Tập đoàn BRG vẫn thể hiện quyết tâm thực hiện dự án có mức đầu tư lên đến hàng tỷ USD. Đây không phải là một sự đầu tư mạo hiểm, mà là một minh chứng rõ ràng cho bản lĩnh của doanh nghiệp có tầm nhìn chiến lược.
- Cơ sở cho nhận định đó là gì, thưa bà?
PGS.TS. Đỗ Tú Lan: Thứ nhất, đô thị trung hòa carbon là hướng đi tất yếu mà các đô thị hiện đại phải hướng đến trong bối cảnh biến đổi khí hậu và áp lực phát thải toàn cầu. Thứ hai, Tập đoàn BRG là một tập đoàn lớn, có tiềm lực tài chính và kinh nghiệm triển khai các dự án quy mô lớn. Và quan trọng hơn cả, là sự quyết liệt từ lãnh đạo tập đoàn này trong việc tham gia vào quá trình đổi mới mô hình phát triển đô thị của đất nước, góp phần vào mục tiêu quốc gia về phát triển bền vững và cam kết Net Zero vào năm 2050.
- Với định hướng trung hòa carbon, doanh nhân Nguyễn Thị Nga khẳng định: Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội sẽ áp dụng các giải pháp tối ưu để giảm 50% chi phí năng lượng cho các hộ gia đình. Đồng thời, dự án còn đi đầu trong việc tích hợp 6 yếu tố cốt lõi: Năng lượng, giao thông, học tập, quản trị, kinh tế và tiện ích sống thông minh. Bà đánh giá như thế nào về tầm nhìn phát triển tích hợp đa yếu tố này của Tập đoàn BRG?
PGS.TS. Đỗ Tú Lan: Việc tích hợp các yếu tố trên là bước đi tất yếu, thậm chí là bắt buộc trong nội hàm thiết kế từ quy hoạch tổng thể đến chi tiết một cách đồng bộ. Thành phố thông minh không chỉ là công nghệ, mà còn là tư duy tích hợp và quản trị đô thị hiện đại, nơi mọi yếu tố từ năng lượng tái tạo, giao thông công cộng xanh, giáo dục đến hạ tầng số phải vận hành nhịp nhàng và hỗ trợ lẫn nhau. Nếu thiếu một trong sáu trụ cột đó, đô thị sẽ khó có thể đạt được mục tiêu đã đặt ra ban đầu.
Hiện nay, nhiều không gian đô thị quy mô lớn, hiện đại càng ngày càng được cải tiến theo nhiều mô hình như đô thị xanh (Green city), đô thị sinh thái (Eco city), đô thị thông minh (Smart city)… có chất lượng sống cao cấp, đáp ứng nhu cầu của xã hội, và tạo nên những hình ảnh đẹp, mới cho thành phố. Tuy nhiên, để phát triển các không gian đô thị mới, có quy mô lớn, đáp ứng các chuẩn mực sống ngày càng cao thì không thể chỉ trông chờ vào nguồn ngân sách của Nhà nước. Đây chính là lúc vai trò của các doanh nghiệp tư nhân có năng lực trở nên thiết yếu.
Việc một doanh nghiệp tư nhân chủ động đề xuất, đầu tư và triển khai dự án như Tập đoàn BRG đang thực hiện không chỉ là bước đi đột phá cho riêng doanh nghiệp, mà còn thể hiện tinh thần trách nhiệm trong việc đồng hành cùng đất nước bước vào “kỷ nguyên vươn mình” bằng những mô hình đô thị sống xanh, hiện đại, xứng tầm đẳng cấp quốc tế.
- Trong dự án này, Tập đoàn BRG hợp tác với Tập đoàn Sumitomo Corporation - một đối tác đến từ Nhật Bản. Theo bà, chiến lược hợp tác quốc tế này sẽ giúp doanh nghiệp tận dụng được những lợi thế gì?
PGS.TS. Đỗ Tú Lan: Nghị quyết số 06 - NQ/TW ngày 24/01/2022 của Bộ Chính trị về quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển bền vững đô thị Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 cũng đã khẳng định sự cần thiết phải tăng cường hợp tác quốc tế, chủ động, tích cực tham gia hệ thống mạng lưới các đô thị xanh, thích ứng, bản sắc, bền vững và thông minh ở khu vực và quốc tế.
Việc Tập đoàn BRG hợp tác với Tập đoàn Sumitomo Corporation - một trong tứ đại tài phiệt zaibatsu (các tập đoàn kinh doanh tài chính và công nghiệp) của Nhật Bản là một chiến lược hợp tác quốc tế rất đáng ghi nhận, thể hiện tầm nhìn dài hạn và nghiêm túc trong quá trình triển khai dự án khu đô thị trung hòa carbon.
Nhật Bản vốn là quốc gia có trình độ phát triển cao, đặc biệt nổi bật trong các lĩnh vực kỹ thuật hạ tầng, công nghệ môi trường, đô thị thông minh và phát triển đô thị bền vững. Sự hợp tác này có khả năng mang lại cho Tập đoàn BRG nhiều lợi thế chiến lược, đặc biệt trong việc tiếp cận công nghệ cao và giải pháp kỹ thuật tiên tiến. Bên cạnh đó, đây cũng là cơ hội để Tập đoàn BRG huy động chuyên gia quốc tế, đặc biệt từ Nhật Bản. Điều này giúp nâng cao chất lượng quy hoạch và vận hành ngay từ giai đoạn đầu của dự án. Sự hợp tác lần này cũng giúp Tập đoàn BRG gia tăng tính tin cậy và uy tín quốc tế cho dự án, bởi khi một tập đoàn lớn như Sumitomo cùng tham gia, dự án không chỉ thu hút sự quan tâm trong nước mà còn có thể mở rộng hợp tác với các nhà đầu tư, tổ chức quốc tế khác trong tương lai.
Doanh nghiệp càng muốn vươn ra biển lớn, càng cần xây dựng năng lực hợp tác quốc tế mạnh mẽ. Tôi tin rằng, với Tập đoàn BRG, khả năng thiết lập và duy trì các mối quan hệ chiến lược với đối tác quốc tế chính là một trong những “nền móng mềm” giúp hiện thực hóa những ý tưởng lớn. Chính từ sự cộng hưởng này, Tập đoàn BRG càng có thêm tự tin và nội lực để triển khai các dự án quy mô lớn, vượt ra khỏi khuôn khổ thông thường của thị trường trong nước.
- Trân trọng cảm ơn bà vì những chia sẻ và gợi mở sâu sắc!
Tập đoàn BRG khởi đầu với hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu vào năm 1993. Ngay từ thời điểm đó, tập đoàn đã xác định hợp tác quốc tế chính là chìa khóa quan trọng để nâng cao nội lực và tạo đà bứt phá trên hành trình hội nhập. Tư duy “đi cùng thế giới” không chỉ được duy trì mà ngày càng trở nên nhất quán trong quá trình phát triển hệ sinh thái đa ngành của Tập đoàn BRG. Trong từng lĩnh vực, doanh nghiệp đều lựa chọn đồng hành với những tên tuổi lớn trên thế giới, xem đó như chất xúc tác để tiệm cận các chuẩn mực toàn cầu, từ đó xây nền tảng vững chắc cho các bước phát triển về sau.
Đối với lĩnh vực khách sạn, chiến lược hợp tác ấy không chỉ thể hiện ở tầm nhìn mà còn được minh chứng bằng năng lực thực thi mạnh mẽ. Tập đoàn BRG liên tiếp ký kết những thỏa thuận hợp tác với nhiều tập đoàn có thương hiệu trên thế giới. Một trong những thương vụ tiêu biểu là việc mua lại hoàn toàn khách sạn Hilton Hanoi Opera - biểu tượng khách sạn tại vị trí vàng gần Nhà hát Lớn Hà Nội. Từ năm 2009 đến 2012, Tập đoàn BRG lần lượt thực hiện các thương vụ mua cổ phần để biến Hilton Hanoi Opera trở thành một khách sạn mang “quốc tịch Việt Nam”. Năm 2016, Tập đoàn BRG tiếp tục gây chú ý khi mua lại tổ hợp khách sạn Sedona Suites Hanoi (nay là Diamond Westlake Suites) từ Keppel Land (Singapore) với giá 31,5 triệu USD. Cùng năm, Tập đoàn BRG đã thành công đưa thương hiệu khách sạn siêu sang Four Seasons về Việt Nam. Năm 2017, Tập đoàn BRG tiếp tục hợp tác với Marriott International trong dự án khách sạn Sheraton Đà Nẵng, một công trình trọng điểm phục vụ Hội nghị APEC 2017 và là cú hích cho ngành du lịch nghỉ dưỡng tại miền Trung.


Để cung cấp những trải nghiệm dịch vụ hoàn hảo nhất cho cư dân sống tại các dự án bất động sản, Tập đoàn BRG đã hợp tác cùng loạt đối tác là các công ty thiết kế dự án, thiết kế cảnh quan, nội thất nổi tiếng trên thế giới như P&T Group, WOW Architects Singapore, Aqua Works Singapore…
Với ngành công nghiệp không khói - golf, với mục tiêu kiến tạo những sân golf đạt chuẩn quốc tế, Tập đoàn BRG đã chủ động hợp tác với các nhà thiết kế hàng đầu thế giới. Nổi bật là sự hợp tác với “Gấu Vàng” Jack Nicklaus - huyền thoại vĩ đại nhất trong lịch sử golf hiện đại để thiết kế Legend Hill Golf Resort, sân golf đầu tiên tại Việt Nam áp dụng mô hình “twin green” - một ý tưởng độc đáo chưa từng có trong khu vực Đông Nam Á. Bên cạnh đó, Tập đoàn cũng bắt tay với “Cá Mập Trắng” Greg Norman - cựu golf thủ số 1 thế giới và là nhà thiết kế sân golf danh tiếng - trong dự án Legend Danang Golf Resort. Sân golf ven biển này được thiết kế theo phong cách cổ điển, nổi bật với địa hình tự nhiên và các bãi cát rộng, từng được Tạp chí Golf Digest vinh danh trong Top 100 sân golf tốt nhất thế giới năm 2022 và giúp Việt Nam 3 năm liền là “Điểm đến golf tốt nhất thế giới”.
Những sân golf do Tập đoàn BRG quản lý và vận hành thực sự đã và đang nâng tầm cho các khu resort nghỉ dưỡng, kích thích du khách ở lâu hơn, chi nhiều tiền hơn để trải nghiệm các khu du lịch và dịch vụ đi kèm sân golf. Tập đoàn hiện sở hữu hệ thống 7 sân golf với 127 hố trải dài khắp cả nước, đảm bảo chất lượng đẳng cấp quốc tế cả về sân lẫn dịch vụ, gồm: Khu nghỉ dưỡng ven biển và sân golf Quốc tế Ruby Tree Golf Resort tại Hải Phòng; Kings Island Golf Resort tại Sơn Tây; Legend Hill Golf Resort rộng; Legend Danang Golf Resort trở thành sân golf 36 hố đầu tiên tại Đà Nẵng, Học viện golf Jack Nicklaus, Legend Valley Country Club Hà Nam và sân golf Golden Sands Golf Resort tại TP. Huế.
Các sân golf không chỉ là nơi chơi thể thao, mà còn là điểm đến du lịch, nghỉ dưỡng cao cấp, tích hợp các tiện ích như khách sạn 5 sao, biệt thự, khu ẩm thực, spa… Đây là mô hình “golf resort” đang được nhiều quốc gia phát triển theo đuổi.



Tập đoàn BRG vận hành hệ thống sân golf hiện đại, đạt chuẩn quốc tế, thu hút hàng ngàn golfer trong nước và quốc tế mỗi năm đến trải nghiệm. (Ảnh: Tập đoàn BRG)
Việc hợp tác với những "người khổng lồ", những tên tuổi lớn trên thế giới luôn đặt ra những tiêu chuẩn vô cùng khắt khe đối với các doanh nghiệp. Nếu không có năng lực thực sự thì doanh nghiệp cũng khó tồn tại trong cơ chế cạnh tranh đầy khốc liệt. Doanh nhân Nguyễn Thị Nga nhìn nhận, để tiến kịp đà phát triển của doanh nghiệp tư nhân thế giới, muốn được ghi nhận thì doanh nghiệp trong nước càng cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa.
"Khi hợp tác quốc tế chúng ta sẽ hòa nhập nhưng không hòa tan, chúng ta học hỏi, sáng tạo, phát huy những giá trị của riêng mình để tạo ra lợi thế cạnh tranh", bà Nga nhấn mạnh và tin rằng, trong tương lai không xa, những doanh nghiệp Việt Nam sẽ trở thành những người khổng lồ để vươn tầm quốc tế. “Đi với những người đi nhanh, mình buộc phải đi nhanh. Áp lực khi xác định hội nhập với bạn bè quốc tế sẽ giúp chúng ta nỗ lực để vượt qua những điều mình cứ ngỡ rằng không thể vượt qua được, để cống hiến nhiều hơn cho đất nước, cho xã hội”.
Trong buổi trao đổi cùng TS. Lê Xuân Sang - Phó Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, câu chuyện hợp tác quốc tế của Tập đoàn BRG đã được ông đưa ra như một ví dụ điển hình. Chuyên gia đánh giá, Tập đoàn BRG là một trong số ít doanh nghiệp Việt Nam sớm rời khỏi “vùng an toàn” để từng bước khẳng định vị thế trong sân chơi toàn cầu đầy cạnh tranh.
“Tập đoàn BRG là một trong số rất ít doanh nghiệp Việt Nam tiên phong và đạt được thành công nổi bật trong lĩnh vực xuất nhập khẩu ngay từ những năm đầu thập niên 90 của thế kỷ trước - thời điểm mà phần lớn doanh nghiệp trong nước vẫn còn loay hoay với mô hình kinh doanh nhỏ lẻ, thiếu kinh nghiệm và tư duy thị trường, chủ yếu hoạt động trong phạm vi ‘ao làng’. Việc lựa chọn xuất phát điểm từ lĩnh vực xuất nhập khẩu đòi hỏi doanh nghiệp phải có vốn lớn, sự am hiểu sâu sắc về thị trường quốc tế, khả năng nắm bắt quy định ngoại thương, cùng kỹ năng đàm phán chuyên nghiệp”, ông nói.
- Theo ông, xuất phát điểm với lĩnh vực xuất nhập khẩu đã tạo ra những lợi thế gì cho Tập đoàn BRG trong quá trình hợp tác chiến lược với các đối tác nước ngoài?
TS. Lê Xuân Sang: Tôi cho rằng, quyết định tiếp cận thị trường quốc tế từ giai đoạn đầu phát triển đã mang lại cho Tập đoàn BRG nhiều lợi thế của người tiên phong. Nhờ đi trước, doanh nghiệp đã kịp thời tích lũy kiến thức, xây dựng mạng lưới quan hệ, huy động các nguồn lực quan trọng để phát triển bền vững và thích ứng linh hoạt hơn so với các công ty bước vào sau.
Sự tích lũy và hiểu biết sâu sắc về thị trường quốc tế cùng khả năng liên thông hiệu quả với thị trường trong nước giúp Tập đoàn BRG nắm bắt nhanh và dự báo chính xác hơn các nhu cầu, xu hướng toàn cầu, từ đó điều chỉnh chiến lược kinh doanh một cách phù hợp và kịp thời.
Các lợi thế trên còn giúp doanh nghiệp am hiểu và thẩm thấu nhanh văn hóa kinh doanh đa quốc gia, nhạy bén trong giao tiếp và đàm phán với các đối tác từ những nền văn hóa khác nhau. Kinh nghiệm này giúp Tập đoàn BRG dễ dàng làm việc và đạt sự đồng thuận nhanh với các đối tác Mỹ vốn quan tâm đến tính hiệu quả và sáng tạo, hay với đối tác Nhật Bản vốn chú trọng sự chính xác và lâu dài. Trên cơ sở đó, Tập đoàn BRG đã xây dựng các mối quan hệ đối tác bền vững.
Không dừng lại ở đó, việc tham gia sớm vào hoạt động xuất nhập khẩu còn tạo điều kiện để Tập đoàn BRG tích lũy kinh nghiệm trong quản lý chuỗi cung ứng quốc tế, nâng cao năng lực huy động vốn từ nhiều kênh và quốc gia khác nhau, xử lý linh hoạt các vấn đề pháp lý phức tạp trong thương mại toàn cầu.
- Việc hợp tác với các tập đoàn lớn của Nhật Bản, Mỹ... trong nhiều lĩnh vực từ golf, bất động sản, ngân hàng đến khách sạn cho thấy Tập đoàn BRG không chỉ đi ra thế giới mà còn kéo thế giới đến với Việt Nam. Ông đánh giá như thế nào về mô hình hội nhập chủ động này của Tập đoàn?
TS. Lê Xuân Sang: Mô hình hội nhập chủ động của Tập đoàn BRG thể hiện tầm nhìn chiến lược “Going global” và khả năng thích ứng với xu thế hội nhập. Việc hợp tác với những tập đoàn lớn từ các nước phát triển cho thấy Tập đoàn BRG không chỉ hướng tới mở rộng thị trường quốc tế mà còn tạo cầu nối đưa các tiêu chuẩn kinh doanh, quản trị, công nghệ và nhân lực toàn cầu vào Việt Nam.
Mô hình hội nhập chủ động này, với các cấp độ khác nhau, đã mang lại cho Tập đoàn BRG những giá trị nổi bật trên 3 phương diện chính. Trước hết là giúp doanh nghiệp đa dạng hóa và nâng cao giá trị hàng hóa, dịch vụ và thương hiệu của mình. Doanh nghiệp tiếp cận dễ dàng hơn các công nghệ tiên tiến, quản trị hiện đại và nguồn vốn lớn với chi phí phù hợp, từ đó nâng cao chất lượng sản phẩm/dịch vụ trong các lĩnh vực như bất động sản cao cấp hay khách sạn 5 sao.
Thứ hai, nhờ xây dựng được mạng lưới liên kết chặt chẽ và ổn định với các đối tác lớn trên thế giới, Tập đoàn BRG từng bước khẳng định vị thế của mình trên thị trường quốc tế. Những mối quan hệ này không chỉ tạo dựng uy tín cho doanh nghiệp mà còn tạo đà thuận lợi để cạnh tranh hiệu quả toàn cầu, đồng thời góp phần quảng bá hình ảnh Việt Nam như một điểm đến đầu tư hấp dẫn, nơi hội tụ những đối tác tin cậy như Tập đoàn BRG.
Ngoài ra, việc "kéo thế giới đến Việt Nam" còn giúp tăng thu ngân sách, tăng cơ hội việc làm, thu nhập, chuyển giao công nghệ, kỹ năng và kích thích các ngành công nghiệp hỗ trợ, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa phát triển, qua đó, góp phần vào sự phát triển bền vững địa phương.
Nếu duy trì hiệu quả những yếu tố trên, Tập đoàn BRG có thể trở thành hình mẫu cho doanh nghiệp Việt vươn ra thế giới, cũng như đưa thế giới đến với Việt Nam.
- Nhìn vào chuỗi thương vụ mua lại các khách sạn danh tiếng, ông đánh giá thế nào về bản lĩnh và tầm nhìn đằng sau những quyết định đầu tư đó của Tập đoàn BRG?
TS. Lê Xuân Sang: Việc Tập đoàn BRG mạnh dạn đầu tư vào chuỗi khách sạn cao cấp và mua lại tài sản từ nước ngoài cho thấy tầm nhìn dài hạn trong việc định vị Việt Nam như một điểm đến du lịch và đầu tư hấp dẫn. Những quyết định này mang tính chiến lược và đầy táo bạo, đặc biệt trong bối cảnh ngành du lịch toàn cầu liên tục biến động bởi các cú sốc như đại dịch Covid-19 hay suy thoái kinh tế.
Tinh thần "dám nghĩ, dám làm, dám dấn thân" đó của Tập đoàn BRG càng thể hiện rõ trong bối cảnh rất ít doanh nghiệp tư nhân Việt Nam sẵn sàng chi hàng trăm triệu USD để mua lại tài sản quốc tế hoặc vận hành các chuỗi siêu thị và khách sạn mang thương hiệu toàn cầu. Điều đó không chỉ phản ánh khát vọng mà còn là bản lĩnh vững vàng, khí phách sẵn sàng chấp nhận rủi ro có tính toán để khẳng định vị thế và mở rộng quy mô, chiếm lĩnh thị trường của Tập đoàn BRG.
- Phần lớn các khách sạn sau khi được Tập đoàn BRG mua lại đều được giao cho các tập đoàn quản lý khách sạn danh tiếng như Marriott hay Hilton vận hành. Ông nhìn nhận như thế nào về chiến lược “mua hạ tầng - thuê thương hiệu” này của Tập đoàn BRG?
TS. Lê Xuân Sang: Có thể thấy, chiến lược "mua hạ tầng - thuê thương hiệu" của Tập đoàn BRG có ý nghĩa chiến lược dài hạn hơn là chỉ đơn thuần thuê thương hiệu. Cụ thể, “mua hạ tầng” là việc Tập đoàn BRG đầu tư vào việc sở hữu tài sản khách sạn, bao gồm mua lại các khách sạn hiện hữu hoặc phát triển mới các dự án bất động sản khách sạn cao cấp.
Bước đi này nhằm kiểm soát tài sản chiến lược, đảm bảo quyền sở hữu lâu dài và gia tăng vững chắc giá trị bất động sản. Trong khi đó “thuê thương hiệu” là việc thay vì tự vận hành, Tập đoàn BRG lại ký hợp đồng với các tập đoàn quản lý khách sạn quốc tế như Marriott, Hilton… để quản lý và vận hành các khách sạn cùng tên ở Việt Nam. Các tập đoàn đa quốc gia này mang đến thương hiệu danh tiếng, các tiêu chuẩn dịch vụ toàn cầu, hệ thống đặt phòng quốc tế, và đội ngũ chuyên gia vận hành chuyên nghiệp.
Như vậy, cách tiếp cận này không chỉ là việc thuê thương hiệu mà còn là sự kết hợp giữa việc sở hữu tài sản vật lý (do Tập đoàn BRG kiểm soát) và tận dụng tối đa chuyên môn quản lý (từ các tập đoàn quốc tế). Đây là mô hình khá phổ biến trong ngành kinh doanh khách sạn toàn cầu, đặc biệt với các nhà đầu tư như Tập đoàn BRG muốn tối ưu hóa lợi nhuận và giảm rủi ro vận hành, qua đó nâng cao hiệu quả và giảm rủi ro cho.
Thêm vào đó, chiến lược này cũng tạo bàn đạp cho các chiến lược dài hạn. Tập đoàn BRG học hỏi, tích lũy kinh nghiệm từ các tập đoàn quốc tế trong quản lý, vận hành đến xây dựng trải nghiệm khách hàng. Trong tương lai, khi đã tích lũy đủ kinh nghiệm, Tập đoàn BRG có thể từng bước phát triển thương hiệu khách sạn riêng cho mình hoặc giảm phụ thuộc vào các đối tác nước ngoài.
Nhìn vào bối cảnh thị trường Việt Nam hiện nay, chiến lược này là một nước đi thông minh. Ngành khách sạn cao cấp tại Việt Nam đang tăng trưởng nhanh chóng nhờ sự gia tăng của du khách quốc tế và tầng lớp trung lưu; trong khi đó, còn thiếu các thương hiệu khách sạn nội địa đủ sức cạnh tranh với các doanh nghiệp toàn cầu. Việc hợp tác, liên kết với các tập đoàn như Marriott, Hilton… giúp Tập đoàn BRG tận dụng tối đa cơ hội thị trường mà không cần đầu tư quá nhiều vào xây dựng thương hiệu từ đầu.
- Hội nhập quốc tế đòi hỏi không chỉ năng lực tài chính, mà còn là tầm nhìn, năng lực quản trị và khả năng thích ứng với chuẩn mực toàn cầu. Dưới góc nhìn của ông, Tập đoàn BRG có những nền tảng gì để thực hiện được hành trình Go Global một cách mạnh mẽ hơn trong tương lai?
TS. Lê Xuân Sang: Có thể thấy, Tập đoàn BRG đã gây dựng vững chắc các mối quan hệ đối tác chiến lược với các tập đoàn kinh tế hàng đầu trên thế giới trong lĩnh vực của mình như Sumitomo (Nhật Bản), Hilton, Marriott, Nicklaus Design (Mỹ), Central Group (Thái Lan)... Những mối quan hệ này không chỉ mang lại công nghệ, nâng cao năng lực quản trị, nâng cao kỹ năng mà còn giúp Tập đoàn BRG tiếp cận hữu hiệu hệ thống mạng lưới thị trường quốc tế. Dự án Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội hợp tác với Sumitomo là một ví dụ tiêu biểu, với quy mô vốn gần 4,2 tỷ USD, thể hiện rõ khát vọng vươn mình và bước đầu cho thấy năng lực thực hiện các dự án bất động sản - công nghệ tầm cỡ quốc tế.
Mặt khác, trong xu thế cạnh tranh ngày càng khốc liệt và thế giới ngày càng "phẳng" thì khả năng sống sót của doanh nghiệp cũng dần thay đổi, chuyển từ quy luật “cá lớn nuốt cá bé”, sang “cá nhanh nuốt cá chậm” và ngày nay là “cá thích nghi nhanh nuốt cá thích nghi chậm”. Ở góc độ này, Tập đoàn BRG đã linh hoạt, kịp thời điều chỉnh chiến lược kinh doanh để phù hợp với các thị trường quốc tế và trong nước, đồng thời tận dụng công nghệ và tiêu chuẩn quốc tế trong các dự án sân golf, bất động sản (khách sạn) và hoạt động ngân hàng.
Việc Tập đoàn BRG hợp tác với các tổ chức tài chính lớn như IFC, DFC, ADB để hỗ trợ tín dụng cho doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ cũng cho thấy sự nhạy bén trong việc tận dụng các cơ hội quốc tế, nhất là bình đẳng giới trong tiếp cận các đầu vào sản xuất. Hiện, tỷ trọng nữ trong tổng số nhân viên là 60% và 50% trong lãnh đạo cấp cao của Tập đoàn BRG cũng phản ánh tính bình đẳng giới, một giá trị được cộng đồng quốc tế đánh giá cao, giúp Tập đoàn hòa nhập hữu hiệu vào môi trường kinh doanh toàn cầu.
Bên cạnh đó, một nền tảng quan trọng mà Tập đoàn BRG xây dựng được, nhưng không dễ có được trong thời gian ngắn, là khả năng phát triển hệ sinh thái kinh doanh đa ngành. Là doanh nghiệp tiên phong, Tập đoàn BRG sớm hình thành tư duy kết nối giữa các lĩnh vực. Chẳng hạn, hoạt động ngoại thương buộc phải phối hợp hiệu quả giữa nhà cung cấp, ngân hàng, khách hàng và đơn vị logistics - từ đó hình thành nền tảng để mở rộng sang bất động sản, ngân hàng và khách sạn.
Sự đa dạng này giúp tập đoàn tận dụng lợi thế của từng ngành để hỗ trợ lẫn nhau, giảm chi phí, gia tăng hiệu quả và mở rộng thị trường trong nước lẫn quốc tế. Đơn cử như, SeABank có thể hỗ trợ tài chính cho khách hàng của Tập đoàn BRG, đặc biệt là các dự án bất động sản lớn, trong khi các khách sạn quốc tế lại giúp quảng bá hình ảnh và gia tăng giá trị cho sản phẩm bất động sản của tập đoàn.
Ngoài ra, nguồn nhân lực ổn định, chất lượng cao cũng là một nền tảng đáng kể. Với khoảng 22.000 nhân viên, bao gồm các chuyên gia quốc tế và đội ngũ trình độ cao, Tập đoàn BRG đã xây dựng được lực lượng lao động có khả năng đáp ứng yêu cầu công việc trong các lĩnh vực hoạt động của mình và đáp ứng các yêu cầu mới trên hành trình Go Global.
- Ông đánh giá như thế nào về vai trò của các doanh nghiệp tư nhân lớn như Tập đoàn BRG trong việc kiến tạo đô thị bền vững, hiện đại và hội nhập quốc tế?
TS. Lê Xuân Sang: Với tầm nhìn chiến lược, tiềm lực tài chính mạnh, năng lực quản trị, công nghệ tiên tiến và khả năng hội nhập sâu rộng, Tập đoàn BRG không chỉ góp phần định hình thị trường bất động sản mà còn hỗ trợ hiệu quả cho các chiến lược phát triển kinh tế - xã hội ở cả cấp độ trung ương và địa phương.
Vai trò này được thể hiện rõ qua việc Tập đoàn BRG đầu tư vào nhiều dự án quy mô lớn, mang tính biểu tượng và lan tỏa như khách sạn Hilton, Four Seasons, các sân golf, khu nghỉ dưỡng cao cấp hay khu đô thị trung hòa carbon. Những dự án này đã và sẽ góp phần nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng đô thị, đồng thời đặt ra các tiêu chuẩn mới về thiết kế và dịch vụ, đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của tầng lớp trung lưu, thượng lưu trong nước và quốc tế. Bên cạnh đó, việc doanh nghiệp tiên phong trong ứng dụng công nghệ, hợp tác với những đối tác nước ngoài để đưa các xu hướng kiến trúc quốc tế như đô thị thông minh, công trình xanh… vào Việt Nam giúp thị trường bất động sản Việt Nam bắt kịp xu hướng toàn cầu.
Thông qua hệ thống khách sạn và khu nghỉ dưỡng cao cấp, Tập đoàn BRG góp phần quảng bá hình ảnh Việt Nam, thúc đẩy du lịch, tạo việc làm và kích thích tăng trưởng kinh tế địa phương. Doanh nghiệp cũng đồng hành với chiến lược phát triển du lịch bền vững, thân thiện và mang bản sắc, góp phần đưa Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ du lịch quốc tế.
Chính nền tảng hợp tác bền vững trong suốt nhiều năm với các đối tác quốc tế, cùng kinh nghiệm phong phú trong quản trị, vận hành, tích lũy công nghệ đã tạo tiền đề vững chắc cho Tập đoàn BRG triển khai các dự án tiên phong như khu đô thị trung hòa carbon. Đây không phải là bước đi thử nghiệm mà là kết quả tự nhiên, có cơ sở của một quá trình học hỏi, giúp Tập đoàn BRG tự tin hiện thực hóa những mục tiêu đã đề ra.
- Trân trọng cảm ơn ông vì những góc nhìn đa chiều, sâu sắc về bản lĩnh của một doanh nghiệp tư nhân Việt Nam trên hành trình định vị giá trị thương hiệu Việt và vươn ra thế giới!
Doanh nhân Nguyễn Thị Nga nhấn mạnh: “Dấn thân mạnh mẽ ra thị trường quốc tế không phải là nhu cầu thể hiện mình, càng không phải chỉ là việc chinh phục những con số lợi nhuận về kinh tế, mà đó là trách nhiệm của một doanh nhân dân tộc với đất nước, là mong ước Việt Nam có được những thương hiệu quốc gia trên trường quốc tế”. Quan điểm này phản ánh phần nào tinh thần của một doanh nhân dân tộc, hết mình phụng sự và cống hiến cho sự phát triển của đất nước.
Song hành cùng mục tiêu vươn mình ra thế giới, Tập đoàn BRG luôn chú trọng đến sứ mệnh phục vụ cộng đồng. Tinh thần vì cộng đồng luôn được doanh nghiệp nêu cao trong hành trình phát triển. Ngay từ những ngày đầu, dù còn nhiều khó khăn, Tập đoàn BRG đã tích cực đóng góp cho xã hội qua các hoạt động như tài trợ học bổng, hỗ trợ quỹ khuyến học địa phương, dù quy mô còn khiêm tốn. Đến nay, tập đoàn đảm bảo sinh kế cho hơn 22.000 lao động trực tiếp cùng hàng chục nghìn lao động gián tiếp. Với Tập đoàn BRG, hạnh phúc chỉ trọn vẹn khi được sẻ chia. Tập đoàn là “lá lành” trong chương trình “Cặp lá yêu thương” của VTV24, hỗ trợ 55 em nhỏ ở Lào Cai; đồng hành cùng giải golf từ thiện “Vì trẻ em Việt Nam - Swing for the Kids”, quỹ “Ước mơ cho em” của SeABank, và duy trì quỹ từ thiện riêng “Nâng bước tới trường”.
Giữa thời điểm các doanh nghiệp trong nước đối mặt với vô vàn thách thức sau đại dịch Covid-19, Tập đoàn BRG vẫn là một trong những doanh nghiệp tham gia tích cực vào chương trình an sinh xã hội và hỗ trợ người nghèo thông qua việc hỗ trợ hơn 200 tỷ đồng và xây tặng 1.200 căn nhà.
Không chỉ vậy, doanh nhân Nguyễn Thị Nga luôn nỗ lực tạo lập và thúc đẩy bình đẳng giới trong môi trường doanh nghiệp và xác định đây là một trong những giá trị cốt lõi mà Tập đoàn BRG kiên định theo đuổi. Minh chứng rõ ràng là việc Tập đoàn BRG chủ động mở rộng các lĩnh vực dịch vụ có sự tham gia lớn của lao động nữ, tiêu biểu như hệ thống gần 100 siêu thị BRGMart với tỷ lệ lao động nữ lên tới 80%, hay lĩnh vực dịch vụ golf, nơi phụ nữ chiếm đến 95% nhân sự. Đây không chỉ là con số mang tính thống kê, mà phản ánh một triết lý điều hành: Tạo ra môi trường làm việc nơi phụ nữ không chỉ được tiếp cận cơ hội việc làm, mà còn có điều kiện để phát huy năng lực, đóng góp vào tăng trưởng và đổi mới trong nội tại doanh nghiệp.
Những nỗ lực bền bỉ ấy đã được ghi nhận khi Tập đoàn BRG là doanh nghiệp Việt Nam duy nhất nhận giải Nhất hạng mục "Bình đẳng giới thông qua tham gia của cộng đồng và quan hệ đối tác" của Giải thưởng "Thực hiện Nguyên tắc trao quyền cho Phụ nữ" (WEPs) năm 2021 do Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam, UN Women và Liên minh châu Âu phối hợp tổ chức.
Không chỉ chú trọng đến các giá trị nhân văn, Tập đoàn BRG còn nỗ lực lan tỏa bản sắc, văn hóa Việt ra thế giới, từ việc quảng bá gốm Chu Đậu - dòng gốm đạt kỷ lục Guinness tại các sự kiện quốc tế, đến tổ chức trình diễn quốc phục Việt - Nhật.
Đối với lĩnh vực golf, Tập đoàn BRG đã khẳng định vai trò tiên phong trong việc tổ chức các sự kiện và giải golf quốc tế tại Việt Nam, thu hút đông đảo golfer trong và ngoài nước tranh tài. Năm 2023, sự kiện BRG Golf Hanoi Festival từng thu hút gần 150 golfer của Việt Nam và 7 quốc gia khác như Hàn Quốc, Nhật Bản, Pháp, Canada, Ấn Độ, Thụy Sĩ và Singapore đến thi đấu tại sân Legend Hill Country Club. Sự kiện này không chỉ là dịp giao lưu thể thao mà còn góp phần quảng bá hình ảnh Hà Nội như một điểm đến golf hấp dẫn. Năm 2024, giải vô địch golf mở rộng BRG Đà Nẵng lần thứ 3 được tổ chức tại sân golf Legend Đà Nẵng Golf Resort quy tụ 144 golfer hàng đầu châu Á. Thông qua việc tổ chức liên tục các giải đấu này cho thấy cam kết mạnh mẽ của Tập đoàn BRG trong việc nâng cao chất lượng và tầm vóc của golf Việt Nam trên trường quốc tế, đồng thời tạo ra sự liên kết chặt chẽ giữa golf và du lịch golf.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên trao biểu trưng Thương Hiệu Quốc Gia Việt Nam năm 2024 cho đại diện Tập đoàn BRG. (Ảnh: Tập đoàn BRG )
Giờ đây, các thương hiệu của Tập đoàn BRG đã có mặt ở nhiều nơi trên dải đất hình chữ S với đa dạng lĩnh vực, tạo ra và duy trì hàng chục nghìn việc làm, thu hút nhân tài và đầu tư quốc tế nhằm đóng góp vào sự tăng trưởng của đất nước, đồng thời không ngừng khẳng định vị thế của mình trên bản đồ kinh tế toàn cầu.
“Khát vọng và sứ mệnh của những doanh nghiệp như chúng tôi là đóng góp cùng Chính phủ để xây dựng những ngành kinh tế mũi nhọn có thể cạnh tranh được với quốc tế, trở thành thế mạnh của quốc gia. Chúng tôi nhận lên vai mình trách nhiệm này”, doanh nhân Nguyễn Thị Nga nhấn mạnh.
Có thể nói, mỗi bước tiến của Tập đoàn BRG đều mang trong mình trọng trách kép: Vừa hội nhập quốc tế, vừa giữ vững giá trị cốt lõi hướng về cộng đồng. Thành công và dấu ấn của Tập đoàn BRG trong hành trình vừa qua là minh chứng cho năng lực của doanh nghiệp và những mục tiêu tiên phong đang được đặt ra chính là cam kết của một tập đoàn kinh tế tư nhân lớn trong hành trình đồng hành cùng kỷ nguyên vươn mình của dân tộc./.
Tổng kết 40 năm Đổi mới, Việt Nam đã chuyển mình từ một nước nghèo vươn lên thành quốc gia đang phát triển, thu nhập trung bình, hội nhập sâu rộng và giữ vị thế quan trọng trên trường quốc tế. Những thành tựu vĩ đại đạt được dưới sự lãnh đạo của Đảng đã giúp Việt Nam tích lũy đủ nội lực cho sự phát triển bứt phá tiếp theo. Gắn liền với hành trình ấy là sự phát triển không ngừng, dấu ấn và đóng góp khó đong đếm của khu vực kinh tế tư nhân, nòng cốt là các doanh nghiệp tư nhân.
Năm 2025 được xác định là thời điểm bản lề, chuẩn bị bắt đầu kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình, là thời điểm hội tụ, tổng hòa các lợi thế, ý chí, quyết tâm cùng khát vọng, niềm tin, khí thế mới để có thể tạo sự chuyển động mạnh mẽ, dứt khoát và tự tin nâng cao nội lực của đất nước, vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội vươn tới những mục tiêu lớn lao hơn.
Tổng Bí thư Tô Lâm khẳng định: Ưu tiên hàng đầu trong kỷ nguyên mới là thực hiện thắng lợi các mục tiêu chiến lược đến năm 2030, Việt Nam trở thành nước đang phát triển, có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao; đến năm 2045 trở thành nước xã hội chủ nghĩa phát triển, có thu nhập cao; khơi dậy mạnh mẽ hào khí dân tộc, tinh thần tự chủ, tự tin, tự lực, tự cường, tự hào dân tộc, khát vọng phát triển đất nước; kết hợp chặt chẽ sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại.
Nhấn mạnh "để vuột mất cơ hội là có lỗi với lịch sử", Tổng Bí thư yêu cầu cần thống nhất nhận thức và hành động về sự cấp bách phải tiếp tục tiến hành công cuộc đổi mới kinh tế một cách mạnh mẽ, quyết liệt và toàn diện hơn để đất nước vững vàng bước vào kỷ nguyên thịnh vượng, giàu mạnh và phát triển.
Trong bối cảnh đó, kinh tế tư nhân đang được định hình trở thành trụ cột quan trọng nhất của tăng trưởng kinh tế. Không có kinh tế tư nhân, đặc biệt là doanh nghiệp tư nhân lớn mạnh thì sẽ không có nền kinh tế quốc gia vững mạnh, tự chủ và có sức chống chịu tốt. Cơ chế thúc đẩy kinh tế tư nhân phát triển đột phá được đánh giá là then chốt để đạt được các mục tiêu đặt ra, trước mắt là tăng trưởng kinh tế 2 con số. Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân đang được mong chờ sẽ tạo ra những cải cách mạnh mẽ, thúc đẩy các doanh nghiệp tư nhân đẩy nhanh quá trình đổi mới, thay đổi cơ cấu và vươn tới những giới hạn cao nhất của nền kinh tế; tạo nền tảng cho khả năng vươn mình thành những doanh nghiệp đa quốc gia và góp phần định hình kỷ nguyên mới của đất nước.
Tương lai của nền kinh tế Việt Nam phụ thuộc lớn vào khu vực kinh tế tư nhân. Được khuyến khích và hun đúc thêm hào khí dân tộc, khẳng định vị thế và tạo ra những cảm hứng phát triển mới, tin rằng các doanh nghiệp tư nhân Việt Nam sẽ còn ghi dấu ấn bằng những bước tiến đột phá trong kỷ nguyên vươn mình, quyện hòa giữa khát vọng làm giàu và tinh thần dân tộc, xây dựng nền kinh tế tự chủ, tự lực, tự cường. Lựa chọn phát triển kinh tế tư nhân là con đường ngắn nhất để vượt qua những khó khăn hiện tại và vươn tới tương lai thịnh vượng.
Chuỗi đối thoại chính sách với chủ đề: Sứ mệnh lịch sử của kinh tế tư nhân trên Reatimes.vn, thông qua những cuộc thảo luận sâu sắc với các chuyên gia hàng đầu, sẽ khắc họa rõ nét và đưa ra những hình dung cụ thể về đóng góp của kinh tế tư nhân, đặc biệt là các doanh nghiệp tư nhân trong hành trình 40 năm Đổi mới của đất nước và nhìn nhận về vị thế, vai trò của khu vực kinh tế này đối với cuộc đổi mới lần thứ 2 trong kỷ nguyên vươn mình. Đồng thời, làm rõ những rào cản, thách thức đã và đang có thể tiếp tục nhấn chìm khát vọng của khối doanh nghiệp tư nhân; kiến nghị chính sách để tạo đường băng rộng mở cho kinh tế tư nhân cất cánh.
Trân trọng giới thiệu tới độc giả!