Khám phá

Đến Nam Định để cảm nhận sức hút yên bình trên vùng biển

Khám phá - 23:30, 27/02/2019 G2T+7 - Theo Nhi Tuyết/Báo Du lịch

Sẽ có những lúc bạn cảm thấy mệt mỏi với những lo toan trong cuộc sống, với nhịp đập hối hả của xã hội và muốn tìm một chốn an yên nào đó để thả hồn theo gió cho nhẹ lòng, nhẹ gánh. Nếu vậy hãy về với vùng đất Nam Định, ghé thăm vùng biển để cảm nhận chút bình yên, để hóa thân vào những người dân làng chài thực thụ,… bạn sẽ thấy tuyệt vời hơn nhiều đấy.

Mê mẩn với cảnh bình mình trên nhà thờ Đổ

Nằm ở giáo phận xã Hải Lý, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định - một vùng đất được xem là thủ phủ của các nhà thờ ở miền Bắc, trong đó có nhà thờ Đổ. Đây được đánh giá là một trong những công trình đặc sắc nhất, cách thành phố Nam Định tầm 40km và cách thủ đô Hà Nội 150km. Với vị trí tọa lạc này nên khá thuận lợi cho việc di chuyển trong ngày, đặc biệt các đôi bạn trẻ muốn vi vu để lưu giữ lại những khoảnh khắc yên bình, đáng nhớ bên bãi biển.

Bình minh trên nhà thờ Đổ

Bình minh trên nhà thờ Đổ

Trước kia bên bờ biển là một quần thể nhiều nhà thờ lớn nhỏ, song trải qua một thời gin, dưới tác động của sóng biển và gió,… công trình này đã bị phá hoại dần, chỉ còn một nhà thờ bị bỏ hoang từ năm 1996 nhưng kiến trúc bên trong đều đã bị phai mòn. Nơi này từng được chọn làm bối cảnh cho nhiều bộ phim truyền hình nổi tiếng.

Nhà thờ đã dần tàn theo tác động của thời gian

Nhà thờ đã dần tàn theo tác động của thời gian

Song có lẽ chính sự hoang tàn, vắng lặng lai có phần cổ kính ấy lại chính là điểm thu hút du khách tìm đến với bãi biển Hải Lý nhiều hơn. Thật khó để bắt gặp được hình ảnh nào bình dị đến thế, một nhà thờ cổ kính bỏ hoang nằm chênh vênh trên bãi biển và càng trở nên lãng mạn hơn khi ánh nắng bình minh buông xuống.

Khung cảnh khiến nhiều người phải mê mẫn

Khung cảnh khiến nhiều người phải mê mẩn

Khung cảnh dân giã chợ cá của làng chài vào sáng sớm

Ngôi làng chài nhỏ ven biển này nằm thuộc địa phận xã Hải Lý - Hải Hậu - Nam Định. Có tuổi đời từ hàng chục năm năm, và đã trải qua bao sóng gió, bão táp, ngôi làng vẫn ở đó, vẫn duy trì và phát triển từng ngày.

Người dân trở về sau một đêm dài ra khơi

Người dân trở về sau một đêm dài ra khơi

Khung cảnh đánh cá ngay trên bờ biển

Khung cảnh đánh cá ngay trên bờ biển

Nếu đến đây và thức dậy vào sáng sớm, bạn sẽ nhìn thấy cảnh những tàu cá từ khơi xa trở về. Tàu cập bến, người dân nô nức tập trung thu mua cá để mang đi tiêu thị ở các thị trường xung quanh. Một ngôi làng mộc mạc, đơn sơ và điều kiện kinh tế còn ơi phần khó khăn thế nhưng người dân ở đây, cả người già, thanh niên và trẻ nhỏ đều không bao giờ bỏ làng mà đi. Ngày ngày họ vui vẻ bên biển cả, bên những mẻ tôm, mẻ cá,… ngày qua ngày trôi qua rất yên bình.

Khung cảnh mua cá tấp nập trên bờ biển

Khung cảnh mua cá tấp nập trên bờ biển

Làng tơ Cổ Chất – thanh bình đến lạ

Yên bình không chỉ bởi vì nó nằm nép mình bên dòng sông Ninh hiền hòa mà còn bởi vẻ cổ kính của một ngôi làng đã có từ lâu. Làng Cổ Chất bao đời nổi tiếng với nghề nuôi tằm, ươm tơ không iết tựa khi nào đã trở thành điểm dừng chân thú vị cho du khách mỗi khi có dịp về với Nam Định.

Làng tơ Cổ Chất bình yên đến lạ

Làng tơ Cổ Chất bình yên đến lạ

Điều đầu tiên khi đến với làng, bạn sẽ không khỏi bỡ ngỡ bởi trên thanh sào tre là những bó tơ vàng, trắng óng ả, vương vấn khắp nơi gợi lên một vẻ đẹp của làng quê trù phú nhưng rất đỗi thanh bình. Sống bằng nghệ dệt tơ nên không khó để bắt gặp hình ảnh những người phụ nữ luộc kén, kéo tơ trong các xưởng tại gia. Trong làn khói mịt mờ, nghi ngút bốc lên từ nồi luộc kén, họ vẫn miệt mài với công việc của mình và luôn nở nụ cười thân thiện nagy cả khi lao động mệt nhoài nhất.

Những sợ tơ vàng được phơi dưới nắng

Những sợ tơ vàng được phơi dưới nắng

Đến đây, ngoài việc chứng kiến khung cảnh yên ả đó bạn còn có cơ hội được tự tay rập dệt tơ, làm việc như những người trong nghề. Tất cả sẽ giúp bạn quên hết muộn phiền trong cuộc sống, trở nên phấn chấn, yêu đời hơn.

Công đoạn luộc kén để tạo nên những sợ tơ

Công đoạn luộc kén để tạo nên những sợ tơ

Tìm đâu được trong chốn phố thị xa hoa, náo nhiệt đó một bơi yên bình như thế này. Chỉ có mảnh đất Nam Định – nơi sở hữu bãi biển hoang sơ, nhà thờ cổ kính, làng chài bình dị và cả làng tơ thanh bình,… sẽ cho bạn cảm giác đó. Vì thế, nếu chưa đến đây lần nào, bạn tranh thủ đi nhé, hứa hẹn sẽ là một địa điểm lý tưởng cho ngày nghỉ cuối tuần của bạn đó.

Bạn đang đọc bài viết Đến Nam Định để cảm nhận sức hút yên bình trên vùng biển tại chuyên mục Khám phá của Đô thị mới. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan.reatimes@gmail.com
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận
Cùng chuyên mục