
Quỹ Nhà ở quốc gia: Phân vai rạch ròi để không thành "ma trận" chồng chéo
Nghiên cứu - Phản biệnSự ra đời của Quỹ Nhà ở quốc gia được kỳ vọng là một bước ngoặt để lấp đầy khoảng trống nhà ở xã hội cho thuê. Tuy nhiên, để biến kỳ vọng thành hiện thực, bài toán về việc phân định rạch ròi vai trò giữa Trung ương - địa phương, Nhà nước - doanh nghiệp phải được giải quyết triệt để, nếu không muốn rơi vào vết xe cũ "chính sách trên giấy".

Hạn chế tín dụng vay mua nhà thứ hai, thứ ba: "Thử nghiệm" cần thiết để kiềm chế đầu cơ?
Nghiên cứu - Phản biệnTrong Dự thảo Nghị quyết trình Chính phủ về cơ chế kiểm soát, kiềm chế giá bất động sản, Bộ Xây dựng đề xuất áp dụng hạn mức cho vay từ giảm dần từ 50% - 30% đối với các khoản vay mua nhà thứ hai, thứ ba. Chuyên gia đánh giá đây là bước thử nghiệm cần thiết để "hạ sốt" cho thị trường bất động sản nhà ở. Song, cần đảm bảo sự cân bằng giữa kiềm chế đầu cơ và nuôi dưỡng động lực tăng trưởng.

Gắn mã định danh thửa đất: Từ hóa giải rào cản tâm lý đến thúc đẩy bằng công nghệ
Nghiên cứu - Phản biệnChuyên gia cho rằng, để gắn mã định danh cho từng thửa đất thành công, cần hóa giải rào cản tâm lý e ngại của người dân khi phải công khai tài sản, đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ và tập trung nguồn lực xử lý dứt điểm ở những địa bàn trọng điểm, thuận lợi.

Cải cách thủ tục hành chính đất đai: Từ quyết tâm chính trị đến điểm nghẽn thực thi
Nghiên cứu - Phản biệnChuyển đổi số, chính quyền hai cấp và mô hình hành chính công hiện đại đang mở ra kỳ vọng lớn trong cải cách thủ tục đất đai. Song, thực tiễn cho thấy người dân và doanh nghiệp vẫn gặp nhiều rào cản. Nếu không bỏ được tư duy cũ và dám "mạnh tay", cải cách sẽ khó đi vào đời sống người dân và doanh nghiệp.

Đấu giá đất: Nâng tiền đặt cọc tối đa lên 50% có hợp lý?
Nghiên cứu - Phản biệnBộ Tư pháp đề xuất nâng mức tiền đặt cọc đấu giá đất tối đa lên 50% giá khởi điểm nhằm chặn đứng tình trạng "thổi giá", bỏ cọc gây méo mó thị trường. Động thái này được kỳ vọng là "hàng rào kỹ thuật" mạnh mẽ, nhưng dưới góc nhìn của chuyên gia kinh tế, liệu biện pháp này có thực sự giải quyết tận gốc vấn đề, hay vô tình đẩy nhà đầu tư vừa và nhỏ ra khỏi cuộc chơi, giảm tính cạnh tranh của thị trường?

Thu hồi đất: Ngưỡng đồng thuận và những vấn đề phía sau
Nghiên cứu - Phản biệnNgưỡng đồng thuận trong thu hồi đất là một trong những điểm được dư luận quan tâm khi sửa đổi Luật Đất đai. Đồng thời, đằng sau tiêu chí này vẫn còn những vấn đề cần được xem xét thấu đáo.

Một số đề xuất xây dựng “căn cước” của thửa đất trong chiến dịch làm sạch dữ liệu đất đai
Nghiên cứu - Phản biệnChiến dịch 90 ngày làm giàu, làm sạch dữ liệu đất đai đang được triển khai đồng bộ trên cả nước. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của chiến dịch là xây dựng mã định danh cho từng thửa đất. Vấn đề đặt ra là làm sao tháo gỡ những vướng mắc trong quá trình thực hiện, để mã định danh thực sự ổn định, dễ sử dụng và trở thành nền tảng bền vững cho công tác quản lý đất đai cũng như sự minh bạch của thị trường bất động sản.

Vướng mắc lớn nhất nằm ở khâu triển khai thi hành Luật Đất đai
Nghiên cứu - Phản biệnThị trường bất động sản kỳ vọng vào những tác động tạo chuyển biến tích cực từ Luật Đất đai 2024, song thực tế triển khai chưa được như mong đợi. Nhiều bất cập vẫn tồn tại, đang làm chậm nhịp triển khai các dự án.

Gỡ rối định giá đất: Đề xuất cách làm giúp ổn định chính sách, đảm bảo quyền lợi người sử dụng đất
Nghiên cứu - Phản biệnLuật Đất đai 2024 quy định xây dựng bảng giá đất theo nguyên tắc thị trường, gây ra không ít vướng mắc trong việc triển khai. Bài viết phân tích những mâu thuẫn này và đề xuất tách biệt nguyên tắc định giá để xây dựng bảng giá đất và nguyên tắc xác định giá đất cụ thể. Cách tiếp cận này vừa giúp đảm bảo ổn định chính sách và chủ động nguồn thu ngân sách, vừa mang lại công bằng cho người sử dụng đất trong các trường hợp cụ thể.

Lãnh đạo Tập đoàn TTC đề xuất 3 kiến nghị tại Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025
Nghiên cứu - Phản biệnChiều ngày 16/9/2025, trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025), phiên đối thoại cấp cao đã diễn ra trọng thể.

Hai vướng mắc lớn cần tháo gỡ cho doanh nghiệp
Nghiên cứu - Phản biệnCác chuyên gia kỳ vọng sẽ có những cải cách mạnh mẽ trong cơ chế xác định tiền sử dụng đất, đồng thời mở rộng hình thức cho vay không dựa vào tài sản thế chấp, để sớm tháo gỡ hai điểm nghẽn lớn cho doanh nghiệp.

Gắn mã định danh cho từng thửa đất: Cần xem xét đặc thù của đất đai để có lộ trình thích hợp
Nghiên cứu - Phản biệnViệc gắn mã định danh cho từng thửa đất được xem là bước tiến lớn trong quản lý dữ liệu đất đai, tạo nền tảng cho minh bạch, hiệu quả và liên thông dữ liệu quốc gia. Tuy nhiên, chuyên gia cho rằng, cần xem xét đặc thù của đất đai để có những lộ trình thích hợp.

Giải pháp hoàn thiện việc triển khai Chuẩn mực thẩm định giá Việt Nam mới
Nghiên cứu - Phản biệnViệc ban hành và triển khai hệ thống Chuẩn mực thẩm định giá Việt Nam mới từ ngày 1/7/2024 đánh dấu bước chuyển mình quan trọng của ngành thẩm định giá nước ta. Bài viết phân tích thực trạng triển khai, đánh giá những khó khăn, thách thức và đề xuất các giải pháp hoàn thiện nhằm nâng cao chất lượng hoạt động thẩm định giá, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn mới.

Bảng giá đất có "gánh" được yêu cầu cân bằng nghĩa vụ tài chính đất đai?
Nghiên cứu - Phản biệnViệc xây dựng bảng giá đất là khâu quan trọng trong quản lý đất đai, tuy nhiên, nếu thiếu một chính sách tài chính đất đai linh hoạt, bảng giá đất khó có thể tự mình đáp ứng yêu cầu cân bằng lợi ích giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người dân.

Không thể có chính sách “cả gói” cho hàng triệu doanh nghiệp
Nghiên cứu - Phản biệnPGS.TS. Phan Đăng Tuất, Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam cho rằng, muốn phát triển kinh tế tư nhân, phải có các chính sách đột phá, chưa có tiền lệ, cụ thể hóa Nghị quyết 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân. “Không thể có chính sách ‘cả gói’ để phát triển hàng triệu doanh nghiệp”, ông Tuất nhấn mạnh.

Nhiều khoảng trống pháp lý trong việc chuyển nhượng đất có sẵn hạ tầng kỹ thuật
Nghiên cứu - Phản biệnPháp luật chưa phân định rõ ràng giữa chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã có hạ tầng kỹ thuật cho tổ chức và chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản. Điều này dẫn đến lúng túng trong quản lý nhà nước, cũng như tiềm ẩn rủi ro cho các bên tham gia giao dịch.

Chủ đầu tư huy động vốn kiểu đặt cọc, giữ chỗ: Thiếu cơ sở pháp lý, tiềm ẩn nhiều rủi ro
Nghiên cứu - Phản biệnHiện nay, nhiều chủ đầu tư vẫn tìm cách huy động vốn thông qua các hình thức như giữ chỗ, phí ưu tiên mua hoặc tiền thiện chí. Các phương thức này tuy giúp tăng dòng tiền cho chủ đầu tư nhưng hiện không được Luật công nhận, gây rủi ro cho các bên trong giao dịch.