Khám phá

Về Mộc Châu là thấy mùa xuân

Khám phá - 23:30, 16/02/2019 G2T+7 - Phan Anh Loan

Không nói đi, không nói tới mà phải nói về Mộc Châu. Mộc Châu với sắc trắng của mây, của sương, của hoa cải và hoa mận, của thác nước Dải Yếm; Mộc Châu với sắc xanh của chè, của đồng cỏ, của rừng núi và hồ nước khiến bất kỳ ai đến một lần luôn nhớ và mong được trở về.

Bình yên cao nguyên Mộc Châu

Bình yên cao nguyên Mộc Châu

Vượt qua cung đường nghiêng nghiêng, một cao nguyên êm đềm với cảnh sắc dịu dàng tựa chốn thần tiên hư ảo xuất hiện. Những vườn hoa cải ngút ngàn với màu trắng trải dài. Mà không chỉ hoa cải đem lại cho ta cảm giác bồng bềnh bảng lảng. Hít hà cái mùi thơm tự nhiên của cây cỏ, mùi hăng nồng của đất trong không gian thanh sạch thấy như đang ở chốn bồng lai. Hoa và cây cỏ cứ quấn quýt, quấn quýt khiến cơ thể ta như được tắm trong mùi hương thơm. Vườn hoa cải trắng Mộc Châu hào phóng ban phát niềm vui cho tất cả mọi người. Người trẻ đến đây tìm mùa xuân mới, người già đến đây hoài niệm về mùa xuân cũ. Giữa vườn hoa cải trắng Mộc Châu, người ta như mới biết yêu và được yêu. Hình như chỉ đến giờ ta mới biết cái mùi thơm của đất, của hoa thật nồng nàn.

Cảnh sắc núi rừng Mộc Châu

Cảnh sắc núi rừng Mộc Châu

Cao nguyên Mộc Châu vào xuân được nhuộm một màu trắng tinh khôi. Trên trời cao là mây trắng, dưới đất là hoa cải trắng và hoa mận trắng. Ôi chao là nhiều hoa mận. Trên những thân cây xù xì mọc lên những cánh hoa mỏng manh trắng muốt, nhỏ bé. Sự tương phản giữa cổ kính của cây với sự mong manh của hoa làm nên một vẻ đẹp cổ điển. Bông hoa tựa vào cành cây khoe sắc, cảnh cây xù xì gân guốc nhờ có bông hoa trắng rung rinh mà trở nên mạnh mẽ. Không chỉ là một cây mận mà là một vườn, một đồi hoa mận tạo nên cái màu trắng tinh khiết, rung rinh, rung rinh. Khung cảnh nên thơ ấy ngỡ như chỉ có ở thiên đường hay trong bức tranh thủy mặc của một họa sĩ tài ba khiến lòng ta tự hỏi: đây là cõi thực hay cõi mơ? Cảnh đẹp đến dường này mà giờ ta mới biết bởi ta đã quá vô tình?

Đồi chè xanh Mộc Châu

Đồi chè xanh Mộc Châu

Khi mới quen ta thấy Mộc Châu có gam màu trắng. Màu trắng của hoa cải, màu trắng của hoa mận, màu trắng của thác Dải Yếm tình yêu mộng mơ duyên dáng, màu trắng của các nhũ đá huyền bí của động Sơn Mộc Hương. Vào sáng sớm nhìn ra các sườn đồi là màu trắng của sương khiến mọi vật trở nên huyền ảo. Khi đã thân thương rồi ta lại thấy Mộc Châu màu xanh. Ngút ngát màu xanh. Những đồi chè tạo nên màu xanh biếc đến nao lòng. Một đồi chè, nhiều đồi chè góp lại khiến ta có cảm giác như màu xanh kia chạy đến chân trời, màu xanh của ước mơ, màu của hy vọng và màu của hiện thực. Trùng trùng lớp lớp chè xếp theo hàng theo lớp trên sườn đồi tạo thành những lớp, những sóng xanh bát ngát như đang đứng trước biển chè.

Mơ thành cô gái hái chè

Mơ thành cô gái hái chè

Lại có đồi chè trái tim và con đường hình chữ S trên đồi chè để bộc lộ cảm xúc yêu thương và tự hào. Hóa ra chè cũng có tình cảm như con người. Nhấp nhô và cũng là điểm nhấn trên đồi chè xanh là các cô gái xúng xính trong bộ váy áo H’Mông đỏ thắm với các đường thêu cầu kỳ. Các cô muốn lưu lại một thoáng Mộc Châu trong trải nghiệm tuổi trẻ của mình. Cao Nguyên Mộc Châu là một bức tranh do thiên nhiên và con người cùng họa. Một vẻ đẹp mơ màng giữa một vùng đất vẫn giữ nguyên những nét bình yên chân thật của cộng đồng người Thái, người Mông hiền lành mến khách.

Trên đồi chè Mộc Châu

Trên đồi chè Mộc Châu

Không chỉ có màu xanh của chè. Mộc Châu còn có màu xanh của hồ nước và màu xanh của thông. Rừng thông bản Áng như một Đà Lạt thu nhỏ. Một hồ nước trong veo, những hàng thông soi bóng với không khí thơm lành. Thuê xe đạp đôi đi một vòng quanh hồ, lên xe ngựa rong ruổi hay xuống hồ đạp vịt là đã có những phút giây trở về với kỷ niệm của ngày đáng yêu trong ký ức hoặc là ghi lại dấu ấn của ngày hôm nay trênh hành trình khám phá vẻ lãng mạn của cao nguyên Mộc Châu với một tiết trời lành lạnh thông reo vi vút.

Thác Dải Yếm

Thác Dải Yếm

Khi màn đêm buông xuống, hãy trải nghiệm một đêm lửa trại với những bài ca điệu xòe đặc sắc của người Thái, người H’Mông trong mùi khoai mùi sắn nướng thơm lừng. Chăn nệm nhà sàn theo đúng điệu của dân tộc Thái, dân tộc H’Mông cho bạn chìm sâu vào giấc ngủ ngon lành không mộng mị. Khi trở về Hà Nội đừng quên mua hoa trái Mộc Châu làm quà, đặc biệt là món sữa chua nếp cẩm. Có thể bởi được làm từ sữa tươi nguyên chất của đàn bò nông trường Mộc Châu, được chắt chiu từ những tinh túy của vùng đất cao nguyên nên món sữa chua nếp cẩm có hương vị ngậy béo và thơm ngon hơn bất kỳ nơi nào khác. Vị ngọt thơm của sữa chua nếp cẩm Mộc Châu cứ đọng lại mãi trong tâm ta như một lời hẹn ước. Có ngày nào đó lại về Mộc Châu. Về Mộc Châu là thấy mùa xuân.

Bạn đang đọc bài viết Về Mộc Châu là thấy mùa xuân tại chuyên mục Khám phá của Đô thị mới. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan.reatimes@gmail.com
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận
Cùng chuyên mục