Khám phá

Tản mạn mùa mai anh đào ở Đà Lạt

Khám phá - 23:30, 06/03/2019 G3T+7 - Theo Bình Nguyên/Báo Du Lịch

Mai anh đào ở Đà Lạt nở rộ vào mỗi mùa xuân mang đến cho "thành phố ngàn hoa" vẻ đẹp mơ màng hiếm có. Du khách đến Đà Lạt vào mùa này đều cảm thấy xao xuyến, nhớ nhung không muốn rời bước.

Đà Lạt, từ lâu đã luôn đẹp tựa bức tranh. Vào mùa xuân, bức tranh ấy được nhuộm một màu hồng diễm lệ từ những cánh mai anh đào khắp mọi nẻo đường. Những ngày này, đi du lịch Đà Lạt bạn sẽ cảm nhận được cảnh sắc đẹp mơ màng, lãng đãng như đang ở Nhật Bản.

Mai anh đào nở rộ khắp mọi nẻo đường Đà Lạt

Mai anh đào nở rộ khắp mọi nẻo đường Đà Lạt

Đà Lạt mùa mai anh đào - Bức tranh sơn thủy hữu tình

“Ai lên xứ hoa đào đừng quên mang về một cành hoa” trích dẫn câu hát nổi tiếng từ ca khúc “Ai lên xứ hoa đào” của nhạc sĩ Hoàng Nguyên, cho thấy vị trí đặc biệt của hoa anh đào trong lòng người Đà Lạt. Nhiều ý kiến cho rằng chính hoa mai anh đào mới là loài hoa đặc trưng của thành phố mộng mơ này, chứ không phải là hoa dã quỳ, vì dã quỳ thì nhiều tỉnh Tây Nguyên khác cũng có.

Mai anh đào là loài hoa đặc trưng của Đà Lạt

Mai anh đào là loài hoa đặc trưng của Đà Lạt

Đà Lạt mùa hoa anh đào đẹp, lãng mạn và ngọt ngào da diết như một người tình. Thành phố như đắm chìm trong một giấc mơ có những đồi thông, có những ngọn đồi, có những sương mù và có những con đường nhuộm sắc hồng.

Mai anh đào - Loài hoa của tuổi trẻ

Mai anh đào Đà Lạt nở rộ nhất là vào mùa xuân, mùa của những sự khởi đầu mới, mùa của tuổi trẻ và mùa của tình yêu. Mai anh đào nở rực rỡ khoảng từ 7 – 15 ngày Có thể thấy mai anh đào cũng như cuộc sống, những cánh hoa mong manh cháy hết mình, thể hiện hết nét đẹp, dâng hết tất cả những gì tinh túy, ngọt ngào của mình rồi nhanh chóng tàn đi. Và tin rằng, khi bạn đến đây, đắm mình vào sắc mai anh đào nở rộ sẽ cảm thấy yêu đời hơn, đắm chìm trong tuổi thanh xuân đầy khát khao và hy vọng.

Mai anh đào nở rộ rồi tàn lúc rực rỡ nhất

Mai anh đào nở rộ rồi tàn lúc rực rỡ nhất

Nguồn gốc của mai anh đào Đà Lạt

Đi tìm về nguồn gốc của loài hoa diễm lệ này, tư liệu khoa học cho cho biết: Mai anh đào Đà Lạt có tên khoa học là Prunus Cesacoides (trước đó là Cerasus SP); thân có dáng đào mận (thuộc chi Prunus) nhưng hoa lại thuộc hoa đơn 5 cánh giống như hoa mai (thuộc chi Cerasus). Có một số tư liệu cho rằng mai anh đào Đà Lạt là loại cây được mang từ Nhật Bản sang nước ta. Tuy nhiên, có lẽ đây chỉ là một sự nhầm lẫn bởi vì có sự việc lúc xây dựng đập thủy điện Đam Ninh, một số chuyên gia đã mang hoa anh đào Nhật Bản đến đây gieo trồng.

Đây là loài bản địa của Đà Lạt

Đây là loài bản địa của Đà Lạt

Trong quyển “Đà Lạt ABC” của tác giả Nguyễn Hữu Tranh đã xác định, mai anh đào là giống cây bản địa của Đà Lạt. Đây vốn là một loại hoa của núi rừng và không phải do bất cứ khu vườn nào nuôi trồng, gây giống cả.

Không gian hoa anh đào lớn nhất tại Đà Lạt là khu vực hồ Tuyền Lâm với 35.780 cây, trong đó 17.780 do cơ quan chức năng thành phố Đà Lạt trồng, còn lại là do các đơn vị tư nhân trồng để tạo cảnh quan cho mình.

Ngắm hoa mai anh đào ở Đà Lạt

Đến với Đà Lạt, muốn ngắm những đóa hoa mai anh đào tuyệt đẹp, bạn có thể tới đường Trần Hưng Đạo. Hay dọc bờ hồ Xuân Hương có hàng mai anh đào đang nở rộ khoe sắc, đây là những vị trí bên trong thành phố. Đa phần các gốc mai anh đào đều được trồng ở trên đường, không thuộc quản lý bởi bất cứ đơn vị tư nhân nào nên các bạn thỏa sức ngắm nhìn, chụp ảnh với mai anh đào mà không phải mất phí.

Nếu thích ngắm mai anh đào khoe sắc giữa chốn hoang sơ thì tới dốc Đa Quý. Đó là con dốc rất đứng, cách khá xa trung tâm thành phố. Rất nhiều du khách luôn sẵn sàng đến check in 1 lần để được “mãn nhãn”.

Mai anh đảo nở rộ vào mùa xuân ở Đà Lạt

Mai anh đảo nở rộ vào mùa xuân ở Đà Lạt

Bên cạnh đó, bạn có thể điểm ngắm mai anh đào ở Khu du lịch hồ Tuyền Lâm. Dự án Không gian hoa Anh đào tại Khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm - Đà Lạt được thực hiện từ 2009 với quy mô khoảng 100 ha.

Đến Đà Lạt thời điểm này, du khách tưởng chừng như mình đang ở Hàn Quốc hay Nhật Bản gì đó. Khí hậu lạnh đặc trưng của Đà Lạt khiến không gian thêm phần lãng mạn. Đà Lạt sẽ là một điểm đến lý tưởng, địa điểm check-in hoàn hảo cho các bạn trẻ đam mê xê dịch.

Bạn đang đọc bài viết Tản mạn mùa mai anh đào ở Đà Lạt tại chuyên mục Khám phá của Đô thị mới. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan.reatimes@gmail.com
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận
Cùng chuyên mục